Thị trường hàng hóa
Falguni Nayar bắt đầu con đường kinh doanh vào năm 2012, khi thành lập công ty bán lẻ thời trang và làm đẹp có tên Nykaa (bắt nguồn từ tiếng Phạn "Nayaka", có nghĩa là một người nổi bật). Trong những năm đầu, Falguni Nayar cùng chồng là Sanjay Nayar đã đầu tư 2 triệu USD vào dự án khởi nghiệp.
Trước khi trở thành tỷ phú là làm chủ thương hiệu bán lẻ mỹ phẩm và thời trang Nykaa, Falguni Nayar từng làm việc 19 năm tại ngân hàng Kotak Mahindra. Trong suốt hai thập kỷ đó, bà đã tạo dựng được mối quan hệ với giới kinh doanh ưu tú của Ấn Độ, trong đó có tỷ phú Uday Kotak – nhà đồng sáng lập Quỹ đầu tư KKR. Chính ông Uday Kotak đã nhiệt tình ủng hộ bà Nayar trở thành một doanh nhân.
"Ông ấy là người ủng hộ mạnh ngay từ ngày đầu tiên. Ông khuyến khích tôi bắt đầu hành trình khởi nghiệp. Ông cũng muốn có cổ phẩn trong vòng gọi vốn đầu tiên, nhưng tôi muốn giữ lại cho các nhà đầu tư trong nước", bà Nayar nói. Tuy nhiên, cuối cùng tỷ phú Kravis đã mua được 1,1 % cổ phần của Nykaa từ một nhà đầu tư khác.
Công ty của Nayar hiện bán 4.000 nhãn hiệu khác nhau với mặt hàng đa dạng, từ xịt khoáng, kem dưỡng da cho đến váy, tất cả đều có sẵn trực tuyến và thông qua 102 cửa hàng tại 45 thành phố của Ấn Độ. Nykaa lần đầu có lãi trong năm tài chính kết thúc vào tháng 3/2021. 8 tháng sau công ty mới phát hành cổ phiếu trước công chúng lần đầu. Nykaa là trường hợp hiếm hoi có lợi nhuận trước khi IPO. Điều này giúp đợt niêm yết vào tháng 11 thành công rực rỡ. Đợt IPO trị giá 13 tỷ USD đã có số nhà đầu tư đăng ký mua nhiều hơn 82 lần dự kiến. Ngay cả khi giá cổ phiếu giảm sút kể từ đó, Nayar vẫn sở hữu 5,9 tỷ đô la, nhờ 53% cổ phần mà vợ chồng bà và hai người con sinh đôi của họ nắm giữ.
Nayar lớn lên ở Mumbai. Cha bà ban đầu là một giáo viên dạy tiếng Phạn, sau đó chuyển sang sáng lập một công ty kinh doanh bạc đạn. Nayar kể lại rằng bà và em trai đều được khuyến khích giúp đỡ công việc kinh doanh của gia đình.
“Cha tôi mong đợi chúng tôi xắn tay áo và làm việc, ngay cả việc đóng gói những đơn hàng lớn. Ông ấy là một người có suy nghĩ khác. Ông ấy đối xử bình đẳng với tôi và em trai. Lớn lên tôi luôn cảm thấy mình có thể chấp nhận rủi ro, bởi tôi đã thấy cha mình chấp nhận rủi ro”, Nayar nói.
Ngay từ khi Nayar còn học trung học, cha bà thường thử thách con gái chọn cổ phiếu và nghiên cứu hệ số giá trên lợi nhuận một cổ phiếu của các công ty trên sàn chứng khoán.
Nayar tốt nghiệp chuyên ngành thương mại tại trường Cao đẳng Sydenham ở Mumbai, sau đó nhận bằng thạc sĩ về quản lý tại Học viện Quản lý Ấn Độ.
Công việc đầu tiên của nữ doanh nhân Ấn Độ ở tuổi 22 là tư vấn quản lý tại công ty kế toán A.F. Ferguson. Sau đó, bà chuyển sang Ngân hàng Đầu tư Kotak, làm trong lĩnh vực ngân hàng đầu tư, thiết lập các hoạt động chứng khoán của Kotak ở Mỹ và Anh.
Ý tưởng khởi nghiệp đến với Nayar trong giai đoạn từ năm 2008 - 2012, khi hai người con sinh đôi của bà đang học đại học tại Columbia và Yale (Mỹ). Khi đến thăm các con, bà đã trở thành khách quen của Sephora. Nayar vô cùng ấn tượng bởi nhân viên tại đây luôn giúp bà tìm ra sản phẩm phù hợp với mình thay vì cố gắng bán hết những sản phẩm mà bà không bao giờ cần đến. Người phụ nữ cảm thấy Ấn Độ cần có một cửa hàng tương tự Sephora.
Từ năm 2009 đến 2011, Nayar từng cân nhắc khởi nghiệp trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe (quản lý viện dưỡng lão) và khách sạn (lưu trú dài hạn tại nhà sang trọng) trước khi tập trung vào lĩnh vực làm đẹp và mỹ phẩm.
Sau cùng, bà quyết định rằng mình phải tạo ra thị trường làm đẹp trực tuyến ở Ấn Độ. Nữ doanh nhân chấp nhận thử thách, ngay cả khi bản thân không có kinh nghiệm trong lĩnh vực làm đẹp, công nghệ và bán hàng. Nayar quyết tâm đưa một loạt các sản phẩm làm đẹp tới những người tiêu dùng Ấn Độ không thể tiếp cận với các thương hiệu quốc tế.
Tuy nhiên, thời gian đầu khá khó khăn. Các đơn đặt hàng của Nykaa tăng lên nhưng bộ phận phụ trách không đủ mạnh để xử lý. Ba giám đốc công nghệ đã nghỉ việc trong 4 năm đầu tiên và Nayar phải dựa vào đội ngũ công nghệ nội bộ để duy trì mọi thứ.
Ban đầu Nykaa chỉ kinh doanh trực tuyến. Sau 2 năm, Nayar đã mở cửa hàng đầu tiên tại thủ đô New Delhi.
Năm tiếp theo, bà tung ra các thương hiệu mỹ phẩm nội địa cho phấn highlight, kem nền, sơn móng tay và một số đồ trang điểm khác, đồng thời ký hợp với các nhà sản xuất ở Ấn Độ. Các thương hiệu thuộc Nykaa thường có giá thấp hơn so với hàng nhập khẩu.
Đến năm 2017, Nayar mở rộng sang lĩnh vực may mặc với Nykaa Fashion. Ngày nay, Nykaa cũng bán các sản phẩm làm đẹp cho nam giới (chủ yếu là dầu dưỡng râu, nước hoa) và đồ nội thất gia đình. Bên cạnh đó là một doanh nghiệp B2B cung cấp hàng cho các nhà bán lẻ.
“Chúng tôi đang làm việc với các thương hiệu để làm cho những món đồ xa xỉ có giá cả phải chăng hơn đối với khách hàng Ấn Độ. Chúng tôi muốn đặt quyền lựa chọn vào tay người tiêu dùng”, Nayar chia sẻ.
Trong 9 tháng cuối năm 2021, Nykaa ghi nhận gần 1 tỷ lượt truy cập vào các trang web và ứng dụng dành cho thiết bị di động về làm đẹp và thời trang – tăng 78% so với cùng kỳ năm trước. Công ty đã xử lý hơn 23 triệu đơn đặt hàng trong khoảng thời gian đó, tăng 80%. Theo Nayar, công ty của bà đang thúc đẩy việc thu hút khách hàng và chi phí cho việc này không hè thấp. Mặc dù doanh thu 9 tháng cuối năm 2021 tăng 65% lên 377 triệu USD, lợi nhuận giảm 23% xuống 4,5 triệu USD do tăng chi tiêu cho tiếp thị.
Nữ tỷ phú Ấm Độ lưu ý rằng cả hai thị trường trọng điểm của Nykaa là làm đẹp và thời trang đều sẵn sàng phát triển. Bà cũng có kế hoạch vươn ra ngoài biên giới, khởi đầu tại Trung Đông và sau đó là châu Âu.
BÀI VIẾT LIÊN QUAN