Thị trường hàng hóa
Nhắc đến những doanh nhân thành đạt đáng nể ở Trung Quốc, không thể không nhắc đến Vương Thủ Nghĩa. Ông chính là ông chủ thương hiệu gia vị nổi tiếng Thập Tam Hương và trở thành tỷ phú nhờ kinh doanh mặt hàng này.
Gia đình của Vương Thủ Nghĩa từ lâu có truyền thống bán thuốc. Ông nội của ông đã điều chế ra một loại gia vị có tên "Thập Tam Hương". Ban đầu, nó chỉ được dùng trong gia đình và được lưu truyền từ đời này sang đời khác. Cho đến đời của Vương Thủ Nghĩa, ông tiếp tục được kế thừa công thức bí truyền này của gia tộc.
Khoảng 10 năm sau khi kế thừa công thức bí truyền, gặp đúng thời điểm mùa màng thất bát, cuộc sống khó khăn, Vương Thủ Nghĩa đã nghĩ ra cách kinh doanh kiếm tiền từ việc buôn bán gia vị bí truyền của gia đình.
Mỗi ngày, đều đặn vào 4 giờ sáng, Vương Thủ Nghĩa đi ra ngoài bán hàng. Năm đó ông đã 60 tuổi, song vẫn rất siêng năng, kiên trì. Dần dà, việc kinh doanh thuận lợi, Vương Thủ Nghĩa cùng con trai đã mở một xưởng sản xuất gia vị để sản xuất nhiều sản phẩm hơn. Quy mô bán hàng từ đó cũng ngày càng mở rộng.
Khi việc kinh doanh đã bắt đầu đi vào nề nếp, Vương Thủ Nghĩa dành thời gian để đầu tư về mặt hình ảnh, thương hiệu cho sản phẩm của mình. Ông cho in hình ảnh của chính mình lên bao bì, sau đó mở rộng thị trường bán hàng ra cả nước. Sử dụng gia vị Thập Tam Hương trở thành một thói quen của nhiều gia đình.
Khởi nghiệp ở tuổi 60, và trong vòng 10 năm sau, từ số tiền lời ít ỏi, chỉ 0,08 NDT (khoảng 300 đồng tiền Việt Nam) cho mỗi sản phẩm, Vương Thủ Nghĩa đã trở thành tỷ phú. Sau khi Vương Thủ Nghĩa qua đời, con trai ông tiếp quản cơ nghiệp của cha để lại. Vào năm 2015, công ty đã có tới 2.000 nhân viên.
Thành tựu có được của Vương Thủ Nghĩa và gia đình chính là từ sự cần cù, chịu khó của ông. Vương Thủ Nghĩa còn được biết đến là một người vô cùng nhạy bén và nghiêm túc trong công việc. Ông khá khắt khe để sản phẩm tạo ra sẽ có chất lượng tốt nhất mang đến cho người tiêu dùng. Nhờ đó, Thập Tam Hương mới trụ vững suốt thời gian dài và chưa bao giờ phải đi vay mượn ở đâu.
Bên cạnh đó, bí quyết để Thập Tam Hương thành công như hiện tại, còn là ở tư duy của ông chủ Vương Thủ Nghĩa. Là người đã từng trải qua nhiều khó khăn, gian khổ nên Vương Thủ Nghĩa rất thấm thía sự nghèo khó. Ông rất trân quý những điều giản dị và biết cách yêu thương người nghèo.
Ông chủ Thập Tam Hương nổi tiếng là yêu quý nhân viên. Đến nỗi, mỗi ngày ông đều đích thân đi chợ mua thực phẩm, hoa quả để tặng nhân viên. Vương Thủ Nghĩa luôn chủ động chăm sóc từ chuyện ăn uống, quần áo cho nhân viên của mình.
"Sự phát triển của công ty là thành quả lao động cũng như mồ hôi công sức của mỗi nhân viên. Số tiền tôi kiếm được không dành cho nhân viên thì để làm gì? Nhất định phải cho nhân viên được ăn ngon, mặc đẹp, nghỉ ngơi đầy đủ, tuyệt đối không thể để nhân viên của chúng ta chịu thiệt", ông chủ Thập Tam Hương nói.
Vương Thủ Nghĩa còn là người có tấm lòng nhân hậu. Không chỉ quan tâm nhân viên làm việc cho mình, Vương Thủ Nghĩa còn thường xuyên dành thời gian, tiền bạc và tâm sức để làm từ thiện. Ông đã quyên góp đến hơn 200 triệu NDT cho các tổ chức từ thiện, người nghèo trên cả nước. Câu chuyện kinh doanh bằng tấm lòng nhân ái của ông chủ Thập Tam Hương cho đến nay vẫn được nhiều người ca tụng và học hỏi.
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Đọc thêm