Thị trường hàng hóa
Tỷ phú Zuckerberg cho rằng kế hoạch xây dựng xu hướng vũ trụ ảo - Metaverse dựa trên nền tảng Meta sẽ trở thành một phần đáng kể trong hoạt động kinh doanh của Meta trong nửa sau của thập kỷ này. Vào cuối năm 2021, nền tảng Meta được đổi tên từ Facebook, chưa bao giờ có một hệ điều hành riêng.
Zuckerberg đã không từ bỏ ý tưởng tạo ra một hệ thống điều hành riêng để xây dựng các nền tảng và phần cứng khác nhau của công ty, từ đó tạo ra metaverse. Đây là một phiên bản vũ trụ kỹ thuật số kết hợp các khía cạnh của truyền thông xã hội, trò chơi trực tuyến, thực tế tăng cường (AR), thực tế ảo (VR), internet và tiền điện tử cho phép người dùng sử dụng công nghệ thực tế ảo để tương tác.
CEO Meta cho rằng con người sẽ cần các tiện ích để có thể hoạt động hiệu quả hơn trong thực tế ảo. Theo đó, công ty sẽ cung cấp những gì họ muốn xây dựng dựa trên việc tích hợp giữa phần cứng và phần mềm và hệ điều hành.
Zuckerberg kỳ vọng vào cuối thập kỷ này, Metaverse sẽ có 1 tỷ người dùng tham gia và mỗi người sẽ chi hàng trăm USD cho các sản phẩm khác nhau để thể hiện bản thân như mua hàng hóa và tạo ra các nội dung kỹ thuật số. Điều đó sẽ giúp Metaverse tạo ra doanh thu hàng trăm tỷ USD.
Trước đó, Meta đã trải qua thời gian xây dựng các dịch vụ của mình và tiếp cận với nhiều người nhất có thể. Họ đã đạt được từ 2-3 tỷ người dùng và Metaverse có thể mở rộng từ lợi thế đó. Hiện tại, Reality Labs, bộ phận trên Metaverse tại Meta đang lỗ khoảng 3 tỷ USD mỗi quý, xấp xỉ 10 tỷ USD vào mỗi năm, khiến Zuckerberg cho rằng kế hoạch này đang "làm chậm tốc độ " của các bộ phận khác.
Trong 14 năm qua kể từ khi ra mắt, Meta đã phát triển thuật toán hỗ trợ người dùng thấy những gì họ muốn thấy, dựa trên hoạt động của họ trên mạng, xếp hạng bạn bè dựa trên mức độ tương tác và sắp xếp thứ tự hiển thị bài viết, cũng như hiển thị quảng cáo dựa trên danh mục tìm kiếm của người dùng. Tuy nhiên, vào đầu năm nay, vốn hóa thị trường của Meta giảm do tăng trưởng chậm và số lượng người dùng hoạt động hằng ngày của công ty giảm liên tiếp giữa hai quý gần đây.
Do đó, tỷ phú Mark Zuckerberg đang chuyển hướng phát triển công ty theo định hướng công nghệ của thế hệ mới - một thế giới ảo nơi mọi người có thể mua bán quần áo kỹ thuật số và các hàng hóa khác cho các nhân vật ảo của họ.
Vào tháng 10/2021, Meta đã thông báo kế hoạch tuyển dụng tới 10.000 lao động tại Liên minh châu Âu (EU) để xây dựng Metaverse. Tiếp theo, công ty này thành lập một nhóm sản xuất chuyên về Metaverse và đã chi trả hàng tỉ USD cho nhà sản xuất mắt kính thực tế ảo Oculus VR. Loại mắt kính này vẫn chưa thể vượt qua các loại máy tính để bàn hoặc điện thoại thông minh về mặt tiêu thụ.
CEO Meta cho rằng Metaverse là môi trường ảo khổng lồ mà không một công ty nào có thể một mình vận hành mà cần sự kết hợp của nhiều bên để tạo thành một hệ sinh thái chung. Càng nhiều người đóng góp nội dung thì môi trường sẽ ngày càng phát triển.
Tỷ phú Mark Zuckerberg tin rằng Metaverse sẽ giúp xóa nhòa đáng kể ranh giới giữa thế giới thực và thế giới số. Công nghệ cho phép những người đeo kính thực tế ảo có thể dạo chơi, kết bạn, mua bán, tham dự sự kiện với cảm giác như thật. Người dùng có thể xin được việc làm trên nền tảng trực tuyến Decentraland, kiếm thu nhập và giao dịch qua những đồng tiền số.
Trải nghiệm trong Metaverse có thể phong phú hơn việc đọc văn bản, xem ảnh hoặc video vốn phổ biến trên Facebook và Instagram của Meta. Do đó, Zuckerberg tin rằng đây sẽ là điều Meta sẽ chú trọng trong 10 năm tới. Trong tương lai, khi công nghệ phát triển hơn nữa thì mức độ chi tiết và chân thực của Metaverse có thể sẽ được so sánh với phim Avatar.
BÀI VIẾT LIÊN QUAN