Thị trường hàng hóa
Mùa ra mắt sản phẩm công nghệ mới đã được chuẩn bị sẵn sàng và sẽ diễn ra trong vài tuần tới. Đây là những sản phẩm mà các công ty muốn người dùng mua trong mùa lễ và trong năm tới. Nhưng đã có sự thay đổi gần đây khi nhiều nhà công ty lớn không muốn chỉ bán cho người dùng một sản phẩm.
Thay vào đó, các công ty công nghệ muốn mang tới cho người dùng một bức tranh toàn cảnh lớn hơn khi các sản phẩm của họ thay đổi cách sống của người dùng. Đó là một cách sống được kích hoạt bởi các tiện ích công nghệ - và các dịch vụ đăng ký mà các công ty hy vọng sẽ bán cho người dùng.
Gần đây, hai gã khổng lồ công nghệ lớn nhất, Apple và Amazon, đang cố gắng đạt được mục tiêu đó. Tầm nhìn cạnh tranh này cũng nói lên nhiều điều về điểm mạnh và điểm yếu của hai công ty và cách họ nhìn nhận thế giới công nghệ phát triển trong vài năm tới.
Đầu tiên là Apple, với iPhone 14 mới và đồng hồ Apple. Đối với Apple, gần như có thể khẳng định iPhone tiếp tục là trung tâm của thế giới công nghệ cá nhân, ngay cả khi đồng hồ và AirPod ngày càng trở thành các yếu tố kết nối hữu ích.
Điện thoại thông minh (smartphone) trong tầm nhìn của Apple không chỉ là một công cụ hữu ích mà còn là một người bạn đồng hành quan trọng. Smartphone giờ đây thậm chí có thể giúp ích nếu bạn bị tai nạn ô tô hoặc bị lạc trên núi.
Bạn có thể tranh luận rằng những tính năng mới này vốn chỉ hữu ích trong các tình huống khá mù mờ là một dấu hiệu rõ ràng cho thấy sự đổi mới của smartphone đang cạn kiệt dần. Nhưng bất kể điều đó, quan điểm của Apple là thiết bị trong túi hoặc đeo trên cổ tay, hoặc trên tai sẽ là bạn đồng hành cùng người dùng.
Thay vào đó, Amazon đang quảng cáo chiêu hàng của mình dựa rất mạnh mẽ vào điện toán môi trường xung quanh (ambient computing). Đây là một thuật ngữ rộng mô tả môi trường của các thiết bị thông minh, dữ liệu, các quyết định dựa trên AI và hoạt động của con người cho phép thực hiện các hoạt động của máy tính trong cuộc sống hàng ngày mà không cần sự can thiệp hoặc lệnh trực tiếp của con người.
Các sản phẩm của Amazon - rõ ràng nhất là loa Echo (phiên bản mới của Echo Dot và Echo Dot với Clock đã ra mắt vào tuần trước) hay robot Astro, đồng hồ Halo Rise theo dõi giấc ngủ và hơn thế nữa - không phải là những thứ bạn đeo hoặc mang theo mà là những thiết bị trong nhà xung quanh bạn.
Tầm nhìn của Amazon là phát triển những sản phẩm có thể tìm hiểu về người dùng, hiểu những gì người dùng muốn làm - và làm điều đó cho bạn.
Cả hai tầm nhìn này về tương lai đều chưa hoàn chỉnh.
Apple coi iPhone là trung tâm của thế giới công nghệ vì đó là nơi tạo nên thành công và mang lại nơi doanh thu. Apple có thể thống trị smartphone, nhưng cho đến nay Apple vẫn chưa tạo được nhiều thành công cho nhà thông minh.
Amazon tất nhiên đã thống trị nhà thông minh thông qua hệ sinh thái Echo và Alexa. Amazon đã tạo ra smartphone của riêng mình nhưng dự án là một thất bại tốn kém, đó là lý do tại sao ambident computing là nơi Amazon nhìn thấy tương lai.
Có những khác biệt lớn khác giữa hai công ty này. Apple coi dữ liệu cá nhân là thứ mà khách hàng của Apple hiện nay chủ yếu muốn chia sẻ với các công ty công nghệ lớn, trong khi nhiều dịch vụ của Amazon dựa trên việc tìm hiểu thêm về người dùng để cung cấp các dịch vụ được cá nhân hóa hơn.
Không thực sự có thể kể câu chuyện đầy đủ về tương lai của công nghệ: smartphone hoặc đồng hồ không phải là câu trả lời trong mọi tình huống, nhưng một lần nữa, còn một chặng đường dài trước khi ambidient computing có thể đáp ứng mức độ hữu ích tương tự như việc có thể nhìn lướt qua màn hình trên smartphone hoặc trên cổ tay của bạn.
Những tầm nhìn này không loại trừ lẫn nhau, thực sự nhiều người sử dụng có thể sống ở cả hai thế giới này cùng một lúc, sử dụng cả các sản phẩm của Apple và Amazon. Nhưng thật khó để thấy chúng có thể được hòa hợp như thế nào. Có lẽ tại một thời điểm nào đó, một công ty công nghệ khác sẽ tìm ra cách kết hợp hai thế giới quan khác nhau, nhưng cho đến lúc đó, kỳ vọng về những tầm nhìn cạnh tranh này sẽ cùng tồn tại, tuy nhiên, điều đó là không dễ dàng./.
Tag
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Đọc thêm