Thị trường hàng hóa
Người Ấn Độ, bất kể thuộc tầng lớp giàu có hay trung lưu, đều chi tiêu rất nhiều cho đám cưới - thường được tổ chức trong nhiều ngày và với vô số khách mời. Nhưng những hạn chế nghiêm ngặt được áp dụng đối với các buổi tụ tập trong thời kỳ COVID-19 đã tác động tiêu cực đến thị trường quần áo cưới ước tính lên tới 14 tỷ USD của nước này.
Khi các hạn chế được dỡ bỏ trên toàn quốc, các lễ cưới long trọng đang bùng nổ trở lại. Ravi Modi - Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Vedant Fashions, nhà bán lẻ trang phục đám cưới truyền thống lớn nhất Ấn Độ, đang hưởng lợi từ điều này.
Vedant Fashions báo cáo doanh thu tăng 84% lên 10,4 tỷ rupee (138 triệu USD), với lợi nhuận ròng tăng hơn gấp đôi lên 3,15 tỷ rupee (40 triệu USD) cho năm tài chính kết thúc vào ngày 31/3/2022. Trong 3 tháng đầu năm 2022, công ty đã khai trương 17 cửa hàng mới, nâng tổng số cửa hàng trên cả nước lên 595 chi nhánh. Công ty đang đang có kế hoạch tăng gấp đôi số lượng cửa hàng trong vài năm tới.
Vào tháng 2/2022, doanh nhân Ravi Modi đã niêm yết công ty 23 tuổi của mình trên sàn chứng khoán, với mức định giá 2,8 tỷ USD, cao hơn 8% so với giá IPO. Sau đó, cổ phiếu của Vedant Fashions đã tăng 12% và hiện có vốn hóa thị trường là 3 tỷ USD. Nhờ đó, ông Modi đã xuất hiện trong danh sách tỷ phú thế giới của tạp chí Forbes vào tháng 4/2022 với khối tài sản 2,5 tỷ USD. Con số này đã tăng lên 2,7 tỷ USD, bất chấp thị trường chứng khoán lao dốc và đồng rupee suy yếu.
Tỷ phú Ấn Độ bắt đầu làm việc tại cửa hàng may mặc của cha mình khi còn là một thiếu niên. Năm 1999, Modi khi ấy 22 tuổi, đã vay mẹ 10.000 rupee (235 USD) để thành lập công ty sản xuất trang phục truyền thống của Ấn Độ với giá cả phải chăng.
Doanh nhân ngành thời trang đã đặt tên công ty theo tên con trai mình là Vedant Fashions và cho ra mắt thương hiệu hàng may mặc Manyavar (trong tiếng Hindi có nghĩa là “danh vị” và “đáng trân trọng”). Manyavar chuyên bán các trang phục truyền thống cho nam giới, bao gồm áo sơ mi dài không cổ kurtas, áo khoác nehru và áo khoác sherwani.
Trong hai thập kỷ tiếp theo, Modi đã xây dựng đế chế thời trang dân tộc của mình trên 223 thành phố ở Ấn Độ. Công ty còn mở rộng ra thị trường Mỹ và các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống Nhất (UAE), với đối tượng khách hàng chính là cộng đồng người Ấn Độ ở nước ngoài.
Ngày nay, Manyavar là thương hiệu lớn nhất trong phân khúc quần áo cưới nam khi xét về doanh thu và lợi nhuận. Modi đã thử sức trong lĩnh vực quần áo nữ vào năm 2015 với thương hiệu Mohey. 2 năm sau, doanh nhân 45 tuổi mua lại Mebaz - thương hiệu nổi tiếng về trang phục truyền thống tại các tiểu bang ở miền Nam Ấn Độ.
Thay vì giảm giá, Vedant Fashions đã thêm nhiều thương hiệu hơn vào danh mục đầu tư của mình. Trong đó, Manyavar có mức giá trung bình, Twamev là dòng sản phẩm cao cấp, còn Manthan thì hướng tới khách hàng đại chúng. Nhiều ngôi sao Bollywood nổi tiếng như Ranveer Singh và Alia Bhatt đã trở thành đại sứ thương hiệu cho công ty.
“Chúng tôi có quỹ đạo tăng trưởng mạnh mẽ với tỷ suất lợi nhuận dẫn đầu ngành. Mỗi một đồng rupee vốn lưu động có thể tạo ra một rupee lợi nhuận sau thuế, với 90% là dòng tiền tự do”, Vedant, con trai của nhà sáng lập Modi, cho biết. Anh hiện đang giữ vị trí giám đốc tiếp thị (CMO) tại Vedant Fashions.
Theo công ty phân tích CRISIL của Mumbai, thị trường trang phục truyền thống tại Ấn Độ dự kiến sẽ tăng trưởng từ 15-17% trong 3 năm tới, chạm mức gần 1,375 tỷ rupee (18,3 tỷ USD) vào năm 2025. Hàng năm, 9,5 - 10,5 triệu đám cưới được tổ chức tại Ấn Độ với ngân sách trung bình dao động từ 1 - 2 triệu rupee (13.000 - 26.000 USD).
Bharat Chhoda, nhà nghiên cứu tại ICICI Securities cho biết trong một báo cáo vào tháng 1 rằng việc tăng chi tiêu cho đám cưới sẽ tiếp tục mở rộng thị trường, đem lại lợi nhuận khổng lồ cho Vedant Fashions. Điều này sẽ giúp cho Ravi Modi – người được mệnh danh là “vua đám cưới” của Ấn Độ càng trở nên giàu có hơn.
BÀI VIẾT LIÊN QUAN