Thị trường hàng hóa
Là một trong những tỷ phú giàu nhất thế giới, đồng thời là người sáng lập kiêm giám đốc điều hành Facebook, Mark Zuckerberg khiến cả thế giới ngưỡng mộ vì sự thành công ngoạn mục - trở thành tỷ phú tự thân trẻ nhất thế giới khi mới tròn 23 tuổi. Chúng ta sẽ cùng nhau đi tìm hiểu 7 “bí quyết vàng” giúp Facebook thành công của Mark Zuckerberg.
Napoléon Hill đã từng nói, "Mong ước là điểm khởi đầu của mọi thành tựu". Mark Zuckerberg không xuất thân từ nhạc blues để trở thành tỷ phú. Bí quyết thành công của Mark là anh ấy có một ước mơ. Một số người cho rằng anh ấy đã xây dựng Facebook chỉ bằng một cái búng tay.
Nhưng, thành công của anh ấy không phải một sớm một chiều. Hành trình đến với thành công của anh ấy bắt đầu như một giấc mơ. Anh ấy có một khát vọng mà anh ấy sẵn sàng hy sinh tất cả vì nó. Vì vậy, nếu bạn thực sự muốn thành công như Mark Zuckerberg, bạn phải bắt đầu với mong muốn của mình.
Trước đây khi Facebook bắt đầu tích hợp News Feed – tính năng giúp người dùng theo dõi trạng thái của bạn bè, Mark Zuckerberg và những công sự của mình nhận được rất nhiều lời chê bai đến từ người dùng trong những ngày mới kích hoạt nó.
Tuy nhiên Mark và tất cả mọi người luôn có niềm tin rằng họ đã đi đúng hướng. Ông cho rằng khi làm bất cứ điều gì bạn phải có niềm tin, tin vào nó bao nhiêu và vào thời điểm đó cả đội đều tin vào sự thành công của News Feed.
Nhờ có niềm tin mà Mark đã gặt hái được thành công bởi sau khi tính năng mới này được kích hoạt, Facebook có lượng người tiếp cận tăng lên chóng mặt và News Feed tồn tại đến tận bây giờ.
Facebook không đoán bừa mà thử nghiệm liên tục, tất cả vì một mục tiêu: Mang lại trải nghiệm tốt nhất cho người dùng. Một ngày, mạng xã hội này có thể chạy thử đến 10.000 phiên bản khác nhau để kiểm tra mức độ kết nối và chia sẻ của người dùng cũng như ước tính lợi tức mà nó thu về. Mark Zuckerberg nói: “Việc cung cấp các công cụ cần thiết để lấy dữ liệu mà không phải thông qua những ý kiến, thủ tục quản trị nhiêu khê đến từ cấp trên trước khi kiểm tra một thứ gì đó sẽ giúp nhân viên tự do hơn cũng như khiến họ nhanh nhạy hơn trong hành động”.
Chính sự trơn tru, nhịp nhàng đó đã giúp cho các nhân viên ở Facebook tiến bước mau chóng, từ đó thu về nhiều phản hồi khách hàng hơn. Vị CEO 33 tuổi này nói: “Ở công ty của tôi và các đồng sự có phương châm, ‘hoàn thành’ tốt hơn ‘hoàn hảo’. Thu về phản hồi từ cộng đồng để từ đó quan sát và nhận ra hướng đi đúng đắn tốt hơn nhiều lần so với việc ra sức ‘đánh bóng’ thứ gì đó đến mức tối đa”.
Một trong những điều quan trọng nhất mà Zuckerberg cho biết, anh luôn cố gắng làm hàng ngày là sử dụng thời gian của mình một cách tỉ mỉ. Anh ấy sử dụng thời gian của mình một cách chủ động.
“Mặc dù sẽ có vô số việc phải làm trong cuộc sống nhưng bạn có trách nhiệm phải làm quen với những gì bạn muốn hoàn thành mỗi ngày. Điều bắt buộc đối với một doanh nhân là phải chủ động”. Quản lý thời gian là một bí quyết thành công vô cùng quan trọng đã giúp Mark đạt được rất nhiều thành công và danh tiếng.
Mọi người đều yêu thích câu chuyện thành công của Zuckerberg, nhưng sẽ chỉ có một số ít nghĩ đến việc anh bỏ học đại học chỉ để đảm bảo niềm đam mê của mình không bao giờ chết. Sự hy sinh hiển nhiên này đã giúp anh đạt được ước mơ của mình.
Zuckerberg là một người đam mê lập trình từ thời thơ ấu và anh đã theo đuổi niềm đam mê của mình. Thái độ bất diệt là chìa khóa cơ bản để xây dựng một doanh nghiệp hàng tỷ USD ngay từ đầu.
Zuckerberg nổi tiếng với câu nói: “Hãy tìm thứ mà bạn cực kỳ đam mê. Mục đích thành lập của Facebook để mọi người được tiếp cận với nhiều thông tin hơn và được kết nối nhiều hơn, nhanh hơn. Điều đó sẽ làm cho thế giới tốt đẹp hơn, mọi người sẽ có nhiều hiểu biết hơn, đồng cảm hơn. Đó là kim chỉ nam của tôi”.
Phần lớn thành viên ban quản trị của Facebook đều nắm giữ cương vị hiện tại thông qua quá trình làm việc và phấn đấu dài lâu chứ không phải do được giao phó ngay từ lúc đầu. Đơn cử như một phụ nữ ban đầu là trợ lý điều hành, bây giờ đang nắm vai trò quản lí “Nhóm Phát triển". Người khác khi trước là kĩ sư, giờ phụ trách “Nhóm Sản phẩm” và cả “Phòng Nhân sự” nữa.
Mark Zuckerberg cho biết: “Khi bạn lập đội quản trị với các thành viên lâu năm tại công ty, bạn sẽ nắm trong tay những con người có sự tin cậy và gắn bó nhất định do đã cùng đồng cam cộng khổ và ý thức được làm cách nào để hoàn thành mục tiêu”.
Anh chia sẻ thêm về cách xây dựng đội ngũ của mình: “Nó ‘bật đèn xanh' cho mọi nhân viên trong công ty, cho họ biết rằng họ cũng có thể đạt được vị trí đó trong tương lai nếu làm tốt chức phận và vượt trội hơn người khác”.
Xoay quanh vấn đề nhân sự, CEO của Facebook trả lời: “Khác biệt cơ bản giữa ‘công ty tốt’ và ‘công ty tuyệt vời’ nằm ở những nhân viên được tuyển dụng. Những công ty thành công vang dội luôn có những người sáng lập dám đặt bản thân xung quanh kẻ giỏi hơn mình”.
Quy tắc vàng được vị CEO này đưa ra: “Chớ thuê người mà ngay cả bản thân bạn cũng không muốn làm việc cho. Khi tuyển nhân viên, hãy hình dung tình huống ngược lại: Trong vị trí người đi xin việc thì bạn có thấy thoải mái nếu phải làm việc cho người này không? Nếu câu trả lời là không, thì bạn đang ‘cố đấm ăn xôi’ và thực chất bạn có thể làm được tốt hơn như vậy”.
Cách tuyển nhân viên như thế đảm bảo cho con đường phát triển của doanh nghiệp. Mark thú nhận: “Có những mặt mà Sheryl Sandberg mạnh hơn tôi rất nhiều và chính điều ấy lại làm cho tôi trở nên tốt hơn, đồng thời khiến Facebook tốt hơn. Tôi chẳng lo lắng mà hơn cả là trân trọng điều ấy”.
Bạn học tập được điều gì từ sự thành công của vị doanh nhân tài ba này?
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Đọc thêm