Thị trường hàng hóa
Khoảng 20 năm trước, tỷ phú Trung Quốc Wang Chuanfu có ý định mua lại một hãng sản xuất ôtô thuộc sở hữu nhà nước bị phá sản và thay thế động cơ đốt trong bằng pin để tạo nên doanh nghiệp xe điện của riêng mình. Ngày nay, công ty BYD của ông đã soán ngôi Tesla với tư cách là nhà sản xuất xe điện phổ biến nhất thị trường (theo doanh số), theo Financial Times.
Tháng 7, Forbes thậm chí còn đưa tin rằng giá cổ phiếu của BYD đã tăng 90% bất chấp số ca nhiễm Covid-19 ở Trung Quốc tăng và ông Wang bỏ túi thêm 7 tỷ USD. Tài sản cá nhân của ông hiện là hơn 25 tỷ USD, giúp ông trở thành người giàu thứ 22 ở Trung Quốc, Financial Times cho hay.
Nhà hoá học cũng là doanh nhân tỷ phú này được biết đến nhiều bởi những ý tưởng sáng tạo. Với việc công ty của ông đang thống trị thị trường xe điện, có vẻ như ông Wang, 56 tuổi, sẽ không sớm bước sang lĩnh vực nào khác.
BYD, viết tắt của “build your dreams” (tạm dịch: xây dựng ước mơ của bạn), được hậu thuẫn bởi tỷ phú Warren Buffett. Năm 2003, BYD chuyển từ vị thế là nhà sản xuất pin điện thoại di động có thể sạc lại lớn nhất thế giới trở thành công ty đi đầu trong lĩnh vực ôtô.
Tuy nhiên, BYD ít được công nhận thương hiệu ở bên ngoài Trung Quốc dù công ty này bán được hơn 641.000 xe điện trong nửa đầu năm 2022. BYD bán được khoảng 130.000 chiếc xe trong năm ngoái. Thành công của BYD chủ yếu đến từ việc họ có thể chế tạo ra loại pin bền hơn và xe giá rẻ hơn các đối thủ ở Mỹ và Nhật Bản.
Năm 2008, tỷ phú Buffett mua 10% cổ phần của BYD với giá 232 triệu USD. Tính đến tháng 7, giá trị của số cổ phần đó tăng gấp 33 lần sau 13 năm đầu tư. Tuy nhiên, có tin đồn rằng số cổ phần của vị tỷ phú này đang được rao bán và giá cổ phiếu của BYD đang bị ảnh hưởng.
“Anh chàng này là sự kết hợp giữa Thomas Edison và Jack Welch. Giống Edison trong việc giải quyết các vấn đề kỹ thuật và giống Welch trong việc quyết tâm hoàn thành những thứ anh ấy cần làm. Tôi chưa bao giờ gặp ai như vậy”, Charlie Munger, Phó chủ tịch của Berkshire Hathaway, nhận định về ông Wang.
BYD hiện đang cạnh tranh với Tesla của Musk để trở thành nhà sản xuất ô tô điện lớn nhất thế giới. Tuy nhiên, vào năm 2011, trong một cuộc trả lời phỏng vấn với Bloomberg, Elon Musk đã tỏ ra không coi BYD là đối thủ. “Bạn đã thấy xe của họ chưa? Tôi không nghĩ rằng họ sẽ tạo ra một sản phẩm tốt”, Musk nói.
Vậy cuối cùng Wang đã đánh bại Musk như thế nào? Vị doanh nhân này dường như ít gặp phải các khó khăn trong đại dịch và thậm chí còn kiếm được lợi nhuận cao hơn nhờ đa dạng hoá chuỗi cung ứng và cơ sở sản xuất của công ty. Điều này trái ngược với Tesla khi hãng này phải đóng cửa nhà máy tại Trung Quốc để tuân thủ quy định giãn cách của chính phủ.
BYD cũng sở hữu một mô hình kinh doanh độc đáo, đó là họ không mua các linh kiện từ những nhà sản xuất chuyên dụng. Thay vào đó, họ tự sản xuất chip và pin cũng như xe điện, chiếm 90% phụ tùng xe hơi của BYD. Do vậy, họ tránh được những căng thẳng về nguồn cung và hậu cần, Forbes giải thích.
Năm nay, BYD đã đánh bại Tesla về doanh số sau khi họ bán được 641.350 xe năng lượng mới trong nửa đầu năm, trong khi công ty của Elon Musk chỉ giao được khoảng 564.740 xe.
Khi được hỏi tại sao Wang lại muốn xây dựng một công ty sản xuất ô tô điện, ông nói rằng: “Vì xăng có thể gây ra vấn đề với môi trường, chúng tôi cần bắt đầu phát triển ô tô điện. Tương lai của ô tô điện tại Trung Quốc là rất sáng”.
BYD cũng liên doanh với Mercedes-Benz để sản xuất xe tải điện, giá khởi điểm 50.000 USD nhưng trọng tâm chính vẫn là xe du lịch, xe bus, xe tải, xe đạp điện và pin.
Nhà sản xuất ôtô điện này cũng là nhà sản xuất khẩu trang lớn nhất thế giới, với sản lượng khoảng 5 triệu chiếc mỗi ngày. Ông Wang được cho là một trong những doanh nhân đầu tiên chuyển sang sản xuất khẩu trang để đáp ứng nhu cầu của thế giới trong đại dịch Covid-19.
Khi đó, ông thành lập một nhóm nhân viên chuyên thiết kế và xây dựng dây chuyển sản xuất mới để sản xuất khẩu trang và chất khử khuẩn cho tay. Với sự giúp đỡ của 3.000 kỹ sư, BYD chế tạo máy sản xuất khẩu trang trong vòng 7 ngày. Hiện nay, họ có thể sản xuất được hàng chục chiếc máy như thế mỗi ngày, China Daily cho biết.
Đầu năm 2020, ông Wang nói: “Với tư cách là đại diện của ngành sản xuất Trung Quốc, chúng tôi cảm thấy nên giúp một tay trong đại dịch Covid-19 và sử dụng tất cả sức mạnh của mình để sản xuất những chiếc khẩu trang vốn đang rất cần thiết này”.
Sinh ra tại An Huy trong một gia đình nông dân nghèo, vị doanh nhân 56 tuổi được anh chị em nuôi dưỡng sau khi cha mẹ họ qua đời. Ông theo học ngành hoá học tại Đại học Trung Nam và lấy bằng Thạc sĩ tại Viện nghiên cứu Bắc Kinh vào những năm 90.
Wang phải đối mặt với những khó khăn trong giai đoạn đầu do thiếu tài trợ từ Chính phủ cho những nhà nghiên cứu và phải vay tiền từ người thân để thành lập cơ sở sản xuất pin niken của mình.
Ông đã đi một chặng đường dài. Khi được hỏi rằng tại sao ông lại tham gia vào ngành này, ông trả lời rằng: “Tôi nghĩ nó bắt nguồn từ sự tò mò. Khi chúng ta nhận ra điều gì đó tốt, chúng ta tự hỏi tại sao nó tốt vậy, và chúng ta muốn tìm hiểu lý do tại sao và như thế nào để làm ra nó, tìm ra nguyên nhân gốc rễ của sự tốt đẹp đó”.
Wang cũng bày tỏ sự tự hào về đất nước mình. Ông chia sẻ rằng: “Tôi tin các doanh nghiệp Trung Quốc có thể trở thành người dẫn đầu trong lĩnh vực kinh doanh ô tô điện, thay vì chỉ đi sản xuất pin”.
BÀI VIẾT LIÊN QUAN