Thị trường hàng hóa
Cụ thể, trong 6 dự án sẽ có 5 dự án hạ tầng đường sắt nhóm B, nguồn vốn đầu tư sử dụng ngân sách trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 và dự án cải tạo đường sắt khu vực đèo Khe Nét từ nguồn vốn ODA của Hàn Quốc.
Các dự án hạ tầng đường sắt nhóm B gồm 3 dự án cải tạo, nâng cấp tuyến đường sắt Hà Nội - TP Hồ Chí Minh đoạn Hà Nội - Vinh, Vinh - Nha Trang, Nha Trang - Sài Gòn. Thời gian dự kiến thực hiện trong 3 năm từ năm 2022 - 2025.
Mục tiêu nhằm đảm bảo an toàn giao thông, cải thiện chất lượng kết cấu hạ tầng đường sắt. Từng bước nâng cao năng lực thông qua, năng lực chuyên chở.
Tạo điều kiện thuận lợi trong việc thu hút hành khách và hàng hóa nhằm khai thác hiệu quả kết cấu hạ tầng đường sắt hiện có trên tuyến đường sắt Hà Nội - TP Hồ Chí Minh.
Dự án Nha Trang - Sài Gòn có tổng mức đầu tư dự kiến hơn 1.098 tỷ đồng với chiều dài khoảng 411km vừa được khởi công ngày 26/1/2023.
Hai dự án còn lại là dự án Hà Nội - Vinh có tổng mức đầu tư khoảng 811 tỷ đồng, trên tổng chiều dài dự án khoảng 319,202km.
Dự án Vinh - Nha Trang có tổng mức đầu tư khoảng 1,189 tỷ đồng với chiều dài khoảng 995,728km; dự kiến sẽ khởi công trong quý I/2023.
Hai dự án nhóm B khác là dự án cải tạo các ga đường sắt phía Bắc và dự án nâng cấp tuyến vận tải thủy sông Đuống (cầu đường sắt Đuống). Dự án ga có tổng mức đầu tư dự kiến 476 tỷ đồng sẽ cải tạo nâng cấp 3 ga hành khách và 4 ga hàng hóa, dự kiến khởi công trong quý I/2023.
Dự án cầu đường sắt Đuống có tổng vốn đầu tư dự kiến 1.848 tỷ đồng, vốn ngân sách Nhà nước trung hạn 2021 - 2025. Dự án thực hiện nâng tĩnh không thông thuyền cầu, tách cầu đường bộ ra khỏi cầu đường sắt để đảm bảo an toàn và tránh ùn tắc, dự kiến khởi công xây lắp vào giữa năm 2023.
Bên cạnh đó, dự án cải tạo đường sắt khu vực đèo Khe Nét thuộc tuyến đường sắt Hà Nội - TP Hồ Chí Minh. Mục tiêu đảm bảo an toàn, rút ngắn thời gian chạy tàu và nâng cao năng lực, chất lượng vận tải qua khu vực đèo trên chiều dài gần 7km.
Tổng mức đầu tư dự kiến 2.010,7 tỷ đồng, sử dụng vốn vay ODA từ quỹ EDCF của Chính phủ Hàn Quốc và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam.
Hiện ban quản lý dự án đường sắt đang hoàn tất các thủ tục, tiến tới ký hợp đồng xây lắp và dự kiến triển khai thi công các gói thầu XL-01, XL-02 vào quý III/2023.
ĐANG HOT
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Đọc thêm