Thị trường hàng hóa
Nhân dịp kỷ niệm 77 năm ngày Bác Hồ gửi thư cho giới công thương Việt Nam (13/10/1945-13/10/2022) và kỷ niệm 18 năm Ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10/2004-13/10/2022), Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Phạm Tấn Công đã có cuộc trao đổi với Doanh nghiệp Việt Nam về sự trưởng thành, bản lĩnh của đội ngũ doanh nhân Việt Nam, đồng thời đưa ra thông điệp nhằm nâng tầm đội ngũ doanh nhân nước nhà đáp ứng với xu thế hội nhập hiện nay.
Cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp (DN) Việt Nam cùng các tổ chức, cơ quan Nhà nước đang có những hoạt động thiết thực kỉ niệm Ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10). VCCI đánh giá như thế nào về sự trưởng thành của các doanh nhân Việt Nam, đặc biệt là sau 2 năm đại dịch COVID-19?
Ông Phạm Tấn Công: Chúng tôi đã và đang tổ chức nhiều sự kiện để kỷ niệm 77 năm ngày Bác Hồ viết thư động viên giới công thương Việt Nam và chúng ta cũng kỉ niệm 18 năm Ngày Doanh nhân Việt Nam - ngày truyền thống tự hào của giới doanh nhân cả nước. Chúng ta rất phấn khởi trong chặng đường phát triển vừa qua, đội ngũ doanh nhân, DN Việt Nam có đóng góp ngày càng lớn cho sự phát triển của kinh tế đất nước, đưa Việt Nam từ vị trí hầu như không có gì trên bản đồ kinh tế thế giới, trở thành quốc gia nằm trong top 40 quốc gia lớn nhất về GDP và top 20 về quy mô thương mại thế giới.
Đạt được những thành tựu đó, chúng ta phải ghi nhận sự trưởng thành vượt bậc về tâm và tầm của các doanh nhân Việt Nam trong suốt chặng đường vừa qua. Hiện đã có nhiều doanh nhân vươn tầm thế giới. Nhiều doanh nhân đã làm chủ, lãnh đạo các tập đoàn lớn dẫn đầu, làm trụ cột cho các ngành kinh tế quốc gia. Đồng thời cũng có đủ sức để cạnh tranh sòng phẳng với các DN nước ngoài.
Nhiều doanh nhân đã tiên phong vươn ra thị trường thế giới. Tầm của doanh nhân Việt Nam rất khác so với trước. Đáng chú ý và đáng ghi nhận hơn là tư duy chiến lược và tư duy phát triển của doanh nhân Việt Nam đã khác trước, không còn những mục đích ngắn hạn. Nhiều doanh nhân Việt Nam hiện nay đã tập trung vào những mục đích rất dài hạn, tầm nhìn rất xa để phát triển DN một cách bài bản, phát triển theo kinh tế xanh, phát triển theo xu hướng bền vững, phát triển dựa trên văn hóa và đạo đức kinh doanh. Như vậy, có thể nói cái tâm của doanh nhân Việt Nam đã có bước phát triển mới.
Trong giai đoạn hiện nay ngày càng nhiều doanh nhân quan tâm đến câu chuyện xây dựng văn hóa kinh doanh, khẳng định đạo đức và văn hóa kinh doanh của chính mình cũng như DN mình. Đây là sự phát triển vượt bậc của doanh nhân Việt Nam mà cả xã hội đều trân trọng và ghi nhận.
Trong giai đoạn phục hồi hoạt động sản xuất, kinh doanh sau đại dịch COVID-19 cũng như trong tiến trình hội nhập hiện nay, bản lĩnh của doanh nhân, doanh nghiệp được thể hiện như thế nào, thưa ông?
Ông Phạm Tấn Công: DN, doanh nhân Việt Nam mang đầy tố chất của bản lĩnh người Việt Nam: rất kiên cường, chủ động, linh hoạt, sáng tạo và đặc biệt là ý chí, tinh thần vượt khó.
Từ xưa đến nay, lịch sử dân tộc đã trải qua các cuộc chiến tranh vệ quốc, khó mấy chúng ta cũng chiến thắng. Còn trong cuộc chiến xây dựng kinh tế đất nước, thì khó mấy các DN Việt Nam cũng nỗ lực vượt qua.
Chúng ta đã trải qua 2 năm COVID-19 vô cùng khó khăn. Hiện trong giai đoạn hội nhập và phục hồi sau đại dịch, các DN cũng đang vươn lên rất mạnh mẽ.
Trong hội nhập chúng ta còn nhìn thấy dòng vốn đầu tư của DN Việt Nam ra nước ngoài. DN Việt Nam không chỉ ngồi đợi DN nước ngoài đến đầu tư mà hiện xuất hiện các DN Việt Nam ra nước ngoài đầu tư, thậm chí là mua lại DN tại nước ngoài để mở rộng thị trường, tạo chỗ đứng. Tại Mỹ, Đức Pháp, Nhật đều đã xuất hiện các DN Việt Nam. Đây chính là bản lĩnh, sự nhanh nhậy của DN Việt Nam.
Và cũng đã xuất hiện các DN Việt Nam mua lại các DN FDI tại Việt Nam ngay trong chính giai đoạn khó khăn bởi đại dịch COVID-19. Thậm chí ngay trong lúc đỉnh dịch ở phía Nam có một DN giày dép nước ngoài với hơn 4.000 lao động đã rút ra, DN trong nước đã mua lại nhằm bảo đảm việc làm cho người lao động và ổn định sản xuất kinh doanh. Đây là câu chuyện ứng biến và sự hi sinh rất đáng trân trọng của doanh nhân Việt Nam.
Thêm một điều đáng ghi nhận và tự hào là khi Tổ quốc cần vaccine phòng COVID-19, nhiều DN đã sẵn sàng dùng một nguồn lực không nhỏ mặc dù đang gặp khó khăn để ủng hộ Chính phủ và người dân trong công cuộc phòng chống đại dịch. Khi đất nước cần hàng hóa phục vụ chống dịch thì DN sẵn sàng dừng sản xuất hàng hóa chính để sản xuất những mặt hàng thiết yếu phục vụ người dân.
VCCI có những chương trình, hoạt động như thế nào để nâng tầm đội ngũ doanh nhân Việt Nam, đáp ứng xu thế hội nhập hiện nay, thưa ông?
Ông Phạm Tấn Công: Quan điểm nhìn nhận xuyên suốt của VCCI là phải phát triển đội ngũ doanh nhân, DN tương xứng với vị thế của đất nước. Vì chính đội ngũ doanh nhân là những người tổ chức lực lượng sản xuất trong các đơn vị và DN để tạo ra sản phẩm phục vụ xã hội. Khi đất nước muốn phát triển, văn minh như các quốc gia phát triển trên thế giới, thì chính đội ngũ doanh nhân phải tiên phong và làm gương trong xã hội về sự văn minh của mình.
Do đó, Đại hội VII của VCCI đã xác định nhiệm vụ chiến lược và đồng thời là nhiệm vụ cấp bách hiện nay là xây dựng đạo đức doanh nhân và văn hóa kinh doanh cho đội ngũ doanh nhân Việt Nam. VCCI đã công bố 6 chuẩn mực quy tắc đạo đức doanh nhân Việt Nam. Đây cũng là 6 giá trị lớn nhất để định hướng cho đội ngũ doanh nhân Việt Nam noi theo.
Ngay trong việc bình xét, trao danh hiệu Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu năm 2022 VCCI đã xúc tiến ngay việc lấy các chuẩn mực về đạo đức, văn hóa kinh doanh để xem xét, đánh giá các doanh nhân tiêu biểu, bảo đảm các doanh nhân Việt Nam phát triển theo định hướng vừa có đức, vừa có tài, trong đó đức là gốc.
Đó là những nguyên tắc lớn của VCCI trong định hình, phát triển đội ngũ doanh nhân Việt Nam. Và đây cũng là nhiệm vụ mà Bộ Chính trị và Đại hội Đảng lần thứ XIII đã đề ra. VCCI sẽ nhất quán đi theo con đường này để tiếp tục thúc đẩy, động viên, khuyến khích doanh nhân, DN đi theo con đường kinh doanh phát triển bền vững, lấy đạo đức kinh doanh làm gốc, lấy khoa học công nghệ làm năng lực cạnh tranh để từ đó khẳng định mình, góp phần thực hiện các mục tiêu của đất nước.
Là người đứng đầu cơ quan đại diện cho tiếng nói của cộng đồng doanh nhân, DN Việt Nam, thông điệp ông muốn nhắn gửi tới đội ngũ doanh nhân nước ta là gì, thưa ông?
Ông Phạm Tấn Công: Thông điệp ngắn gọn mà tôi muốn nhắn gửi tới đội ngũ doanh nhân Việt là xây dựng niềm tin và truyền cảm hứng. Trong bất kỳ loại hình kinh doanh nào thì niềm tin là đều là vàng. Vì sao người dân xếp hàng dài mua hàng với mong muốn có được những thương hiệu, sản phẩm họ yêu thích? Đấy là khi niềm tin trở thành đam mê. Bởi khách hàng tin rằng mua sản phẩm đó chất lượng tốt. Và đó cũng chính là đạo đức kinh doanh của doanh nhân, DN. Niềm tin khách hàng chính là giá trị kết tinh của văn hóa và đạo đức kinh doanh mang lại cho DN.
Cần phải tạo nhận thức trước đã, sau đó quyết tâm cùng làm, cùng tạo thêm những giá trị. Chúng ta xây dựng đạo đức kinh doanh để tạo niềm tin và sức mạnh cạnh tranh thị trường cho các doanh nhân, DN Việt Nam.
Khi xã hội đã ngưỡng mộ sản phẩm hàng hoá của DN thì uy tín của doanh nhân sẽ được lan tỏa, tạo cảm hứng cho nhiều người giỏi sẽ sẵn sàng chọn con đường, sự nghiệp của mình là kinh doanh. Biết bao nhiêu bạn trẻ chỉ vì thành công của Bill Gates, ông chủ Facebook mà đã dấn thân khởi nghiệp vào công nghệ thông tin.
Việc VCCI công bố quy tắc đạo đức doanh nhân, tập trung xây dựng văn hóa, đạo đức doanh nhân chính là thông điệp tạo niềm tin, xây dựng niềm tin và truyền cảm hứng để giới doanh nghiệp, doanh nhân Việt Nam phát triển bền vững, và trưởng thành tương xứng với các khát vọng phát triển đất nước.
Tag
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Đọc thêm