Thị trường hàng hóa
Nói cách khác, dù công khai hay bí mật, hầu hết các bài thuyết trình đều nhằm mục đích bán hàng. Ngoại hình, lời nói thái độ và mức độ nhiệt tình của bạn là những yếu tố rất quan trọng quyết định đến sự thành công của buổi thuyết trình. Tùy theo đặc điểm của sản phẩm và dịch vụ, các buổi thuyết trình bán hàng đòi hỏi những kỹ năng khác nhau. Tuy nhiên, nhìn chung, để việc thuyết trình bán hàng được thành công, nên lưu ý một số điểm sau.
Thứ nhất, bán lợi ích không phải các đặc tính. Bài thuyết trình phải tập trung vào những gì quan trọng nhất cho người mua, điều mà một cuộc thảo luận chung sẽ không làm được điều này. Hãy nói về các lợi ích cụ thể, rằng sản phẩm hoặc dịch vụ giúp giải quyết một vấn đề hoặc cải thiện một tình huống như thế nào. Sai lầm lớn nhất mà mọi người thường mắc phải là hướng sự tập trung vào đặc điểm của sản phẩm/dịch vụ. Thay vì làm như vậy, bạn hãy chú ý đến lợi ích của sản phẩm/dịch vụ và nhấn mạnh những tác dụng, hiệu quả của chúng.
Thứ hai, tin tưởng vào những gì bạn đang nói. Một bài thuyết trình sôi nổi, nhiệt tình là một điều phải làm. Người mua sẽ không muốn mua từ người đang thuyết trình về sản phẩm nếu như họ không hoàn toàn cam kết với sản phẩm, ngay cả khi sản phẩm đó phù hợp với nhu cầu của khách hàng.
Thứ ba, hiểu biết hàng hoá của mình. Để thiết lập uy tín của mình, người thuyết trình cần biết và hiểu rõ về sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Hãy xác định tình huống xử lý, dự đoán các câu hỏi khách hàng đặt cho mình và hãy chuẩn bị để chứng minh kiến thức ở mọi khía cạnh.
Thứ tư, hãy nhớ nguyên tắc hiển thị, không cần nói. Những sự trình bày trực quan và các phương tiện đa phương tiện sẽ đưa các bài thuyết trình bán hàng đến với cuộc sống. Do đó, thay vì nói về sản phẩm quá nhiều hãy sáng tạo theo nhiều cách khác nhau như video, tạo cuộc khảo sát… Mọi người sẽ nhớ những gì họ nhìn thấy và điều này sẽ thúc đẩy hành vi mua sắm của người tiêu dùng.
Thứ năm, nguyên tắc trình bày trong hai phút. Giữa các cuộc họp hoặc trong những lúc trò chuyện ngắn ngủi tại các cuộc hội nghị, chúng ta thường tình cờ gặp vài người. Những cuộc gặp gỡ như vậy có thể rất hữu ích để phát triển quảng cáo chào hàng dài hai phút giới thiệu doanh nghiệp và giá trị mà sản phẩm bạn cung cấp mang lại. Việc chào hàng này cần phải rất dễ hiểu, mô tả các giải pháp chào hàng và phản chiếu niềm đam mê của bạn đối với những gì bạn đang làm. Một lời chào hàng dài hai phút tốt đẹp sẽ giúp bạn có được một số lượng đáng ngạc nhiên trong tương lai.
Thứ sáu, chú tâm vào những gì cần thiết. Hãy cam kết với khách hàng của bạn bằng việc trả lời những gì họ muốn biết càng nhanh càng tốt. Tránh việc mở đầu bài thuyết trình bán hàng của mình bằng việc nói về lai lịch của bạn hoặc công ty, nó được thành lập khi nào, trụ sở ở đâu, có bao nhiêu nhân sự...Và nên kết thúc với hai lựa chọn. Thay vì hỏi: “Quý vị thấy thế nào?”, hãy hỏi: “Quý vị định mua một cái hay một đôi?”
Cuối cùng, nếu bài thuyết trình có hiệu quả, thì việc quyết định mua sản phẩm, dịch vụ hoặc cổ phiếu sẽ là một bước tiếp diễn theo tự nhiên. Hãy sẵn sàng cho việc khách hàng đề nghị một số loại cam kết và bạn phải đồng ý thực hiện hành động ngay lập tức, ngay cả khi chỉ là việc tổ chức trong một cuộc họp. Hãy để cho khách hàng biết rằng sự thỏa mãn của họ luôn được đảm bảo. Đừng nói kiểu “sản phẩm chỉ được bảo đảm trong vòng 30 ngày” mà hãy nói “Chúng tôi sẽ chỉnh sửa lại cho bạn với chi phí của công ty”.
Nhà bán hàng thành công của thế kỷ 21 sẽ là người không còn chào hàng như trước nữa. Hiện tại mỗi nhà bán hàng đều phải là một người tư vấn, thậm chí là người truyền cảm hứng và ảnh hưởng đến đám đông một cách nghệ thuật.
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Đọc thêm