Thị trường hàng hóa
Metaverse được xem như vũ trụ ảo, chuỗi mở rộng liên tục các phạm vi trải nghiệm, vũ trụ và cấu trúc kinh doanh. Tất cả được tăng cường thêm sức mạnh kỹ thuật số.
Metaverse đang tiếp cận tất cả các khía cạnh kinh doanh và tất cả các loại ngành công nghiệp. Từ thực tế đến thực tế ảo và ngược lại, từ 2D sang 3D, công nghệ này tiếp tục chạm đến đám mây và AI, sau đó đạt đến thực tế mở rộng, chuỗi khối, bản sao số, công nghệ tiên tiến... Và bây giờ là lúc chúng ta khám phá du lịch metaverse!
Hãy tưởng tượng về những khả năng khi đưa Metaverse vào du lịch. Bạn hầu như có thể tham quan trước một khách sạn khi vẫn đang ngồi thoải mái ngay tại nhà của mình ở phía đối diện địa cầu. Du lịch Metaverse sẽ tạo ra những trải nghiệm mới mẻ và những cách thức mới để mọi người lựa chọn chỗ ở và các hoạt động bằng cách xây dựng mô hình ba chiều của các địa điểm thực tế.
Khi Metaverse và du lịch song hành với nhau, đó sẽ là một giai đoạn mới cho ngành du lịch. Thay vì đến thăm thực tế các địa điểm, metaverse du lịch đang được chấp nhận rộng rãi như một sự thay thế. Do đó, các tổ chức như chuỗi khách sạn, công ty lữ hành, đại lý du lịch và những tổ chức khác đang quảng cáo dịch vụ của họ trên Metaverse. Kết quả là, Metaverse đã bắt đầu ảnh hưởng đến cách mọi người đi du lịch và cách họ cân nhắc kế hoạch đi lại.
Mặc dù vẫn còn mới, nhưng thị trường Metaverse trong du lịch được cho là đang tăng trưởng với tốc độ CAGR là 26,01%. Từ năm 2021 đến năm 2026, dự kiến sẽ có mức tăng trưởng gia tăng là 188,24 tỷ USD. Bắc Mỹ nắm giữ một thị phần đáng kể trong thị trường du lịch Metaverse với tỷ lệ đóng góp là 37%.
Ngành du lịch có thể hưởng lợi như thế nào từ Metaverse?
Chủ DN, doanh nhân và những người ra quyết định quan trọng khác nên nhận thức được lợi ích thực sự của Metaverse đối với việc đi lại. Họ hiểu Metaverse đang tác động như thế nào đến ngành du lịch và khách sạn.
Thúc đẩy việc mua du lịch ảo
Một trong những lợi ích chính của Metaverse trong thị trường du lịch và lữ hành là nó có thể lôi kéo khách du lịch thực hiện các chuyến du ngoạn ảo đến các địa điểm. Chẳng hạn, khách du lịch có thể hiểu thấu đáo về một địa điểm cụ thể trước khi họ đến thăm địa điểm đó bằng cách sử dụng trải nghiệm tương tác ảo có thể tái tạo một cách trung thực bối cảnh trong thế giới thực.
Tương tự, khách du lịch tiềm năng có thể sử dụng trải nghiệm thực tế ảo để tìm hiểu về cơ sở vật chất của một địa điểm và khoảng cách từ địa điểm đó đến các điểm tham quan khác. Từ những trải nghiệm ảo này, du khách có thể có động lực và hoàn tất việc đặt chỗ hoặc mua hàng với sự trợ giúp của Metaverse.
Hợp lý hóa thủ tục đặt phòng
Metaverse và ngành công nghiệp du lịch không chỉ khuyến khích mua hàng du lịch ảo mà còn tăng cường đáng kể quy trình đặt phòng bằng cách cung cấp thông tin hữu ích chưa từng được cung cấp trước đây.
Chẳng hạn, các khách sạn có thể sử dụng các chuyến tham quan thực tế ảo để cho phép du khách đi bộ thực tế qua hình ảnh khuôn viên khách sạn, giúp họ hiểu rõ hơn về quy mô phòng, cách bố trí và cơ sở vật chất của khách sạn.
Mặt khác, các nhà điều hành du lịch có thể cung cấp cho khách hàng của họ một chuyến tham quan mang lại cảm giác chân thực về địa điểm mà họ muốn đến thăm. Do đó, có nhiều khả năng khách hàng sẽ “chốt đơn” đặt chỗ chứ không hủy đơn.
Số lượng đặt phòng ngày càng tăng
Như đã đề cập ở các điểm trên, công bằng mà nói thì metaverse truyền cảm hứng cho việc du lịch trong metaverse và khuyến khích mọi người dành thời gian để trở thành khách du lịch ảo. Nhưng điều thực sự có tác động là toàn bộ trải nghiệm của quá trình đặt phòng, trải nghiệm đặt xe lửa, chuyến bay, khách sạn, đặt bàn nhà hàng, v.v., thông qua công nghệ AR/VR, trở nên bổ ích và thú vị đến mức sẽ tác động đến quyết định mua hàng theo thời gian, từ đó tăng lượng đặt chỗ.
Tính đến những lợi thế của du lịch trong Metaverse, có một điều rõ ràng - Chúng ta có thể hiểu rằng việc bước vào ngành du lịch và lữ hành metaverse là khả thi.
Metaverse sẽ ảnh hưởng đến du lịch như thế nào?
Tương lai của metaverse cho du lịch chậm nhưng ổn định theo hướng tích cực. Sẽ mất thời gian để Metaverse thực sự cất cánh, mặc dù các DN bắt đầu nhận ra tiềm năng của nó. Ngoài ra, ngay cả khi ý tưởng này trở nên phổ biến, vẫn chưa rõ mọi người sẽ phản ứng như thế nào, đặc biệt là khi khách du lịch tìm kiếm trải nghiệm đích thực sau khi dịch bệnh bùng phát. Tuy nhiên, với khả năng thuyết phục của nó, chúng ta có thể thấy rằng metaverse có khả năng thay đổi căn bản việc đi lại và du lịch và bản thân nó đã trở thành một trải nghiệm được săn đón.
Thực tế ảo sẽ mang đến cho người dùng những trải nghiệm đặc biệt, được cá nhân hóa, giúp cải thiện trải nghiệm du lịch của họ đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động khác nhau dành cho những người ở xa các sự kiện hoặc địa điểm. Bằng cách phát triển trải nghiệm thương hiệu phong phú, các DN có thể tăng mức độ hiển thị, mang lại trải nghiệm đáng nhớ và duy trì tính cạnh tranh trên thị trường kỹ thuật số.
Điều quan trọng cần nhớ là Metaverse sẽ chỉ thay thế một phần du lịch và lữ hành. Nếu được sử dụng tốt, công nghệ này có khả năng nâng cao tính thực tế bằng cách mang lại những trải nghiệm nhập vai cho phép mọi người xây dựng mối liên kết bền chặt hơn và làm cho văn hóa và lịch sử toàn cầu trở nên dễ tiếp cận hơn.
Tương lai của Metaverse trong lĩnh vực du lịch có vẻ tươi sáng và thú vị. Bây giờ là thời điểm thích hợp để tham gia và đưa ý tưởng kinh doanh du lịch của bạn vào Metaverse.
Các loại trải nghiệm đã và đang nâng cao chất lượng chuyến đi, song du lịch ảo thực sự chỉ có thể thay thế một phần du lịch trong thế giới thực. Không còn nghi ngờ gì nữa, kể từ sau đại dịch, ngành du lịch đã phải chịu nhiều thiệt hại. Vì nhiều lý do, mọi người thích đi qua Metaverse hơn, đặc biệt là thực hiện trước chuyến đi để tìm hiểu về điểm đến.
Theo Sudeep Srivastava, đồng sáng lập và là giám đốc công ty Appinventiv, để mang lại trải nghiệm siêu cá nhân hóa và tương tác nâng cao hoặc theo ngữ cảnh, trước tiên, các DN du lịch cần có một xương sống CNTT số có thể hỗ trợ các chi tiết kiến trúc của Metaverse và được xây dựng trên 5G, thiết bị điện toán biên, điện toán đám mây, thiết bị thông minh được kết nối, v.v. Bước tiếp theo là các thương hiệu du lịch sẽ phát triển và thu lợi nhuận từ các công nghệ phù hợp. Chẳng hạn, công nghệ chuỗi khối sẽ hỗ trợ giao dịch, hợp đồng thông minh cho tất cả các mục đích sử dụng của Metaverse.
Tuy nhiên, để làm cho quy trình đơn giản hơn, các DN du lịch cũng có thể liên hệ với các công ty phát triển metaverse để khám phá tiềm năng metaverse cho du lịch./.
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Đọc thêm