Thị trường hàng hóa
Mới đây, hãng nghiên cứu khởi nghiệp Zen Business đã tìm hiểu về những lĩnh vực khởi nghiệp của các startup trên khắp thế giới. Họ đã đưa ra nhiều phát hiện thú vị. Giấc mơ làm giàu của người trẻ rất đa dạng và mở rộng trên nhiều lĩnh vực. Tùy vào điều kiện cá nhân, hoàn cảnh, địa lý mà có những nét tương đồng và khác biệt.
Bất động sản là ưu tiên hàng đầu của những người khao khát khởi nghiệp tại châu Âu, nhất là Đức, Iceland, Estonia, Croatia, Montenegro, Hy Lạp... Ngoài ra, thời trang cũng là thế mạnh tại các quốc gia này. Startup tại một số quốc gia châu Âu khác lại lựa chọn những mảng dịch vụ cá nhân như về dịch vụ dọn dẹp, vệ sinh tại Pháp, Anh, và Séc hay dịch vụ giặt là tại Tây Ban Nha.
Tại Ukraine hay Moldova và Romania, các doanh nhân trẻ lại có xu hưởng mở các cửa hàng cà phê nhiều hơn mô hình kinh doanh nhượng quyền.
Du lịch là lĩnh vực nghề nghiệp ưa thích của các công ty khởi nghiệp ở các nước tương đối nghèo như Albania (đại lý du lịch), Bắc Macedonia (khách sạn), Belarus (mô hình ký túc xá cho du khách), Armenia (điều hành tour) và Georgia.
Điều đặc biệt, tại Ý, đã có rất nhiều phụ nữ chọn khởi nghiệp với ngành phế liệu. Startup của đất nước bé nhỏ Malta bắt đầu giấc mơ khởi nghiệp bằng việc kinh doanh ốp lưng điện thoại. Thực tế đã cho thấy, có nhiều công ty Startup đã vươn lên thành các công ty, tập đoàn vững mạnh.
Lĩnh vực bán lẻ và thương mai điện tử là những mảng rất phổ biến tại Bắc Mỹ khi tìm hiểu để khởi nghiệp. Các startup Canada, Mexico và một số nơi khác thường kinh doanh quần áo, trong khi startup của Cuba, Costa Rica … lại kinh doanh thực phẩm. Đáng chú ý hơn là ở Jamaica, các doanh nhân coi son bóng là tấm vé dẫn đến thành công và ở Haiti là công việc tái chế nhựa.
Tại Nam Mỹ, các công ty khởi nghiệp tại Nam Mỹ đặc biệt thích mảng kinh doanh quần áo hoặc thực phẩm, từ đồ ngọt ở Brazil, đồ nướng ở Venezuela đến đồ ăn nhanh ở Chile.
Ngoài ra, những người khởi nghiệp ở đây cũng đặc biệt chú ý tới các ngành nghề liên quan tới lĩnh vực an ninh, ví dụ như những giải háp an ninh trong các cơ quan, công sở.
Một trong những lĩnh vực khởi nghiệp được quan tâm nhiều nhất ở Israel liên quan đến thực phẩm, ở Palestine là phần mềm, ở Lebanon là bất động sản và ở Jordan là giao hàng.
Người Tajiks và người Kazakhstan có xu hướng cực thích mở một quán cà phê. Trong khi đó, người Ả Rập Xê Út và người Iraq muốn kinh doanh các dịch vụ vận chuyển. Đặc biệt thú vị, người Azerbaijan có một sở thích kinh doanh kỳ lạ: dropshipping.
Thuật ngữ này mô tả công việc của một người trung gian kỹ thuật số, theo cách nói của một bài báo trên Wired từ năm 2020, “bán sản phẩm mà họ chưa bao giờ xử lý, từ các quốc gia họ chưa bao giờ đến thăm, cho những người tiêu dùng mà họ chưa bao giờ gặp”.
Nhiều người tự hỏi rằng các startup châu Phi sẽ lựa chọn những ngành nghề nào để khởi nghiệp? Ở một lục địa rộng lớn như vậy, có rất nhiều lựa chọn cho giới startup. Bán lẻ và thương mại điện tử là một phân khúc phổ biến, từ sự nhiệt tình đối với ngành công nghiệp điểm bán hàng ở Nigeria đến hàng thủ công ở Angola và quần áo ở Mozambique.
Các lựa chọn phổ biến nhất ở Kenya bao gồm M-Pesa, một dịch vụ chuyển tiền trong nước, dựa trên điện thoại di động, hiện cũng phổ biến ở các khu vực khác của Châu Phi. M-Pesa là một dịch vụ ngân hàng, nhưng không cần ngân hàng. Khách hàng gửi và rút tiền tại bất kỳ đại lý đáng tin cậy nào, từ những người bán điện thoại đến cửa hàng ở góc phố trong địa phương.
Tái chế là lựa chọn phổ biến nhất ở nhiều quốc gia, từ Mali đến Mozambique. Giữa những tham vọng với những ngành nghề tương đối chính thống (bất động sản ở Lesotho, xuất nhập khẩu ở Chad, dọn dẹp ở Senegal), lục địa này cũng có một số ưu tiên nổi bật cho những người mắc chứng “nghiện kinh doanh”.
Người Somalia rất quan tâm đến kinh doanh tư vấn. Người Namibia, có lẽ không ngạc nhiên khi có lượng khách du lịch ổn định, muốn tham gia vào lĩnh vực nhiếp ảnh. Ở Nam Phi, nghề nghiệp đáng mơ ước là LPG Refiller, và tôn nghiêm ở Mauritius, đó là thiết kế nội thất.
Theo Zen Business, tham vọng khởi nghiệp trên khắp Đông Nam Á và Châu Đại Dương rất đa dạng. Sri Lanka từ hàng thế kỷ nay vẫn thích buôn bán gia vị. Hợp thời, hợp xu hướng hơn là các startup ở Đài Loan, luôn tìm tòi và xây dựng ước mơ khởi nghiệp trong ngành công nghiệp phần mềm.
Trong khi đó, công việc kinh doanh khởi đầu được tìm kiếm nhiều nhất ở New Zealand là cắt cỏ. Thậm chí, startup Nepal thích buôn rượu, Bhutan thích kinh doanh nước hoa, quần đảo Solomon (Solomon Islands - một quốc đảo của người Melanesia, nằm ở phía Đông Papua New Guinea, bao gồm gần một ngàn đảo nhỏ trải dài trên một diện tích khoảng 28.400 km²) lại thích … chăn nuôi lợn.
Tag
BÀI VIẾT LIÊN QUAN