Thị trường hàng hóa
Khi Chris Capossela gia nhập Microsoft vào năm 1991, một trong những điều đầu tiên ông nhận thấy ở môi trường làm việc mới chính là đồng nghiệp thăng tiến nhanh hơn ông khá nhiều.
Một năm sau đó, Chris Capossela trở thành người quản lý nhóm sản phẩm cơ sở dữ liệu máy tính để bàn của Microsoft. Song, điều này không làm nguôi ngoai cảm giác khó chịu len lỏi trong người vị giám đốc này.
“Tôi đã quan sát những người đồng nghiệp cùng phòng của mình, những người cũng làm việc trong Microsoft, nhưng họ lại được mời làm việc với mức lương cao hơn và thăng chức nhanh hơn tôi. Điều đó khiến tôi tự hỏi, không biết tôi có làm sai điều gì không?”, Chris Capossel kể lại.
Cảm xúc này theo đuổi Chris Capossela trong suốt một thời gian, nhưng sau đó ông nhận ra rằng, việc so sánh chính mình với những đồng nghiệp trong công ty là một điều làm vô ích, thậm chí là “độc hại”. Thay vào đó, Chris Capossela quyết định dồn toàn bộ tâm trí của mình để theo đuổi công việc tại Microsoft mà ông đam mê, mặc cho mức lương và vị trí không quá cao như mong đợi.
Suốt 31 năm, Chris Capossela luân chuyển công tác ở nhiều vị trí, đến nay, khi đã ở độ tuổi 53, Chris Capossela giữ chức Giám đốc Marketing (Chief Marketing Officer – CMO) của Microsoft.
Chris Capossela nói rằng bản thân ông ấy sẽ không có vị trí như hiện tại nếu như niềm đam mê của ông bị dập tắt bởi cảm giác “ganh đua” với những đồng nghiệp trong công ty.
Một trong những bài học quan trọng nhất mà Capossela đã học được trong sự nghiệp của mình tại Microsoft là không có con đường rõ ràng dẫn đến thành công. Chris Capossela cho rằng, mỗi người sẽ có một con đường khác nhau và tốc độ của mỗi người trên con đường đó cũng hoàn toàn khác nhau.
“Bạn sẽ di chuyển với một tốc độ khác với người ở bên trái và bên phải của bạn, nhưng nếu bạn dành tất cả thời gian của mình để nhìn trái và phải và so sánh bản thân với nhóm đồng nghiệp của mình, bạn sẽ bỏ lỡ cơ hội học hỏi phía trước. Thật là độc hại và nguy hiểm khi làm điều đó”, Chris Capossela giải thích.
CMO của Microsoft nói thêm: “Đừng rơi vào cái bẫy của suy nghĩ. Tôi chưa từng thấy một ai có sự nghiệp lâu dài và thành công lại thường xuyên đi so sánh bản thân mình với đồng nghiệp. Thay vào đó, họ tập trung nâng cao giá trị của mình và cho công ty”. Chris Capossela tin rằng, có không ít người vẫn đang rơi vào cái “bẫy” cảm giác, luôn đặt mình trong trạng thái so sánh với đồng nghiệp.
Không có bí quyết nào để đảm bảo chắc chắn thăng tiến trên nấc thang sự nghiệp, nhưng Chris Capossela nhấn mạnh rằng tự tin và theo đuổi chuyên môn với đam mê của mình sẽ giúp bạn dễ dàng chạm đến thành công hơn.
“Bạn sẽ làm công việc của mình một cách tốt nhất chỉ khi nào bạn đam mê nhất. Lời khuyên số một của tôi là hãy luôn làm công việc mà bạn đam mê nhất, bởi vì đó là nơi bạn sẽ là phiên bản tốt nhất, giỏi nhất của mình, điều này giúp bạn dễ dàng tìm thấy những cơ hội tuyệt vời khác”, Chris Capossela nhấn mạnh.
Capossela gia nhập Microsoft vào năm 1991. Trong nhiều năm làm việc tại Microsoft, Capossela đã đảm nhiệm nhiều vị trí lãnh đạo khác nhau, góp phần thúc đẩy cơ hội kinh doanh và nâng cao trải nghiệm người tiêu dùng mới cho doanh nghiệp. Trước khi đảm nhận vai trò CMO và EVP, ông từng là lãnh đạo toàn cầu của Nhóm kênh tiêu dùng, chịu trách nhiệm về các hoạt động bán hàng và tiếp thị với OEM, nhà điều hành và các đối tác bán lẻ. |
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Đọc thêm