Thị trường hàng hóa
Theo Tổng cục Đường bộ, qua khảo sát cho thấy, khi giá nhiên liệu tăng, giá cước vận tải giữ nguyên thì giá nhiên liệu chiếm khoảng 50 - 60% giá thành.
Điều này khiến các doanh nghiệp càng hoạt động càng lỗ nếu không tăng giá cước vận tải. Trong khi, đa phần các doanh nghiệp vận tải trên cả nước vẫn chưa tăng giá cước.
Tại Hà Nội, theo báo cáo nhanh của Sở Giao thông Vận tải (GTVT) tính đến thời điểm hiện tại, đối với hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ô tô trên địa bàn chỉ có 2 loại hình kinh doanh vận tải bằng xe ô tô là đề nghị kê khai tăng giá cước.
Trong đó có 9/50 đơn vị kinh doanh vận tải khách tuyến cố định với mức tăng giá dao động từ 10 - 20% và 8/73 đơn vị kinh doanh vận tải khách bằng xe taxi với mức giá tăng dao động từ 5 - 12%,...
Còn tại TP.Hồ Chí Minh, từ đầu năm đến nay có 27/53 đơn vị kinh doanh vận tải hành khách liên tỉnh cố định kê khai tăng giá cước từ 1,3 - 46,34% tùy theo tuyến đường hoạt động (một vài tuyến kê khai tăng giá cao chủ yếu do thời gian dài không điều chỉnh giá).
Riêng trong tháng 6/2022, có 7 đơn vị kinh doanh vận tải hành khách liên tỉnh cố định kê khai tăng giá cước từ 1,3 - 21%.
Các đơn vị vận tải chưa kê khai tăng giá cước còn lại do cạnh tranh giữa các đơn vị cùng khai thác trên tuyến, cạnh tranh giữa các loại hình vận tải và do lượng hành khách đi lại chưa nhiều sau dịch.
Ngoài ra có 2 doanh nghiệp taxi là Mai Linh và Vinasun kê khai tăng giá từ 3 - 9%, giá cước Grab cũng tăng khoảng 20%,...
Vì vậy Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề xuất Bộ GTVT báo cáo Quốc hội xem xét tiếp tục giảm thuế trong cơ cấu giá xăng dầu do hiện nay doanh nghiệp vận tải đang gặp nhiều khó khăn, hoạt động cầm chừng.
Đồng thời đề nghị Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Tài chính quyết định theo thẩm quyền hoặc đề nghị cấp có thẩm quyền giảm thuế giá trị gia tăng cho các dịch vụ vận tải, giảm thuế thu nhập doanh nghiệp; báo cáo Quốc hội xem xét tiếp tục giảm thuế trong cơ cấu giá xăng dầu.
Tag
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Đọc thêm