Thị trường hàng hóa
Công ty Cổ phần Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (Vàng Phú Nhuận, mã cổ phiếu PNJ - sàn HoSE) đã công bố kết quả kinh doanh quý 4/2023 với doanh thu thuần đạt 9.760 tỷ đồng và lãi ròng đạt 632 tỷ đồng, lần lượt tăng 17,6% và 34,4% so với cùng kỳ năm 2022.
Luỹ kế cả năm, doanh nghiệp bán lẻ trang sức này ghi nhận tổng doanh thu thuần 33.137 tỷ đồng, giảm nhẹ 2,2% so với năm 2022 những lãi ròng đạt 1.971 tỷ đồng, tăng 8,9% so với năm 2022. Qua đó, thiết lập mức lợi nhuận cao kỷ lục mới trong lịch sử hơn 35 năm hoạt động của Vàng Phú Nhuận; đáng chú ý, mức lợi nhuận của năm 2022 cũng từng là mức cao kỷ lục của doanh nghiệp này.
So với kế hoạch kinh doanh đề ra từ đầu năm, Vàng Phú Nhuận đã thực hiện được 93% mục tiêu doanh thu và 102% mục tiêu lợi nhuận năm 2023.
Ban lãnh đạo Vàng Phú Nhuận cho biết, lợi nhuận của công ty tăng là do chiếm lĩnh thêm thị phần, gia tăng khách hàng mới, mở rộng mạng lưới và tung ra sản phẩm đa dạng và tăng cường tiếp cận khách hàng bằng nhiều sáng kiến kinh doanh tiếp thị.
Về hoạt động của từng mảng, trong năm 2023, doanh thu bán lẻ trang sức của Vàng Phú Nhuận giảm 7,8% so với năm 2022. Tuy nhiên, đây là mức giảm thấp hơn nhiều so với mức giảm chung của thị trường theo đánh giá của một số tổ chức tài chính.
Cụ thể, mảng bán lẻ dù chỉ chiếm khoảng 60% doanh thu nhưng lợi nhuận phần lớn của Vàng Phú Nhuận (trên 90%) lại nằm ở mảng này. Các khách hàng sỉ của Vàng Phú Nhuận là các cửa hàng nhỏ lẻ, doanh số bị ảnh hưởng trong thời gian vừa qua nên hạn chế nhập mới, dẫn tới sự sụt giảm tới 30,5% trong doanh số bán sỉ của Vàng Phú Nhuận trong năm 2023.
Kênh bán lẻ có mức độ sụt giảm doanh thu thấp hơn nhiều so với kênh bán sỉ đang cho thấy Vàng Phú Nhuận đã chiếm thêm thị phần từ các đối thủ nhỏ lẻ. Bên cạnh đó, doanh thu vàng 24K của Vàng Phú Nhuận đã tăng gần 21% trong năm 2023, phản ánh kết quả của những nỗ lực gia tăng thị phần, tiếp cận khách hàng mới.
Xem thêm: "Khi lửa thử vàng - Vàng Phú Nhuận (PNJ) vẫn duy trì lợi nhuận bất chấp sức mua yếu" trên Tạp chí Công Thương tại đây.
Vàng Phú Nhuận cũng đang giữ tốc độ mở mới cửa hàng ổn định. Tính đến cuối năm 2023, doanh nghiệp này có tổng cộng 400 cửa hàng, tương đương mở mới 48 cửa hàng và chỉ đóng cửa 7 cửa hàng nhằm tiếp tục gia tăng độ phủ. Khác với các đối thủ, Vàng Phú Nhuận vẫn đang duy trì việc mở mới cửa hàng với tốc độ đều đặn 3 - 4 cửa hàng/tháng.
Việc mở mới một mặt cho thấy sự tự tin của Vàng Phú Nhuận về khả năng thu hút khách hàng mới, mặt khác giúp doanh nghiệp này gia tăng độ phủ, đón đầu khi nền kinh tế hồi phục.
Ban lãnh đạo Vàng Phú Nhuận cũng cho biết, biên lãi gộp trung bình cả năm 2023 của công ty đạt 18,3%, cải thiện so với mức 17,5% của năm 2022. Đồng thời, tỷ lệ chi phí hoạt động trên lãi gộp giảm từ mức 59,1% còn 58,3% nhờ tối ưu hoá vận hành.
ĐANG HOT
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Đọc thêm