Thị trường hàng hóa
Tập đoàn công nghệ Sea có trụ sở tại Singapore cho biết sẽ đặt mục tiêu lợi nhuận lên hàng đầu, sau khi công bố khoản lỗ hàng quý gấp đôi so với trước đó. Công ty mẹ của Shopee đã thay đổi lập trường về việc mở rộng ra nước ngoài giữa những bất ổn toàn cầu do đại dịch.
Vào ngày 16/08, công ty niêm yết tại Sở giao dịch chứng khoán New York này đã công bố khoản lỗ ròng 931 triệu USD trong quý II, tăng từ 433 triệu USD so với cùng kỳ năm ngoái. Nguyên nhân được biết là do chi phí chung tăng cao cùng nhiều khoản dự phòng cho lỗ tín dụng.
Tập đoàn thương mại điện tử và trò chơi trực tuyến cũng ghi nhận khoản tổn thất do suy giảm lợi thế thương mại tới 177 triệu USD, do các thương vụ mua lại trước đây được định giá thấp hơn trong bối cảnh thị trường suy thoái.
"Mặc dù chúng tôi có nguồn lực mạnh mẽ và đang đi đúng hướng để đạt được mục tiêu tự cung tự cấp của mình, nhưng chúng tôi vẫn sẽ nhanh chóng chuyển ưu tiên sang lợi nhuận và quản lý dòng tiền", Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Forrest Li cho biết trong cuộc họp báo vào hôm thứ Ba.
Doanh thu quý II của tập đoàn là 2,9 tỷ đô la, tăng 29% so với cùng kỳ năm ngoái, nhờ vào nền tảng thương mại điện tử Shopee và các dịch vụ tài chính kỹ thuật số.
Cổ phiếu của Sea đã giảm gần 14% vào thứ Ba, đóng cửa ở mức 77,43 USD. Tính đến thời điểm hiện tại, cổ phiếu đã giảm 65% trong năm nay.
Sự thay đổi mục tiêu của Sea cũng là xu hướng gần đây của các công ty công nghệ có tốc độ phát triển nhanh chóng trong đại dịch COVID-19. Các nhà đầu tư, cổ đông đang giám sát chặt chẽ hoạt động của công ty hơn trong bối cảnh những bất ổn như lạm phát và lãi suất gia tăng.
Trong một động thái bất ngờ, Sea đã đình chỉ các kế hoạch thương mại điện tử của năm. Ông Li cho biết lý do là vì "môi trường vĩ mô biến động cao và không thể đoán trước được." Vào tháng 5, công ty đã cắt giảm triển vọng doanh thu cả năm của mảng này xuống còn 8,5 tỷ USD, ở mức thấp nhất trong phạm vi dự báo từ 8,9 tỷ USD trước đó.
Sau khi niêm yết trên sàn NYSE vào năm 2017, Sea đã nhận được nguồn vốn lớn từ các nhà đầu tư để đẩy nhanh việc mở rộng chi nhánh thương mại điện tử Shopee ra ngoài các thị trường cốt lõi, tiến vào châu Mỹ Latinh, châu Âu và Ấn Độ.
Tuy nhiên doanh số bán lẻ trực tuyến hiện đang chậm hơn và tăng trưởng yếu hơn ở các thị trường mới này khi các nền kinh tế mở cửa trở lại. Vì vậy tập đoàn đã và đang tái tập trung vào các thị trường cốt lõi của mình như Đông Nam Á, Đài Loan và Brazil. Trong năm nay, Sea Group đã rời Ấn Độ và Pháp dù vẫn chưa đầy một năm kể từ khi mới bước chân vào các thị trường này.
Chi nhánh thương mại điện tử của Sea đang cắt giảm nhân viên trong các nhóm giao hàng thực phẩm và thanh toán trực tuyến ở Đông Nam Á, theo các báo cáo địa phương vào tháng Sáu. Nhân sự tại các thị trường Mỹ Latinh như Mexico, Argentina và Chile cũng đối mặt với tình trạng tương tự.
"Chúng tôi đang chủ động thay đổi các chiến lược của mình để tập trung hơn nữa vào hiệu quả và tối ưu hóa sức mạnh và lợi nhuận lâu dài của hoạt động kinh doanh thương mại điện tử", đại diện Sea cho biết.
Tuy nhiên, các biện pháp để cải thiện hiệu quả chi phí không đơn giản chỉ là cắt giảm việc làm - Yanjun Wang, CCO của Sea lưu ý. Bà cho biết điều quan trọng cần tập trung là hiệu quả của hệ sinh thái chuỗi cung ứng, trong đó có các chi phí hoạt động như tiếp thị và logistics.
Ngay cả khi chuyển hướng khỏi các thị trường thử nghiệm, các hoạt động kinh doanh cốt lõi của Sea vẫn đang đối diện nhiều thách thức. Điều này sẽ làm các kế hoạch mở rộng kinh doanh mới bị gián đoạn. Doanh thu của công ty phát hành game Garena thuộc Sea Group là 900 triệu USD, giảm đi 12% do những người dùng mắc kẹt ở nhà trong thời gian đại dịch đã dành ít thời gian trực tuyến hơn.
Bà Wang cho biết công ty có thể sẽ phát hành một số tựa trò chơi trực tuyến mới vào cuối năm nay để đa dạng hóa nội dung. Nhưng đồng thời vị giám đốc của Sea Group cũng lưu ý rằng điều này sẽ không có tác động đáng kể và tức thì đến doanh thu của tập đoàn.
Tag
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Đọc thêm