Thị trường hàng hóa
Tuy là phiên bản dựa trên công nghệ tương tự ChatGPT, nhưng chatbot AI của Hàn Quốc có khả năng tạo sự khác biệt với chatbot GPT đang gây bão toàn cầu. SK Telecom (SKT) đặt tên sản phẩm của mình là “A.”, phát âm là “A dot”. Công ty đã tung ra phiên bản beta của “A.” ở Hàn Quốc vào tháng 5/2022. Chatbot này dựa trên AI tổng quát, công nghệ đứng sau ChatGPT của OpenAI.
Phó chủ tịch của SKT Eric Davis cho biết công ty sẽ ra mắt phiên bản chính thức tại Hàn Quốc trong năm nay, đồng thời cho biết thêm rằng A. sẽ rất khác so với ChatGPT. Ông chia sẻ rằng việc sử dụng chatbot A. giống như việc trò chuyện với một người bạn, người mà có thể giúp bạn giải quyết các vấn đề bạn gặp phải trong cuộc sống hàng ngày.
Ngoài ra, ông Davis cho biết SKT đã phát triển A. trong khoảng một năm rưỡi. Chatbot này được phát triển nội bộ tại công ty viễn thông dựa trên mô hình ngôn ngữ lớn với lượng dữ liệu khổng lồ giúp đào tạo AI trong việc trò chuyện bằng ngôn ngữ tự nhiên. Đây là công nghệ tương tự như công nghệ đằng sau ChatGPT.
Tuy nhiên, Davis muốn định hướng phát triển A. thành một sản phẩm rất khác so với ChatGPT, do SKT là công ty sở hữu nhiều dịch vụ khác nhau, từ phát nhạc trực tuyến, thương mại điện tử đến ứng dụng thanh toán. Tất cả những dịch vụ này đang được tích hợp vào chatbot A..
“Hãy tải xuống ứng dụng của chúng tôi. Về cơ bản, chúng tôi sẽ làm mọi thứ bạn muốn và hơn thế nữa”, ông Davis nói. Dựa vào những tính năng được tích hợp, ông gọi A. là một siêu ứng dụng của SKT.
“Siêu ứng dụng” là một khái niệm được tiên phong bởi những gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc, chẳng hạn như Tencent với dịch vụ nhắn tin WeChat. Tại Trung Quốc, WeChat có thể được sử dụng cho mọi thứ, không chỉ là một ứng dụng trò chuyện, nó còn có thể dùng để thanh toán và đặt nơi nghỉ lễ.
Các siêu ứng dụng như vậy đã trở nên phổ biến ở Trung Quốc và một số nơi ở châu Á, nhưng chưa phát triển ở Mỹ và châu Âu.
Theo Davis, kế hoạch phát triển của SKT là tích hợp thật nhiều dịch vụ của bên thứ ba vào chatbot A..
“ChatGPT rất tuyệt, nó có thể trả lời nhiều câu hỏi của bạn hay tóm tắt ngắn gọn các thông tin cho bạn. Nhưng nó chưa chắc làm được những thứ A. có thể làm”, ông Davis nói. “Nó không thể kết nối bạn ra bên ngoài với các dịch vụ khác, nó cũng không có bất kỳ sự cá nhân hóa nào”.
Hiện tại, chatbot A. chỉ có sẵn với ngôn ngữ tiếng Hàn. SKT đang trong giai đoạn đầu nghiên cứu việc ra mắt dịch vụ quốc tế, với nhiều ngôn ngữ khác nhau.
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Đọc thêm