Thị trường hàng hóa
Sự thành công không phụ thuộc hoàn toàn vào ý tưởng kinh doanh, chất lượng dịch vụ/sản phẩm hay số vốn khởi nghiệp của bạn. Tại sao rất nhiều công ty mặc dù có ý tưởng kinh doanh tốt, cung cấp dịch vụ/sản phẩm chất lượng cao và cũng có một nguồn vốn khá an toàn để khởi nghiệp nhưng vẫn chưa thể tìm cho mình được một chỗ đứng trên thị trường, thậm chí còn “khai tử” chỉ sau một thời gian ngắn? Bài viết này sẽ chỉ ra 3 lầm tưởng thường gặp của giới khởi nghiệp.
Khái niệm: Startup là danh từ để chỉ các doanh nghiệp mới, được khởi đầu bởi một vài người sáng lập từ những ý tưởng kinh doanh. Các startup có thể tận dụng nhu cầu thị trường để phát triển sản phẩm, dịch vụ hoặc một công nghệ nào đó mang tính khả thi.
Đặc điểm thứ nhất của startup là tính sáng tạo: Công ty cần phải tạo ra sản phẩm, dịch vụ có thể giải quyết một nhu cầu cụ thể, chưa từng có công ty nào trên thị trường tạo ra. Ý tưởng startup cũng có thể là sự phát triển, đột phá hơn so với các công ty hiện tại.
Đặc điểm thứ hai của startup là sự tăng trưởng: Một startup phải có tham vọng phát triển công ty đến mức lớn nhất có thể, không đặt ra giới hạn cho sự tăng trưởng, phát triển.
Đặc điểm thứ ba của starup là về nguồn vốn: Thông thường, khi mới thành lập, công ty startup thường phải kêu gọi vốn tài trợ từ nhiều nguồn khác nhau để phát triển kinh doanh.
Không ít người có quan điểm rằng một doanh nghiệp muốn khởi nghiệp thành công nhất định phải xuất phát từ một ý tưởng kinh doanh nào đó thật độc đáo, khác lạ nhằm tạo ra tác động tức thì và chiếm lĩnh thị trường. Ví dụ như sự thành công của những ngôi sao kỳ lân với những ý tưởng độc nhất vô nhị như Mark Zuckerburg, Larry Page, Elon Musk, Jack Ma, … Thực chất, đây là một lầm tưởng khá nghiêm trọng.
Bởi nếu nhìn vào sự thành công của những nhân vật trên chúng ta sẽ thấy lý do chính đằng sau thành công của họ nằm ở mô hình kinh doanh, định vị sản phẩm và trải nghiệm khách hàng, chứ không thực sự là sự độc đáo trong ý tưởng của họ.
Facebook không phải là mạng xã hội đầu tiên. Đó là bản sao của houseSYSTEM và Myspace. Google không phải là công cụ tìm kiếm đầu tiên. Google không phát minh ra khả năng kiếm tiền từ tìm kiếm; Overture đã làm. Zynga không phát minh ra Farmville; Zynga đã sao chép trò chơi từ Farmtown. Đến lượt mình, Farmtown là một bản sao của trò chơi HappyFarm của Trung Quốc. Nhưng ngay cả khi đến sau, họ vẫn vượt lên trước và chiếm được tình cảm của hàng triệu khách hàng trên thế giới.
Nếu bạn là một nhà sáng tạo đang ấp ủ giấc mộng khởi nghiệp mà lại mang tư tưởng này thì bạn sẽ chẳng bao giờ thành công được đâu nhé! Đây là lầm tưởng đã giết chết hàng triệu mô hình kinh doanh độc đáo mỗi năm. Bởi thực chất, yếu tố cốt lõi để bạn kiếm ra tiền trong kinh doanh lại không phải là nguồn vốn ban đầu, mà nó nằm ở yếu tố con người – tức là chính bạn.
Có một ví dụ thế này. Vào năm 2017, Manuj Aggarwal muốn tiếp thị dịch vụ Tư vấn chiến lược của mình cho các giám đốc điều hành Fortune 500. Nhưng ông chưa bao giờ có đủ nguồn lực để xây dựng một công ty tư vấn quốc tế xứng tầm với những gã khổng lồ toàn cầu này. Vì vậy, anh ấy đã tung ra một podcast chỉ với 100 đô la và hôm nay, anh ấy có thể hợp tác kinh doanh với một số tên tuổi được công nhận nhất trên hành tinh.
Từ ví dụ trên có thể thấy kinh doanh là tất cả về con người. Nếu bạn có thể hiểu vấn đề của mọi người và giải quyết chúng theo cách có ý nghĩa – thì công ty khởi nghiệp của bạn sẽ phát triển mạnh mẽ, cho dù bạn có nhà đầu tư hay không.
Nhiều startup hiện nay vướng vào việc chỉ "gắn bó" những thị trường nhỏ. Chọn thị trường ngách là sự lựa chọn không khôn ngoan khi bắt đầu. Tầm nhìn lâu dài phải đủ lớn thì mới có đủ không gian để tăng trưởng nhanh và tồn tại.
Tuy nhiên, các chuyên gia đã chỉ ra rằng startup nguyên tắc là tăng trưởng nhanh, đột phá và tạo giá trị gia tăng lớn cho xã hội. Nếu chọn lĩnh vực nhỏ thì rất khó đạt được ba điều này. Do vậy, chọn thị trường đủ lớn, tầm nhìn đủ xa là điều cần nghiêm túc suy nghĩ khi khởi nghiệp.
Đối với các nhà khởi nghiệp tại Việt Nam, các chuyên gia khuyên rằng tầm nhìn của dự án của mình nên càng lớn càng tốt ngay từ đầu, có thể mạnh dạn nghĩ ra ngoài Việt Nam, thậm chí ngoài Đông Nam Á.
Người tiêu dùng muốn sản phẩm của bạn là duy nhất và quá trình thực hiện của bạn phải hoàn hảo. Thành công không liên quan gì đến ý tưởng kinh doanh của bạn.
Khoản đầu tư đầu tiên và tốt nhất bạn cần cho công ty khởi nghiệp là ở chính bạn. Điều thứ hai là thời gian của bạn được đầu tư để tìm hiểu khách hàng tiềm năng của bạn.
Hãy nghiêm túc và mạnh dạn chọn thị trường đủ lớn, tầm nhìn đủ xa để được trải nghiệm với các cơ hội quý giá, được nhanh chóng trưởng thành và thành công.
BÀI VIẾT LIÊN QUAN