Thị trường hàng hóa
Tại họp báo Chính phủ thường kỳ ngày 2/2, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải khẳng định, một trong những kết quả có thể coi là điểm sáng của kinh tế Việt Nam cũng như công tác điều hành của Chính phủ năm 2022 là kim ngạch xuất khẩu đã đạt con số kỷ lục. Kết quả này không chỉ đánh dấu kỷ lục về xuất khẩu từ trước đến nay, mà nếu tính đến bối cảnh khó khăn toàn cầu, đặc biệt tình hình địa chính trị thế giới năm 2022 có những biến động phức tạp, khó lường, thì thành tích xuất nhập khẩu cũng cho thấy những nỗ lực, cố gắng của Chính phủ, các bộ, ngành, cơ quan liên quan và doanh nghiệp.
Tuy nhiên, kinh tế thế giới và thương mại toàn cầu còn bộc phát nhiều khó khăn từ cuối năm 2022 dự báo chưa thể khắc phục ngay vào đầu năm 2023 và trong cả thời gian tới.
Một trong những yếu tố ảnh hưởng lớn nhất đến xuất khẩu của Việt Nam là nhu cầu nhập khẩu của thế giới đối với các loại hàng hóa mà chúng ta có thế mạnh giảm sút rõ rệt. Điều này chủ yếu do kinh tế toàn cầu tiếp tục gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là tại các nền kinh tế lớn, vốn là các thị trường nhập khẩu hàng đầu trên thế giới và của chúng ta, như Mỹ, EU, Nhật Bản… Thị trường Trung Quốc dù mới chấm dứt chính sách zero COVID nhưng vẫn tồn tại nhiều yếu tố phức tạp và tình hình dịch bệnh COVID-19 cũng còn diễn biến khó lường.
Những cú sốc về chuỗi cung ứng làm giá nguyên nhiên vật liệu tăng cao, theo đó giá thành sản xuất hàng hoá ở mức cao, làm giảm sức cạnh tranh của hàng hóa trong nước.
Thêm vào đó, trên thế giới, tình hình lạm phát tăng cao, tồn kho cao, ảnh hưởng đến sức cầu nhập khẩu hàng hoá của người tiêu dùng, trong đó ảnh hưởng mạnh nhất là các mặt hàng không thiết yếu, vốn là các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang thị trường các nước phát triển, điển hình như dệt may, da giày…
"Sụt giảm của nhu cầu thế giới chính là yếu tố khó khăn và thách thức lớn cho xuất khẩu của Việt Nam trong năm 2023. Tăng trưởng xuất khẩu năm 2023 cũng còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như diễn biến xung đột Nga - Ukraine, tình hình kiềm chế lạm phát, diễn biến kinh tế ở các thị trường có quy mô nhập khẩu lớn trên thế giới", Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nói.
Mặc dù vậy, theo Thứ trưởng, cũng có nhiều yếu tố thuận lợi, như Việt Nam là một trong số ít các quốc gia có độ mở lớn, có nhiều FTA đã ký kết và có hiệu lực, nếu chúng ta biết khai thác tốt thì đây chính là thế mạnh trong thúc đẩy xuất khẩu của Việt Nam. Ngoài ra, thu hút đầu tư trong nước và đầu tư nước ngoài tích cực sẽ là động lực tạo thêm năng lực sản xuất mới cho xuất khẩu. Cùng với đó là việc các doanh nghiệp Việt Nam tiếp tục phát huy tính chủ động sáng tạo, tìm kiếm thị trường mới, khai thác lợi thế từ các FTA.
Trong bối cảnh nhiều yếu tố biến động khó lường ảnh hưởng đến hoạt động xuất nhập khẩu hàng hoá, Bộ Công Thương dự kiến chỉ tiêu tăng trưởng xuất khẩu năm 2023 đạt mức tăng khoảng 6% so với năm 2022. Năm 2022, xuất khẩu cả nước đạt 371,3 tỷ USD, tăng 10,5% so với năm 2021. Với chỉ tiêu tăng trưởng xuất khẩu 6%, kim ngạch xuất khẩu năm 2023 dự kiến đạt 393-394 tỷ USD, tăng thêm khoảng 22 tỷ USD giá trị xuất khẩu hàng hoá so với năm 2022.
Mục tiêu này đòi hỏi nỗ lực, cố gắng rất lớn, cần có sự phối hợp của các bộ, ngành liên quan và đặc biệt là các địa phương, hiệp hội ngành hàng, các doanh nghiệp.
Trước đó, tại hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài tháng 1/2023 ngày 31/1 tại Hà Nội, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho rằng, hoạt động xúc tiến thương mại có vai trò hết sức quan trọng đóng góp rất lớn cho thành quả về mặt xuất nhập khẩu thời gian qua. Công tác này thời gian tới phải tiếp tục giữ được sự phối hợp. Đồng thời, thương vụ Việt Nam tại nước ngoài, hoạt động xúc tiến thương mại cần phải đổi mới đa dạng, phong phú đẩy mạnh trên nhiều lĩnh vực không chỉ là xúc tiến xuất khẩu mà còn cả nhập khẩu, không chỉ là hội chợ, triển lãm mà cần có nâng cao năng lực trình độ cho các doanh nghiệp, cung cấp thông tin, xúc tiến đầu tư ngành công thương, phát triển công nghiệp…
Ngoài ra, Cục Xúc tiến thương mại cũng cần phải tiếp tục tổ chức nhiều hình thức triển khai giao ban một cách tốt nhất vừa tiết kiệm chi phí, tăng hiệu quả. Qua mỗi lần triển khai cần đánh giá các hoạt động, có báo cáo kết quả cụ thể. Công tác xúc tiến cũng cần dựa vào đề xuất phối hợp ngành hàng, hiệp hội.
ĐANG HOT
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Đọc thêm