Thị trường hàng hóa
Thương hiệu là khái niệm trong người tiêu dùng về sản phẩm với dấu hiệu của nhà sản xuất gắn lên mặt sản phẩm, lên bao bì hàng hóa nhằm khẳng định chất lượng và xuất xưởng sản phẩm. Thương hiệu gắn liền với quyền sở hữu của nhà sản xuất và thường được ủy quyền cho người đại diện thương mại chính thức.
Thương hiệu là thuật ngữ dùng phổ biến trong marketing khi người ta đề cập đến nhãn hiệu hàng hóa, tên thương mại của tổ chức trong hoạt động kinh doanh và các chỉ dẫn địa lý, cùng tên gọi xuất xứ hàng hóa.
Theo tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới: Thương hiệu là một dấu hiệu (hữu hình và vô hình) đặc biệt dễ nhận biết một sản phẩm hàng hóa hay một dịch vụ nào đó được sản xuất hay được cung cấp bởi một cá nhân hay một tổ chức.
Hiệp hội Marketing Hoa Kỳ định nghĩa: Thương hiệu là “một cái tên, từ ngữ, ký hiệu, biểu tượng hoặc hình vẽ kiểu thiết kế…hoặc tập hợp các yếu tố trên nhằm xác định và phân biệt hàng hóa hoặc dịch vụ của một người bán hoặc nhóm người bán với hàng hóa và dịch vụ của các đối thủ cạnh tranh”.
Khi bước vào một siêu thị, khách hàng sẽ có muôn vàn sản phẩm để lựa chọn. Lúc này, bạn cần phải làm điều gì đó để người mua quyết định chọn mua sản phẩm mà tác nghiệp bạn cung cấp.
Yếu tố thương hiệu khi đó bắt đầu phát huy tác dụng và tạo lợi thế cạnh tranh cho từng mặt hàng. Như vậy, muốn trở nên khác biệt thì doanh nghiệp của bạn phải sở hữu một thương hiệu đủ mạnh để ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của khách hàng. Đây chính là đặc điểm để mọi người phân biệt các loại hình sản phẩm dịch vụ của nhiều doanh nghiệp.
Bạn có bao giờ tự hỏi vì sao đồ của của Chanel đắt nhưng vẫn là khát khao của mọi tầng lớp? Tại sao giữa muôn vàn sản phẩm smartphone chạy Android mà người ta vẫn tin tưởng lựa chọn smartphone của Apple? Điểm mấu chốt ở đây không gì khác ngoài yếu tố thương hiệu. Tất nhiên chất lượng sản phẩm dịch vụ của những thương hiệu đó không có gì để bàn cãi.
Thương hiệu chính là danh tiếng, giá trị cốt lõi của mỗi doanh nghiệp hay một cá nhân nào đó. Điểm làm cho một doanh nghiệp hay cá nhân trở nên khác biệt là biệt biến hóa chất riêng của họ trở thành thương hiệu và tìm kiếm tiền được giá trị từ nó.
Niềm tin của khách hàng đối với doanh nghiệp cần một quá trình dài để tạo dựng. Thương hiệu là một trong những yếu tố để tạo uy tín với khách hàng.
Cùng với một dòng sản phẩm có chất lượng và giá cả ngang nhau nhưng sản phẩm nào đến từ thương hiệu tiếng tăm hơn luôn bán chạy hơn. Điều đó cho thấy sức mạnh của giá trị thương mại lớn đến cỡ nào.
Thương hiệu không chỉ là danh tiếng mà nó còn tạo ra một môi trường thuận lợi để doanh nghiệp liên kết với khách hàng. Trong số người được kết nối với thương hiệu sẽ có không ít người trở thành khách hàng tiềm năng hoặc chính thức của doanh nghiệp.
Chẳng hạn không phải người dùng smartphone nào cũng sở hữu một chiếc điện thoại IPhone của Apple nhưng phần lớn mọi người đều đã từng ít nhất một lần nghe đến thương hiệu Apple. Trong trường hợp này, chính thương hiệu đã vô hình tạo ra một môi trường liên kết với khách hàng.
Giá trị thật sự mà sản phẩm của bạn mang đến cho người dùng bao giờ cũng là yếu tố tiên quyết trong mọi công cuộc xây dựng thương hiệu cho đến việc giữ cho mình một nguồn khách hàng thân thiết thường xuyên. Dù cho bạn có những chiến dịch quảng cáo tốt đến mức nào, nếu sản phẩm của bạn không mang đến lợi ích thật sự cho khách hàng thì bạn cũng sẽ sớm dẹp tiệm.
“Tốt gỗ hơn tốt nước sơn”. Quan niệm này đang bị thử thách trong bối cảnh cạnh tranh dữ dội ngày nay. Bạn vào siêu thị bạn hoa mắt với đủ loại nhãn hàng trên kệ. Ngoại trừ tên tuổi một vài thương hiệu lớn, hành vi mua hàng nhiều khi bị chi phối bởi một bao bì thiết kế đẹp, một hình ảnh bắt mắt hay một cách thức đóng gói lạ mắt. Do đó, muốn sản phẩm của cửa hàng bạn “lôi kéo” được thị hiếu của người tiêu dùng, bên cạnh chất lượng vẫn phải chú tâm thật nhiều vào ngoại hình.
Hầu như ai tìm hiểu về các cách thức quảng cáo, xây dựng thương hiệu cũng biết rõ nội dung rất quan trọng trong việc bán hàng ở thời điểm hiện tại. Bất cứ loại hình nội dung nào (video, bài viết, infograohic hay thậm chí một status trên Facebook) đều cần phải đáp ứng được cả hai tiêu chí: thú vị và có liên quan gì đó đến thương hiệu.
Hãy xây dựng những nội dung thật đơn giản, dí dỏm và quan trọng nhất vẫn là hiểu rõ đối tượng khách hàng của mình.
Tag
BÀI VIẾT LIÊN QUAN