Thị trường hàng hóa
Kể từ ngày 27.06.2022, Grap triển khai tính năng "Chuyến xe yên lặng". Mục đích nhằm mang đến sự thoải mái hơn trong chuyến đi cho hành khách, nhất là với những hành khách có mong muốn hạn chế trao đổi và cần không gian riêng tư. Đại diện Grap cho biết, tính năng này sẽ phần nào hỗ trợ đối tác tài xế nâng cao trải nghiệm dịch vụ của hành khách. Từ đó, tài xế có thêm cơ hội nhận đánh giá 5 sao và tiền tip sau mỗi chuyến xe.
Trong thời gian đầu thử nghiệm, tính năng “Chuyến xe yên lặng” sẽ được áp dụng cho dịch vụ GrabCar Plus và GrabCar Protect. Sau đó sẽ được xem xét triển khai chính thức cho các dịch vụ khác. Khi muốn sử dụng tính năng này, hành khách cần gửi nội dung tin nhắn “Tôi muốn yên tĩnh” tại mục GrabChat trên ứng dụng Grab. Nếu ứng dụng Grab có cài đặt ngôn ngữ tiếng Việt, hành khách có thể chọn và gửi mẫu tin nhắn “Tôi muốn yên tĩnh” đã được soạn sẵn.
Khi hành khách lựa chọn tính năng “Chuyến xe yên lặng”, đối tác tài xế được yêu cầu chỉ trao đổi những thông tin cần thiết liên quan đến cuốc xe như lời chào hỏi cơ bản. Xác nhận thông tin chuyến xe (điểm đến, lộ trình của chuyến xe…) hoặc các nhắc nhở an toàn (thắt dây an toàn, mở /đóng cửa xe bên phải…). Và sau đó, tài xế sẽ giữ không gian yên tĩnh cho hành khách. Trong trường hợp đối tác tài xế muốn sử dụng các thiết bị phát âm thanh trong chuyến đi (radio, màn hình giải trí trên xe…), đối tác tài xế cần trao đổi trước với hành khách và phải điều chỉnh âm thanh vừa đủ hoặc theo yêu cầu của hành khách. Ngoài ra, nếu đối tác tài xế nhận được cuộc gọi khẩn cấp, đối tác cần thông báo cho hành khách trước khi nghe máy và trao đổi với tông giọng vừa đủ nghe.
Ngay khi Grab có thông báo về tính năng này, nhiều hành khách thường xuyên sử dụng dịch vụ đã lên tiếng đồng tình và nói rằng bản thân là người hướng nội, sau một ngày làm việc mệt mỏi thì đi xe cần được yên tĩnh và không muốn tiếp chuyện ai. Cùng với đó, có người cũng chia sẻ rằng có tài xế còn đeo tai nghe, hát hò trong suốt chuyến đi. Hành khách khó góp ý với tài xế ở những trường hợp này vì sợ bị đánh giá là bất lịch sự.
Các tài xế Grab cho biết, áp dụng tính năng này khiến cho tài xế gặp nhiều khó khăn. Theo đó, hành khách có quyền yêu cầu tài xế im lặng, còn tài xế thì không. Grab chỉ quan tâm đến trải nghiệm của khách hàng, còn tài xế thì sao? Trong khi giá xăng dầu liên tục tăng, tài xế cũng phải đối mặt với nhiều khó khăn. Đặc biệt, nếu trong suốt thời gian đi làm mà giữ im lặng cả 8 tiếng hoặc 10 tiếng thì tài xế không khác gì robot.
Một tài khoản FB tên L.P cho rằng: "Mình là người hướng nội và không thích nói chuyện với người lạ mà thấy vụ này sao ý. Kiểu tài xế grab cũng là con người và có quyền tự do nói mà mọi người, giờ tự nhiên đi làm cái nghề rõ cực xong còn bị đối xử như con robot vậy á, bấm nút cái im luôn sao? Nếu không thích giao tiếp thì có thể nhẹ nhàng nói "tôi muốn yên tĩnh", "tôi hơi mệt, mong bác tài giữ im lặng chút nhé"... thay vì phải máy móc với các tính năng".
'Chuyến xe im lặng' không phải là tính năng mới, nó đã được triển khai ở nhiều quốc gia khác nhau. Vào tháng 4/2022, Grab Philippines cũng đã thử nghiệm tính năng nói trên và thời gian kéo dài tới cuối tháng 6. Tại Nhật Bản, tính năng tài xế giữ im lặng đã được ra đời từ năm 2017 tại Nhật Bản. Hãng taxi của Nhật Bản có tên Miyako đã thử nghiệm dịch vụ “Chuyến xe im lặng” trên 10 chiếc xe của hãng kể từ tháng 4/2017.
Những chiếc xe đặc biệt này được dán thêm một bảng thông báo ngay trước chỗ ngồi của khách hàng với nội dung cho khách hàng có quyền yêu cầu tài xế giữ im lặng trong suốt chuyến đi. Các tài xế sẽ chỉ chào hỏi và tạm biệt các khách hàng, đồng thời xác nhận lộ trình di chuyển và chỉ giao tiếp với khách hàng trong trường hợp khẩn cấp.
Hãng xe công nghệ nổi tiếng Uber cũng đã đưa vào tính năng tương tự được gọi là "quiet mode" (Chế độ im lặng) trên ứng dụng của hãng từ tháng 5/2019. Tính năng được áp dụng tại nhiều quốc gia như Mỹ, Anh hay Australia. Cũng giống như "Chuyến xe im lặng”, tính năng “Chế độ im lặng” của Uber cho phép người dùng lựa chọn việc yêu cầu tài xế không bật nhạc hoặc trò chuyện với họ trong chuyến đi. Tuy nhiên, tính năng mới khi đó chỉ được áp dụng cho các chuyến xe cao cấp của Uber, không áp dụng cho toàn bộ.
Ở Mỹ, hãng xe công nghệ Lyft cũng ứng dụng tính năng “chuyến đi yên tĩnh” sau nhiều phản ánh của hành khách về việc họ cần yên tĩnh, không muốn bị làm phiền bởi những câu chuyện của tài xế. Việc các hãng xe ra mắt tính năng im lặng suốt chuyến đi được đông đảo khách hàng hưởng ứng và ủng hộ, nhất là nữ giới bởi trong một số trường hợp họ bị tài xế làm phiền bởi những câu hỏi quá riêng tư, thậm chí là tán tỉnh.
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Đọc thêm