Thị trường hàng hóa
Ba mươi tám năm trước, khi mà ngành sản xuất bia ở Mỹ đều do các tập đoàn lớn của nước ngoài chi phối, Jim Koch đã bắt đầu làm thay đổi bối cảnh của ngành hàng này.
Thời điểm đó, Jim Koch là một sinh viên 34 tuổi, đã tốt nghiệp đại học Harvard. Ông ấy đã từ bỏ công việc có mức lương cao để thử xây dựng Sam Adams - một công ty khởi nghiệp bia thủ công từ chính căn bếp gia đình của ông ấy ở Boston.
Ngày nay, Jim Koch được coi là nhà tiên phong trong bối cảnh bia thủ công đang phát triển mạnh của Mỹ. Ông là người sáng lập và là chủ tịch của Công ty bia Boston (công ty mẹ của Sam Adams), có hơn 2.500 nhân viên và thu về hơn 2 tỷ USD doanh thu hàng năm.
Thành công ngoài kỳ vọng
Jim Koch cho biết, ban đầu, ông chỉ đặt ra mục tiêu trở thành một nhà sản xuất bia thủ công nhỏ trong khu vực với chỉ một số ít nhân viên và doanh thu hàng năm khoảng 1,2 triệu USD. Song, đến hiện tại, công ty đã vượt xa tầm nhìn ban đầu. Mặc dù thành công là vậy, ngay cả bây giờ, Jim Koch vẫn thận trọng khi thừa nhận thành công của mình.
Vị “tỷ phú bia” thậm chí còn nói rằng ông ấy có thể đã hạnh phúc hơn nếu công ty Sam Adams của ông vẫn còn ở quy mô nhỏ. Với vai trò hiện tại, đôi khi ông phải thực hiện bốn chuyến bay mỗi tuần, một điều khá mệt mỏi, đặc biệt là ở tuổi 73 của mình.
Jim Koch đã có những chia sẻ cởi mở về quá trình trở thành hình mẫu cho ngành công nghiệp sản xuất bia thủ công hiện đại của Mỹ, cách ông ấy khắc phục những thiếu sót của mình với tư cách là một nhà quản lý và thói quen buổi sáng hàng ngày giúp anh ấy tập trung vào những gì quan trọng.
“Tôi đã đi tiên phong trong cuộc cách mạng bia thủ công, đã giúp thay đổi bộ mặt của ngành sản xuất bia ở Mỹ. Có thể nói, ngành sản xuất bia của Mỹ đã hoàn toàn thay đổi nhờ cuộc cách mạng bia thủ công mà Sam Adams đã dẫn đầu trong 38 năm. Và đối với tôi, điều đó thực sự tuyệt vời”, Jim Koch bộc bạch.
Tuy nhiên, Jim Koch cũng thừa nhận rằng, kế hoạch ban đầu của ông không tính đến việc bán sản phẩm bên ngoài khu vực Boston, nơi ông sản xuất bia. Ông đã từng nghĩ rằng công ty của mình chỉ có một nhà máy bia nhỏ ở địa phương. Nhưng đến thời điểm này, mọi thứ đã vượt xa dự định ban đầu.
Không cố gắng trở thành nhà quản lý giỏi
“Tôi đã sớm nhận ra rằng mình không phải là một nhà quản lý giỏi. Tôi thấy không có vấn đề gì với điều đó. Có những người là quản lý tốt. Nhưng tôi không phải là một trong số họ”, Jim Koch thừa nhận.
Jim Koch chia sẻ rằng, ông không giỏi trong việc theo dõi các chi tiết trong lúc làm việc. Và thực sự ông còn thiếu sót trong việc làm theo quy trình. Song, ông có cách làm việc rất hiệu quả.
“Tỷ phú bia” nói ông đã từng đặt ra các câu hỏi như “Hoạt động này mang lại cho công ty bao nhiêu giá trị?”, “Tôi có thể đóng góp bao nhiêu cho nó?” Jim Koch đã trả lời những câu hỏi này bằng cách cố gắng làm những thứ mang lại nhiều giá trị cho công ty và tạo ra những sự khác biệt có ý nghĩa.
“Tôi dành nhiều thời gian ở ngoài văn phòng, làm việc ở nhà máy bia hoặc chợ. Đối với tôi, đó là nơi để làm việc. Việc tiếp xúc trực tiếp với các nhà bán lẻ, đồ uống, nhà phân phối và đội ngũ của chúng tôi là cực kỳ quan trọng trong việc đưa ra các quyết định đúng đắn. Về cơ bản, đó là công việc của tôi - đưa ra những quyết định tốt cho công ty - và tôi học được rằng mình không thể làm điều đó khi ngồi trong văn phòng”, Jim Koch nói.
Vị tỷ phú cũng chia sẻ về thói quen buổi sáng của ông ấy. Ông cho biết, đã từng có người hỏi rằng, ông làm công việc này không hẳn vì tiền, vậy điều gì thôi thúc ông thức dậy sớm mỗi sáng để làm việc?
Jim Koch đã trả lời rằng, ông rất phấn khích khi thức dậy vào buổi sáng. Thậm chí, vào tối chủ nhật, ông cảm thấy vô cùng hào hứng vì biết ngày mai thức dậy sẽ là thứ hai, ông sẽ lại bắt đầu làm những công việc thú vị.
“Mỗi sáng, tôi viết ra ba ưu tiên trong ngày của mình. Có nghĩa là, có ba điều mà tôi sẽ làm hôm nay, và ngày sẽ chưa kết thúc cho đến khi tôi hoàn thành chúng một cách tốt nhất”, Jim Koch tiết lộ và nhấn mạnh đó là một thói quen hữu ích để làm việc hiệu quả.
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Đọc thêm