Thị trường hàng hóa
Trong bảng xếp hạng 500 công ty lớn nhất nước Mỹ của tạp chí Fortune, chỉ có 6,4% doanh nghiệp được điều hành bởi các nữ CEO. Năm nay có thêm 32 nữ CEO, tăng nhiều hơn 21 người so với năm ngoái. Tốc độ thay đổi này vẫn tương đối chậm.
Các nhà nghiên cứu tại Korn Ferry đã thực hiện một loạt các cuộc phỏng vấn với sự tham gia của 57 nữ CEO - 41 người đến từ các công ty nằm trong danh sách Fortune 1000 và 16 người từ các công ty tư nhân lớn. Các cuộc trò chuyện đi sâu vào những trải nghiệm quan trọng trong quá trình phát triển sự nghiệp của các lãnh đạo nữ.
Trước khi đạt được thành công trong sự nghiệp, các nữ CEO trong nghiên cứu đã từng đảm nhiệm nhiều vai trò tại nhiều công hơn so với nam giới dẫn đầu các công ty có quy mô tương đương. Về bản chất, những người phụ nữ đã làm việc chăm chỉ hơn và lâu hơn để đạt đến cùng một vị trí so với nam giới.
Độ tuổi trung bình của các CEO nữ lớn hơn 4 tuổi so với nam giới. Họ phải chứng tỏ bản thân gấp 10 lần trước khi thực sự được trao cơ hội, vì vậy, quá trình phát triển của họ sẽ mất nhiều thời gian hơn. Chính bởi phụ nữ mất nhiều thời gian hơn để đến một chức vụ cao, thời gian cống hiến của họ cho công việc ở vị trí đó sẽ bị rút ngắn lại.
Các cuộc phỏng vấn cho thấy rõ ràng rằng địa vị, quyền lực và phần thưởng không phải là động lực chính của các CEO nữ. Những phụ nữ có tham vọng có thể do dự trong việc tự xây dựng thương hiệu cá nhân, thay vào đó, bên trong họ tồn tại mong muốn tạo ra các đóng góp có giá trị cho doanh nghiệp.
Hơn 2/3 số CEO tham gia khảo sát cho biết họ được thúc đẩy bởi ý thức về mục đích và tin rằng công ty có thể có tác động tích cực đến cộng đồng, nhân viên hoặc thế giới xung quanh họ. Gần ¼ người được hỏi biết việc tạo ra một nền văn hóa tích cực là một trong những thành tựu quan trọng nhất đối với họ.
Một nữ CEO nói: “Chắc chắn, các cổ đông đã kiếm được rất nhiều tiền và chúng tôi đã đạt được tất cả các mục tiêu của mình. Nhưng bạn đã làm được gì khác chưa? Bạn đã làm gì cho cộng đồng? ”
Chìa khóa thành công chung của các CEO nữ tham gia phỏng vấn là sự can đảm và chấp nhận rủi ro. Như một lãnh đạo nữ chia sẻ: “Khi tôi đến Atlanta để điều hành chi nhánh công ty tại đó, trưởng bộ phận đã nói rằng tôi sẽ bị sa thải trong vòng một năm, bởi vì không ai có thể làm cho Atlanta thành công. Nhưng dù sao thì tôi cũng đã đến đó".
Những đặc điểm tạo nên sự thành công của những phụ nữ này cũng có thể là tiêu chuẩn chung của một nhà lãnh đạo hiện đại. Với khả năng điều hướng trong những hoàn cảnh mơ hồ và phức tạp, những CEO này đã được trang bị để chấp nhận rủi ro và dẫn đầu trong một thế giới không chắc chắn, thay đổi nhanh chóng.
So với nam giới giữ vị trí điều hành, các nữ CEO đạt điểm cao hơn đáng kể về tiêu chuẩn của sự khiêm tốn. Một nữ CEO chia sẻ: “Bạn bắt đầu làm việc, nhưng sau đó bạn có rất nhiều điều cần học hỏi. Khi bạn có sự khiêm tốn, mọi người sẽ muốn giúp đỡ bạn. Khiêm tốn là sức mạnh để yêu cầu sự giúp đỡ, chứ không phải là một điểm yếu”.
Các cuộc phỏng vấn cho thấy các lãnh đạo nữ sẵn sàng ghi nhận công lao cho những người đã đóng góp vào thành công của họ. Điều đó cho thấy khả năng khai thác sức mạnh của những người khác để đạt được mục tiêu chung và sự công nhận rằng thành công của công ty không thể đến từ một cá nhân.
Trong số 57 nữ CEO được phỏng vấn, 5 người luôn muốn trở thành CEO và 3 người không nghĩ tới điều đó nhưng đã hoàn thành công việc vì tinh thần trách nhiệm. Các nhà lãnh đạo nữ mô tả bản thân là người tập trung cao độ vào việc thúc đẩy kết quả hơn là vào sự thăng tiến.
2/3 cho biết họ không nhận ra mình có thể trở thành Giám đốc Điều hành cho đến khi ai đó nói với họ. Sự công nhận của sếp hoặc người cố vấn là chìa khóa để khơi dậy tham vọng lâu dài ở nhiều phụ nữ. “Tôi thực sự chỉ muốn có một công việc tốt tại một công ty tốt. Cuộc trò chuyện với người quản lý cũ đã đánh thức tôi”, một nữ CEO chia sẻ.
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Đọc thêm