Thị trường hàng hóa
Bán lẻ - một trong những lĩnh vực kinh tế năng động nhất đã tăng trưởng liên tục trong nhiều năm qua và đang phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch COVID-19.
Theo Tổng cục Thống kê, nửa đầu năm 2024, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt hơn 3.098 nghìn tỷ đồng, tăng 8,6% so với cùng kỳ năm trước.
Cùng đó, du lịch Việt Nam ghi nhận khả năng phục hồi tốt trong giai đoạn hậu đại dịch, đóng góp vào sự tăng trưởng của ngành bán lẻ. Những yếu tố này đã thúc đẩy nhu cầu hiện diện, mở rộng của các thương hiệu quốc tế tại thị trường Việt Nam.
Theo bà Hoàng Nguyệt Minh - Giám đốc Cấp cao, Bộ phận Cho thuê Thương mại, Savills Hà Nội, nhu cầu thuê tại các trung tâm thương mại (TTTM) đang ở mức cao. Trong quý II/2024, Hà Nội ghi nhận nhiều giao dịch sôi động tại các TTTM.
Điển hình, thương hiệu 4P’s mở rộng gấp đôi diện tích cửa hàng tại Lotte Center Hà Nội. Thương hiệu Gye Shige (chuỗi cửa hàng nướng Nhật Bản) đã khai trương địa điểm đầu tiên tại Hà Nội trong dự án Lancaster Luminaire sau khi được đón nhận nồng nhiệt tại TP Hồ Chí Minh. Ở TP Hồ Chí Minh, dự án mới Vincom Mega Mall Grand Park có tỷ lệ hấp thụ tốt, chiếm 65% tổng lượng tiêu thụ toàn thị trường.
Các TTTM gặp khó khăn hơn trong việc thu hút và giữ khách thuê.
Tuy nhiên, bà Minh phân tích, không phải mọi TTTM đều thành công trong việc thu hút và giữ được khách thuê. Ngược lại, các thương hiệu mới cũng gặp không ít thách thức khi tìm kiếm diện tích thuê tại các TTTM.
Báo cáo quý II/2024 của Savills cho thấy, tại thị trường Hà Nội, công suất thuê giảm 3 điểm % so với quý trước và 2 điểm % so với cùng kỳ năm ngoái, đạt mức 84%. Trong khi đó, khối đế bán lẻ ghi nhận mức tăng 7% theo năm, nhưng công suất các TTTM lại giảm 4 điểm %. Riêng các trung tâm bách hóa vẫn duy trì mức công suất ổn định trong suốt năm qua.
Diện tích cho thuê giảm 49.800 m², trong đó, trung tâm mua sắm có mức giảm đáng kể 54.000 m². Khối đế bán lẻ có diện tích cho thuê thêm lớn nhất với 13.900 m².
“Công suất thuê tại TTTM giảm dù nhu cầu vẫn cao là do TTTM đang trong quá trình thay đổi các thương hiệu. Nhiều TTTM được triển khai dưới dạng khối đế của tòa chung cư. Mô hình này không hấp dẫn với các nhà bán lẻ bằng các khu TTTM lớn, đặc biệt là với thương hiệu thuộc ngành thời trang, mỹ phẩm, nhà hàng”, bà Minh nói.
Loại hình khối đế bán lẻ chủ yếu thu hút các thương hiệu phòng gym, cà phê. Tuy nhiên, không gian tại đây thường kèm nhiều cột hay các lối thang máy phục vụ căn hộ khiến chúng kém hấp dẫn hơn so với các TTTM lớn như Lotte Mall, Vincom Retail, Aeon Mall. Những nơi này được đầu tư kỹ lưỡng về phân bổ khách thuê và truyền thông, tạo ra môi trường mua sắm, giải trí thu hút hơn.
Theo chuyên gia của Savills, giá thuê tăng cũng là một thách thức trong việc tìm thuê mặt bằng đối với các thương hiệu, đặc biệt là những thương hiệu mới. Tại Hà Nội, giá thuê gộp tầng trệt đã tăng 2% theo quý và 13% theo năm. Giá thuê TTTM tại khu vực trung tâm đã tăng từ 3,1 triệu VNĐ/m²/tháng lên 3,4 triệu VNĐ/m²/tháng, trong khi tại các trung tâm bách hóa, giá thuê đạt 2 triệu VNĐ/m²/tháng.
Để giải quyết tình trạng còn diện tích trống nhưng thương hiệu mới vẫn khó tìm được vị trí phù hợp, bà Minh khuyến nghị, chủ đầu tư cần có chiến lược danh mục khách thuê bài bản. Làm sao bảo đảm cân bằng giữa các nhóm mua sắm tiêu dùng, vui chơi giải trí, đáp ứng theo nhu cầu của thị trường để thu hút khách thuê.
Đồng thời, các doanh nghiệp này cũng cần nghiên cứu kỹ lưỡng về nhân khẩu học với từng khu vực để bảo đảm phương án cho thuê tối ưu. Đơn vị quản lý vận hành cần chú trọng đến dịch vụ quản lý, các chương trình quảng cáo, hoạt động vui chơi giải trí nhằm kích cầu, các chính sách, chương trình hỗ trợ giá để bảo đảm lượng khách đến trung tâm thương mại.
ĐANG HOT
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Đọc thêm