Thị trường hàng hóa
DN yêu cầu AI có thể cung cấp được kết quả chính xác, được xây dựng và mở rộng nhanh chóng trên đám mây và dễ dàng thích nghi với các thay đổi trong tình huống cũng như trường hợp sử dụng mới.
Trên thực tế, một nghiên cứu sắp được IBM công bố phát hiện ra rằng 41% các chuyên gia CNTT cho biết công ty của họ đang tìm hiểu về AI tạo sinh và 27% đang sử dụng tính năng này.
AI được dự đoán sẽ khai thác gần 16.000 tỷ USD vào năm 2030. Nhưng khi các DN gấp rút ứng dụng AI, điểm lưu ý là các ứng dụng AI dành cho người tiêu dùng và DN là khác nhau, đặc biệt là khi nói đến các mô hình nền tảng và AI tạo sinh.
Các DN ngày nay cần quyền truy cập vào kho công nghệ đầy đủ cho phép họ đào tạo, điều chỉnh và triển khai AI trong toàn bộ tổ chức - với dữ liệu, tốc độ và khả năng quản trị được tin cậy của riêng họ - tất cả ở một nơi và trên mọi môi trường đám mây.
Mặc dù AI đã đạt được tiến bộ đáng kể trong hàng chục năm qua, nhưng theo các chuyên gia IBM, nó vẫn còn nhiều thách thức trong việc mở rộng quy mô và vận hành, với mỗi trường hợp sử dụng mới yêu cầu một mô hình mới được thiết kế và xây dựng bằng cách sử dụng dữ liệu cụ thể.
Các DN chưa được chuẩn bị đầy đủ, không chắc chắn về cách kiếm lợi nhuận từ AI và gặp khó khăn trong việc đưa ra quyết định với khối lượng dữ liệu khổng lồ. Họ cũng lo ngại về việc làm thế nào để tích hợp một cách an toàn và phù hợp đạo đức công nghệ mới nổi như AI tạo sinh và các mô hình nền tảng vào hoạt động kinh doanh của họ.
Theo đó, tại hội thảo trực tuyến ngày 10/5, các chuyên gia IBM cho biết công ty đã cho ra mắt nền tảng dữ liệu AI Watsonx để đặt mọi thứ mà DN cần vào một nơi - bộ công cụ, công nghệ, cơ sở hạ tầng và chuyên môn tư vấn - với các biện pháp kiểm soát chất lượng được tích hợp để đảm bảo sự tin cậy cũng như khả năng một DN chỉ sử dụng dữ liệu của chính họ một cách an toàn và phù hợp với các tiêu chuẩn quản trị.
Theo ông Arvind Krishna, Chủ tịch kiêm CEO của IBM, với sự phát triển của các mô hình nền tảng, AI trong kinh doanh trở nên mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Các mô hình nền tảng giúp việc triển khai AI trở nên quy mô hóa, phù hợp với ngân sách và hiệu quả hơn đáng kể. "Chúng tôi xây dựng IBM Watsonx để đáp ứng nhu cầu của các DN, giúp khách hàng không chỉ là người dùng mà còn trở thành người được hưởng lợi từ AI. Với IBM Watsonx, khách hàng có thể nhanh chóng huấn luyện và triển khai các khả năng AI tùy chỉnh trên toàn bộ DN của họ, đồng thời vẫn giữ được quyền kiểm soát đầy đủ các dữ liệu của mình”, ông Arvind Krishna cho biết.
Watsonx là một nền tảng dữ liệu và AI của IBM cung cấp cho các DN, các nhà khoa học dữ liệu và các nhà phát triển quyền truy cập tự phục vụ vào các mô hình nền tảng chất lượng cao, thuộc quyền sở hữu của IBM, và một bộ công cụ làm việc đơn giản để xây dựng và tinh chỉnh cả các mô hình học máy truyền thống và các mô hình nền tảng mới hơn bằng cách sử dụng dữ liệu của riêng họ một cách an toàn.
Nền tảng Watsonx bao gồm 3 sản phẩm cụ thể:
IBM watsonx.ai: Một studio DN thế hệ tiếp theo, dự kiến sẽ được ra mắt vào tháng 7/2023, cho phép các nhà xây dựng AI huấn luyện, kiểm tra, điều chỉnh và triển khai cả khả năng học máy truyền thống và khả năng AI tạo sinh mới được cung cấp bởi các mô hình nền tảng thông qua giao diện người dùng mở và dễ hiểu.
AI studio cung cấp một loạt các mô hình nền tảng, các công cụ huấn luyện và điều chỉnh, cùng cơ sở hạ tầng hiệu quả về chi phí để hỗ trợ toàn bộ vòng đời dữ liệu và AI, từ chuẩn bị dữ liệu đến phát triển mô hình, triển khai và giám sát.
Studio cũng bao gồm thư viện mô hình nền tảng cho phép người dùng truy cập dễ dàng vào các mô hình nền tảng được IBM chọn lọc và huấn luyện. Các mô hình nền tảng của IBM sử dụng một bộ dữ liệu DN lớn, được chọn lọc bởi một quy trình lọc và làm sạch mạnh mẽ, và dòng dữ liệu có thể kiểm tra. Những mô hình này được huấn luyện không chỉ về ngôn ngữ, mà còn về nhiều phương thức khác nhau, bao gồm mã, dữ liệu chuỗi thời gian, dữ liệu bảng, dữ liệu địa lý và dữ liệu sự kiện CNTT.
Là một phần của sự hợp tác mới giữa IBM và Hugging Face, studio watsonx.ai sẽ xây dựng trên các thư viện mã nguồn mở của Hugging Face và cung cấp hàng ngàn mô hình cũng như tập dữ liệu mở của Hugging Face. Đây là một phần cam kết của IBM trong việc cung cấp cho khách hàng một phương pháp hệ sinh thái mở cho phép họ tận dụng các mô hình và kiến trúc tốt nhất cho các nhu cầu kinh doanh độc đáo của họ.
IBM watsonx.data: Một kho lưu trữ dữ liệu phù hợp với mục đích được xây dựng trên kiến trúc lakehouse mở được tối ưu hóa cho khối lượng công việc AI và dữ liệu được quản lý, được hỗ trợ bởi các định dạng truy vấn, quản trị và dữ liệu mở để truy cập và chia sẻ dữ liệu.
Watsonx.data sẽ cho phép người dùng truy cập dữ liệu ngày càng mạnh mẽ của họ thông qua một điểm truy cập duy nhất trong khi áp dụng nhiều công cụ truy vấn phù hợp với mục đích để khám phá những thông tin có giá trị. Nó cũng sẽ cung cấp các công cụ quản trị, tự động hóa và tích hợp được kết hợp với cơ sở dữ liệu và công cụ hiện có của tổ chức để đơn giản hóa trải nghiệm và thiết lập người dùng.
IBM watsonx.governance: Bộ công cụ quản trị AI để kích hoạt quy trình làm việc AI đáng tin cậy. Giải pháp, dự kiến sẽ được ra mắt vào cuối năm nay, giúp giảm thiểu rủi ro, thời gian và chi phí liên quan đến các quy trình thủ công, đồng thời cung cấp tài liệu cần thiết để đưa đến kết quả minh bạch và có thể giải thích được. Nó cũng cung cấp các cơ chế để bảo vệ quyền riêng tư của khách hàng, chủ động phát hiện sự sai lệch của mô hình, đồng thời giúp các tổ chức đáp ứng các tiêu chuẩn đạo đức của họ.
Nền tảng Watsonx khác với các lựa chọn khác về AI như thế nào?
Các DN phải đối mặt với những rào cản đáng kể trong việc đào tạo và duy trì các mô hình AI khác nhau. Watsonx cung cấp một giải pháp, đó là cung cấp một nơi để sử dụng các công cụ tiên tiến nhằm thúc đẩy các sáng kiến AI và học máy của họ trên quy mô lớn.
Việc tận dụng các công cụ khác nhau này có nghĩa là các DN sẽ có thể đào tạo, điều chỉnh và triển khai AI trên toàn bộ DN của họ với dữ liệu, tốc độ và khả năng quản trị được tin cậy. Có thể nói, IBM đang đưa các mô hình AI thế hệ mới nhất, độc quyền vào tay các DN.
Với nền tảng Watsonx, các chuyên gia muốn hỗ trợ khách hàng đạt được nhu cầu mà tổ chức họ đưa ra trong 5 lĩnh vực kinh doanh chính của họ, bao gồm: tương tác và trò chuyện với khách hàng và nhân viên; tự động hóa quy trình công việc kinh doanh và quy trình nội bộ; tự động hóa quy trình CNTT; bảo vệ chống lại các mối đe dọa; và giải quyết các mục tiêu bền vững.
Tag
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Đọc thêm