Thị trường hàng hóa
Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Theo Bộ GTVT, hiện cả nước có 22/23 cảng hàng không đang khai thác với 9 cảng hàng không quốc tế và 13 cảng hàng không quốc nội.
Dự báo tổng nhu cầu hành khách đến năm 2030 khoảng 275,9 triệu người, sản lượng hàng hóa dự kiến khoảng 4,1 triệu tấn. Đến năm 2050 dự báo khoảng 491,1 triệu hành khách với 16 triệu tấn hàng hoá có nhu cầu vận chuyển qua các cảng hàng không.
Vì vậy Bộ GTVT cho rằng cần thiết phải nâng cao chất lượng, điều chỉnh phương pháp lập quy hoạch giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, bảo đảm thực hiện được các định hướng phát triển đất nước theo Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XIII.
Cụ thể, giai đoạn 2021 - 2030, mạng cảng hàng không được quy hoạch theo mô hình trục nan với 2 đầu mối chính là Thủ đô Hà Nội và khu vực TP.Hồ Chí Minh, hình thành 30 cảng hàng không bao gồm:
14 cảng hàng không quốc tế: Vân Đồn, Cát Bi, Nội Bài, Thọ Xuân, Vinh, Phú Bài, Đà Nẵng, Chu Lai, Cam Ranh, Liên Khương, Long Thành, Tân Sơn Nhất, Cần Thơ và Phú Quốc.
16 cảng hàng không quốc nội: Lai Châu, Điện Biên, Sa Pa, Nà Sản, Đồng Hới, Quảng Trị, Phù Cát, Tuy Hòa, Pleiku, Buôn Ma Thuột, Phan Thiết, Rạch Giá, Cà Mau, Côn Đảo, Thành Sơn và Biên Hòa.
Những sân bay mới đến 2030 gồm Thành Sơn, Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai), Nà Sản (tỉnh Sơn La), Sa Pa (tỉnh Lào Cai),... Tiếp tục duy trì vị trí quy hoạch sân bay quốc tế Hải Phòng đã được Thủ tướng phê duyệt năm 2011 tại huyện Tiên Lãng.
Đến năm 2050, hình thành 33 cảng hàng không gồm: 14 cảng hàng không quốc tế như Vân Đồn, Hải Phòng, Nội Bài, Thọ Xuân, Vinh, Phú Bài, Đà Nẵng, Chu Lai, Cam Ranh, Liên Khương, Long Thành, Tân Sơn Nhất, Cần Thơ và Phú Quốc.
19 cảng hàng không quốc nội: Lai Châu, Điện Biên, Sa Pa, Cao Bằng, Nà Sản, Cát Bi, Đồng Hới, Quảng Trị, Phù Cát, Tuy Hòa, Pleiku, Buôn Ma Thuột, Phan Thiết, Rạch Giá, Cà Mau, Côn Đảo, Biên Hoà, Thành Sơn và cảng hàng không thứ 2 phía Đông Nam, Nam Thủ đô Hà Nội.
Với một số sân bay do địa phương đề xuất sẽ nghiên cứu, khảo sát, đánh giá như Hà Giang, Tuyên Quang, Hà Tĩnh, Kon Tum,...báo cáo Thủ tướng xem xét việc bổ sung quy hoạch khi có nhu cầu, bảo đảm yêu cầu kỹ thuật và nguồn lực đầu tư.
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Đọc thêm