Thị trường hàng hóa
Soichiro Honda là một người điển hình cho khái niệm “Dám ước mơ, dám hành động”. Ông nhen nhóm ước mơ trở thành kĩ sư ô tô từ năm 4 tuổi. Những năm tháng tuổi thơ, ngày nào Soichiro cũng quan sát người bố của mình cặm cụi làm việc với những máy móc, xe đạp. Ông bắt đầu nảy sinh sự tò mò và cả sự hứng thú.
Một thời gian sau, Soichiro bắt đầu học sửa chữa những phụ tùng xe đạp đơn giản. Từ ấy có một ngọn lửa đam mê việc chế tạo động cơ luôn bập bùng bên trong Soichiro Honda – người sau này giới thiệu những chiếc xe máy hàng Nhật chất lượng cao đến với bạn bè quốc tế.
Chính vì đam mê quá lớn, Soichiro không còn cảm thấy hứng thú với việc học văn hóa. Ông quyết định từ bỏ trường lớp để gắn bó với garage. Trong quá trình mày mò, học hỏi, Soichiro Honda nhận ra rằng chưa có nhà sản xuất nào trên thế giới sản xuất cùng lúc 2 bộ phận: khung xe và động cơ. Đa phần các công ty chỉ tập trung vào phần động cơ, còn khung xe nhập từ các nhà cung cấp. Ông quyết định công ty của mình từ nay sẽ tự cung tự cấp những phụ tùng quan trọng để vận hành xe máy, sau này là ô tô. Chính tôn chỉ “tự cung tự cấp” này đã giúp Honda đi nhanh, đi xa và giành được lợi thế lớn trước các đối thủ.
Thế nhưng, không có thành công nào lại không phải đổ bằng mồ hôi, tiền và máu. Dù có thất bại 100 lần, ông vẫn sẽ thử cố gắng thêm vài trăm lần nữa. Hầu như ông không ngại xông vào bất kỳ công việc gì, chỉ cần ông có niềm hứng khởi và đam mê cho nó. Ông là người thiết kế nên chiếc xe cub huyền thoại của hãng Honda – sản phẩm có thể nói là thành công bậc nhất của hãng, cũng như của cả toàn ngành công nghiệp xe máy. Ông cũng là chủ nhân của bản thiết kế xe Civic, Accord, Prelude, những dòng xe chủ lực của hãng xe hơi Honda hiện tại.
Quyển sách “Đột phá Honda” do Jeffrey Rothfeder biên soạn, thông qua phần biên dịch của Đặng Thuỷ Tiên sẽ giúp bạn đọc khám phá được những nguyên tắc vàng mà Soichiro Honda đã áp dụng để phát triển doanh nghiệp của mình như:
- Nắm bắt nghịch cảnh, ở đâu có phàn nàn ở đó có cơ hội
- Nơi thật, việc thật, kiến thức thật.
- Mỗi người là một cơ thể độc nhất. Con người là trung tâm, mọi giá trị vĩ đại đều được tạo ra từ con người.
- Tiết kiệm và cải tiến sáng tạo sản phẩm phù hợp với thời cuộc
- Tạo ra một chuỗi cung ứng khổng lồ với những ưu tiên cực kỳ lớn so với đối thủ.
- Công ty toàn cầu nhưng cũng là công ty địa phương
Đọc quyển sách, chúng ta sẽ được tiếp cận những khái niệm mới mẻ mà đúng hơn là hệ giá trị mới của Honda, trong đó đặt con người làm trung tâm và trách nhiệm của doanh nghiệp. Và một loạt quan điểm thú vị: coi sáng chế giống như tình yêu, luôn vươn lên tầm mức mới, vượt xa cải tiến thường lệ và đem lại giá trị vượt trội cho xã hội.
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Đọc thêm