Thị trường hàng hóa
Zepto là một công ty khởi nghiệp với lời hứa hẹn giao hàng trong vòng chưa đầy 10 phút. Mặc dù chỉ là một trong nhiều doanh nghiệp tham gia làn sóng thương mại điện tử tức thời, startup này đã lọt vào “mắt xanh” của các nhà đầu tư.
Lần được bơm vốn gần đây nhất với 200 triệu USD vào tháng 5/2022 đã đưa định giá của startup này lên 900 triệu USD chỉ 9 tháng sau khi ra mắt.
Người lèo lái đà tăng trưởng vượt bậc của Zepto chính là Palicha và Kaivalya Vohra, hai chàng trai 19 tuổi bỏ học Đại học Stanford để theo đuổi ước mơ kinh doanh của mình.
Ý tưởng cho Zepto xuất hiện vào tháng 7/2021, khi hai chàng trai phải ở trong nhà ở Mumbai vì đại dịch Covid-19 khiến Ấn Độ nói riêng và thế giới nói chung bị phong toả. Vào thời điểm đó, nhu cầu về dịch vụ giao hàng tăng mạnh do nhiều người ở nhà.
“Các cửa hàng tạp hoá trực tuyến mất 6 – 7 ngày để giao hàng, còn các cửa hàng bình thường khi đó lại ngừng hoạt động hoặc không phục vụ. Lúc đó, mua được hàng hoá là một điều cực kỳ khó với chúng tôi. Chúng tôi trò chuyện với những người hàng xóm và họ đều phàn nàn về một vấn đề. Đó chính là khi chúng tôi đặt câu hỏi tại sao không thử xây dựng một giải pháp cho mọi người”, Palicha kể lại.
Tuy nhiên, Palicha và Vohra không xa lạ gì với ngành kinh doanh giao hàng ăn liền. Năm 2020, khi mới 17 tuổi, họ khởi động KiranaKart, công ty giao hàng tạp hoá ở Mumbai trong chưa tới 45 phút.
“Một số người thậm chí nhận được hàng trong vòng 10 – 15 phút. Xét về tỷ lệ giữ chân khách hàng, mức độ khách hàng thích nền tảng và tần suất họ giới thiệu với bạn bè, nó cao hơn đáng kể đối với những người nhận được hàng giao trong khung thời gian đó”, Vohra cho hay.
Zepto không phải là công ty khởi nghiệp thương mại nhanh duy nhất ở Ấn Độ và sự cạnh tranh đang nóng lên ở cả trong nước và thế giới. Theo Redseer, thị trường tạp hoá trực tuyến của Ấn Độ sẽ có giá trị khoảng 24 tỷ USD vào năm 2025. Palicha cho rằng đây là cơ hội quá hấp dẫn mà họ không thể bỏ qua.
Để hoàn thành các đơn đặt hàng trong vòng chưa đầy 10 phút, bộ đôi sáng lập Zepto đã thiết lập một mạng lưới các cửa hàng hoặc trung tâm phân phối nhỏ chỉ dành cho đặt hàng online ở khắp các thành phố.
“Chúng tôi triển khai mạng lưới trên phạm vi toàn thành phố để đảm bảo rằng các điểm lấy hàng ở rất gần với các cụm dân cư trong một khu vực cụ thể. Và nhờ thế, khoảng cách di chuyển trung bình của mỗi chuyến giao hàng đều rất ngắn, do vậy việc giao hàng có thể hoàn thành chỉ trong 10 phút."
Ngày nay, Zepto điều hành hàng trăm cửa hàng như trên, trải khắp 10 thành phố của Ấn Độ, với hàng chục nghìn tài xế giao hàng đang làm việc liên tục. Ấn tượng hơn, Palicha cũng bật mí rằng họ hiện đang giao từ 90 đến 95% các đơn hàng chỉ trong vòng từ 5 đến 20 phút.
Nhưng tốc độ không phải là bí quyết duy nhất của Zepto để giữ chân khách hàng và xây dựng lòng trung thành từ họ.
“Để giữ chân khách hàng lâu dài, điều ta thực sự cần xây dựng là niềm tin và sự tín nhiệm”. Vohra, nhà đồng sáng lập, đồng thời là giám đốc công nghệ của công ty, cho biết.
“Chúng tôi giao hàng đúng hẹn, nhưng cũng luôn đảm bảo độ tin cậy - nếu khách đặt 10 món hàng, họ sẽ nhận được chính xác 10 thứ đó. Và nếu khách đặt trái cây hay rau củ, thì những sản phẩm tươi nhất, chất lượng tốt nhất sẽ được gửi tới họ.”
Các nhà đầu tư rất hào hứng với sự nổi tiếng của Zepto. Đến nay, công ty đã thu hút được 360 triệu USD từ các nhà đầu tư, bao gồm Y Combinator, tập đoàn chăm sóc sức khỏe Kaiser Permanente của Hoa Kỳ và Nexus Venture Partners.
Palicha cho biết một trong những động lực chính dẫn đến thành công đầu tư của Zepto là kỷ luật hoạt động.
“Khi chúng tôi đến gặp các nhà đầu tư, chúng tôi luôn chỉ ra những con đường rất, rất rõ ràng để đạt được lợi nhuận. Chúng tôi đã đi từ doanh thu 0 USD chỉ cách đây hơn 1 năm, và cho đến hôm nay, chúng tôi đang thu về hàng trăm triệu USD”.
Palicha cũng cho biết: “Kể từ ngày đầu tiên, chúng tôi đã… buộc bản thân phải hoạt động hiệu quả để kiếm từng đồng. Chúng tôi đặt mục tiêu có thể thực hiện nhiều đơn đặt hàng hơn, cũng có thể thu hút nhiều khách hàng hơn với cùng một lượng tiền. ”
Việc giữ chi phí thấp hơn so với các đối thủ cạnh tranh trong cùng lĩnh vực đã mang lại lợi thế cho họ. Và những gì Zepto đang làm được là câu trả lời rõ ràng nhất, với mức tăng trưởng doanh thu hàng quý lên tới 800% - một con số còn vượt xa mơ ước của những startup lạc quan nhất.
Trong bối cảnh khó khăn như hiện nay, Palicha và Vohra không thể ngủ quên trên chiến thắng của mình dù Zepto vừa có nguồn vốn mới.
“Trọng tâm chính hiện nay là tăng cường quy mô lên mức cần thiết để hoà vốn ở các thị trường trọng điểm. Một khi bảng cân đối kế toán ở trạng thái hoà vốn, chúng tôi có thể tự tin bắt đầu mở rộng sang các thành phố mới”, Palicha chia sẻ.
Zepto được cho là đang kiếm được 200 - 400 triệu USD doanh thu hàng năm và những người sáng lập đang hy vọng startup “chạm mốc tỷ USD”.
Zepto được thành lập ban đầu như một dự án cá nhân giữa Palicha và Vohra để giải quyết một vấn đề ở quy mô nhỏ, là khu phố của họ. “Nhưng cuối cùng, nó đã phát triển như ngày nay và đó là điều chúng tôi vô cùng biết ơn”, Palicha nói.
Kì lân (tiếng Anh – Unicorn): Thuật ngữ trong lĩnh vực kinh doanh để chỉ những công ty khởi nghiệp có tốc độ phát triển rất nhanh, gặt hái nhiều thành công trong thời gian ngắn, được định giá trên 1 tỷ USD |
Tag
BÀI VIẾT LIÊN QUAN