Thị trường hàng hóa

  • Vàng 2,007.50 +11.50 +0.58%
  • XAU/USD 1,998.53 +9.13 +0.46%
  • Bạc 25.317 +0.246 +0.98%
  • Đồng 3.8457 -0.0158 -0.41%
  • Platin 1,112.70 +6.70 +0.61%
  • Paladi 1,513.28 +4.88 +0.32%
  • Dầu Thô WTI 74.55 +0.25 +0.34%
  • Dầu Brent 78.06 +0.34 +0.44%
  • Khí Tự nhiên 2.311 +0.006 +0.26%
  • Dầu Nhiên liệu 2.3770 +0.0078 +0.33%
  • Xăng RBOB 2.5190 +0.0065 +0.26%
  • Dầu khí London 693.00 +1.62 +0.23%
  • Nhôm 2,312.00 -15.00 -0.64%
  • Kẽm 2,602.00 -43.00 -1.63%
  • Ni-ken 23,721.00 +75.00 +0.32%
  • Copper 8,492.50 -60.00 -0.70%
  • Lúa mì Hoa Kỳ 634.60 -6.40 -1.00%
  • Thóc 17.030 -0.040 -0.23%
  • Bắp Hoa Kỳ 597.00 -3.00 -0.50%
  • Đậu nành Hoa Kỳ 1,409.50 -4.50 -0.32%
  • Dầu Đậu nành Hoa Kỳ 51.78 -0.72 -1.37%
  • Khô Đậu nành Hoa Kỳ 425.55 -1.85 -0.43%
  • Cotton Hoa Kỳ loại 2 78.62 +0.26 +0.33%
  • Ca Cao Hoa Kỳ 2,947.50 -2.50 -0.08%
  • Cà phê Hoa Kỳ loại C 188.80 -2.80 -1.46%
  • Cà phê London 2,382.00 -143.00 -5.66%
  • Đường Hoa Kỳ loại 11 26.66 +0.15 +0.57%
  • Nước Cam 269.85 -10.00 -3.57%
  • Bê 174.45 +0.15 +0.09%
  • Heo nạc 78.40 +1.52 +1.98%
  • Bê đực non 233.70 +4.38 +1.91%
  • Gỗ 348.00 -15.70 -4.32%
  • Yến mạch 327.90 +0.60 +0.18%
10:51 15/05/2023

TP.HCM đề xuất giá vé metro 1 từ 9.000 - 24.000 đồng/lượt

Dự kiến giá vé tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) 1 ngày là 48.000 đồng. Giá vé 3 ngày là 108.000 đồng. Trong một tháng đầu vận hành, đề xuất tất cả người dân được đi miễn phí.

Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP.HCM đã có văn bản gửi Sở Giao thông Vận tải TP.HCM về góp ý phương án giá vé tuyến metro số 1.

Theo phương án do Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) xây dựng, metro số 1 có giá vé từ 9.000 đồng-24.000 đồng/lượt; giá vé thanh toán bằng thẻ nạp tiền là 7.000-18.000 đồng/lượt.

Giá vé 1 ngày là 48.000 đồng và giá vé 3 ngày là 108.000 đồng (hai loại vé này không giới hạn lượt đi).

Giá vé tháng là 330.000 đồng cho khách phổ thông và 165.000 đồng cho học sinh, sinh viên.

Hành khách đi thử tàu metro số 1 vào cuối tháng 4 vừa qua. (Ảnh: Anh Tú)

MAUR đề nghị hỗ trợ 100% giá vé cho người dân trong một tháng đầu khi tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) khai thác vận hành thương mại.

Ngoài ra, những người thuộc diện ưu tiên như: người khuyết tật, trẻ em, người lớn tuổi, người có công với cách mạng cũng được chủ đầu tư đề xuất miễn phí vé hoàn toàn khi sử dụng metro số 1.

Các hành khách đặc biệt trong các ngày lễ lớn như: Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2), Ngày Quốc tế Phụ nữ (8/3)… cũng được đề xuất miễn hoặc giảm giá vé.

Chủ đầu tư cho hay giá vé tuyến metro số 1 được xác định dựa trên việc so sánh giá vé xe buýt, giá vé tàu điện Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội) và khả năng chi trả của hành khách trong giai đoạn đầu vận hành tuyến.

Tuy nhiên, hệ thống bán vé tự động (AFC) hiện hữu của metro số 1 không hỗ trợ định danh đối với hành khách sử dụng vé tháng, có thể ảnh hưởng đến nhu cầu đi lại đối với nhóm khách hàng có thu nhập thấp (công nhân, học sinh, sinh viên...).

Trung tâm Quản lý giao thông công cộng cho rằng, để thu hút được hành khách, MAUR cần nghiên cứu phương án sử dụng loại vé tháng phổ thông, vé tháng học sinh - sinh viên theo hình thức kiểm soát vé khi ra vào cổng. Về lâu dài, chủ đầu tư cần nâng cấp hệ thống AFC để đảm bảo tính hiệu quả của các loại vé trên tuyến; bổ sung các loại giá vé theo giờ, vé tháng liên tuyến... nhằm tăng nhiều loại hình vé, đáp ứng nhu cầu sử dụng của từng đối tượng.

Tuyến metro số 1 là tuyến metro đầu tiên của thành phố và chưa đi vào hoạt động nên chưa có số liệu chính xác. Do đó, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng đề xuất áp dụng mức giá vé này cho giai đoạn đầu, sau 1 năm vận hành sẽ thực hiện đánh giá và đề xuất điều chỉnh cho phù hợp thực tế.

Metro Bến Thành - Suối Tiên dài khoảng 19,7 km với 3 ga ngầm (Bến Thành, Nhà hát Thành phố, Ba Son) và 11 ga trên cao. 

Tuyến này có tổng cộng 17 đoàn tàu, mỗi đoàn gồm 3 toa xe với chiều dài đoàn xe là 61,5m; tốc độ thiết kế 110 km/giờ (đoạn trên cao) và 80 km/giờ (đoạn hầm). Mỗi đoàn tàu chở tối đa 930 khách; trong đó có 147 chỗ ngồi và 783 chỗ đứng. 

Dự án đã hoàn thành khoảng 95% khối lượng, đang thi công các hạng mục cuối song song với công tác chạy thử tàu, trước khi nghiệm thu, khai thác thương mại.

Đọc thêm

Xem thêm