Thị trường hàng hóa
Google đã công bố một loạt “thử nghiệm” mới và những thay đổi sắp được áp dụng trên công cụ tìm kiếm số một toàn cầu của gã khổng lồ công nghệ này trong thời gian sắp tới.
Nếu những thay đổi này được triển khai rộng rãi, chúng sẽ là cuộc cải cách quan trọng nhất đối với công cụ tìm kiếm và với mạng Internet trong nhiều thập kỷ qua. Sự thay đổi này có thể làm giảm đáng kể lưu lượng truy cập từ Google tới trang web của các tờ báo. Điều này có thể gây ra một số thiệt hại cho doanh thu quảng cáo trực tuyến của các nhà xuất bản tin tức.
Google sẽ đặt các câu trả lời do AI tạo ra ngay ở đầu một số trang tìm kiếm. Khi "Trải nghiệm Tìm kiếm Sáng tạo” (SGE) của Google trả lời một câu hỏi, AI sẽ trích dẫn một số nguồn tin của mình bằng các các liên kết nổi bật ở phía bên trái. Khi nhấn vào biểu tượng bên góc phải, chúng ta có thể xem rõ tất cả các nguồn tin đã được AI sử dụng để đưa ra câu trả lời.
Cách tìm kiếm mới này có thể giúp người dùng tiết kiệm thời gian việc lướt qua một loạt các trang web để tìm thông tin hữu ích. Tuy nhiên, điều này cũng sẽ khiến người dùng dễ dàng hài lòng với câu trả lời mà công nghệ AI của Google đưa ra và không có nhu cầu tìm hiểu sâu hơn.
Nội dung do AI tạo ra cũng sẽ được tích hợp nhiều vào kết quả mua sắm. Nếu bạn đặt câu hỏi cho Google như "chiếc loa dưới 100 đô tốt nhất cho một bữa tiệc" hoặc "xe đạp tốt để leo núi", Google sẽ gửi trả về một danh sách các đường link mua sắm, thay vì các bài viết trên trang tin truyền thông. Có nghĩa, dù ở khía cạnh nào, chúng ta có thể dự đoán trước rằng điều này không hề tốt cho các tổ chức báo chí.
Google cảnh báo rằng SGE vẫn là một thử nghiệm và chưa được phổ biến rộng rãi. Và cũng cần lưu ý thêm rằng Google sẽ không sử dụng AI để trả lời tất cả các vấn đề.
Không phải tất cả các tìm kiếm đều đưa ra câu trả lời bằng AI. AI chỉ xuất hiện khi thuật toán của Google cho rằng nó hữu ích hơn kết quả tiêu chuẩn. Các chủ đề nhạy cảm như sức khỏe và tài chính hiện đang bị giới hạn không sử dụng AI để đưa ra lời khuyên hoặc câu trả lời.
Google cũng đang mở rộng việc sử dụng bộ lọc tìm kiếm có tên là “Quan điểm - Perspectives” để đưa nội dung do người dùng tạo ra, ví dụ như các bài đăng trên Reddit, video trên YouTube và bài đăng trên blog, vào kết quả tìm kiếm.
Sự thay đổi này một phần do người Mỹ đang ngày càng tìm kiếm tin tức và thông tin từ các cá nhân chứ không phải các tổ chức. TikTok và Instagram cũng đang là các nền tảng nổi lên trong cách truyền tải tin tức kiểu mới này.
“Trong những tuần tới, người dùng có thể thấy bộ lọc Quan điểm xuất hiện ở đầu kết quả tìm kiếm. Khi nhấn vào bộ lọc, người dùng sẽ thấy các video, hình ảnh và bài đăng mà mọi người đã chia sẻ trên diễn đàn thảo luận, các blog cá nhân như Reddit và trên các mạng xã hội", phía Google cho hay.
"Chúng tôi cũng sẽ hiển thị thêm thông tin chi tiết về người đã tạo nội dung này, chẳng hạn như tên, ảnh hồ sơ hoặc thông tin về những bài viết trước đó của người dùng này", tuyên bố cho biết thêm.
"Thông tin hữu ích thường có thể xuất hiện ở những nơi khó tìm và như các bài bình luận trên diễn đàn, bài đăng trên blog ít được biết đến hoặc các bài viết có kiến thức chuyên môn độc đáo về một chủ đề", Google cho biết thêm.
Bởi vậy theo Google, "hệ thống xếp hạng nội dung hữu ích của chúng tôi sẽ sớm hiển thị thêm những 'viên ngọc ẩn' này trên công cụ tìm kiếm, đặc biệt khi chúng tôi cho rằng chúng sẽ cải thiện trải nghiệm của người dùng”.
“Chúng tôi nhận thấy rằng người dùng của chúng tôi, đặc biệt là một số người dùng trẻ tuổi, thường muốn nghe ý kiến từ những người khác”, Liz Reid, Phó chủ tịch tìm kiếm của Google, nói với The Verge. “Họ không chỉ muốn nghe từ các tổ chức hoặc các thương hiệu lớn. Và đó nguồn cảm hứng phía sau công cụ 'Quan điểm' mới của chúng tôi".
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Đọc thêm