Thị trường hàng hóa
Năm 2022 là thời điểm mà các doanh nghiệp dệt may từng bước phục hồi sau 2 năm chịu ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19.
6 tháng đầu năm 2022, kim ngạch xuất khẩu dệt may ước đạt khoảng 22,3 tỷ USD, tăng 17,7% so với cùng kỳ năm 2021.
Trong đó, các mặt hàng xuất khẩu chủ lực là hàng may mặc đạt kim ngạch 16,94 tỷ USD, tăng 19,5% so với cùng kỳ năm trước; vải đạt 1,4 tỷ USD, tăng 20,8%; xơ sợi đạt 2,76 tỷ USD, tăng 4,4%; phụ liệu dệt may đạt 734 triệu USD, tăng 22,3%; vải không dệt đạt 452 triệu USD, tăng 25,5%.
Ở chiều ngược lại, tổng kim ngạch nhập khẩu nguyên, phụ liệu dệt may 6 tháng đầu năm 2022 ước đạt 13,4 tỷ USD, tăng 9,8% so với cùng kỳ 2021. Như vậy, ngành dệt may xuất siêu đạt 8,86 tỷ USD trong nửa đầu năm nay, tăng 32% so với 6 tháng năm 2021.
Đây là nỗ lực của các doanh nghiệp dệt may trong bối cảnh kinh tế thế giới còn nhiều khó khăn. Với kết quả trên, toàn ngành dệt may xuất siêu 8,86 tỷ USD trong nửa đầu năm nay, tăng 32% so với cùng kỳ năm trước.
Ông Vũ Đức Giang, Chủ tịch hiệp hội cho biết, dù đối mặt không ít khó khăn trong nửa cuối năm, nhưng với nỗ lực chuyển đổi số, quản trị và xanh hóa, toàn ngành dệt may vẫn hướng tới mục tiêu đạt trị giá xuất khẩu khoảng 20-21 tỷ USD trong nửa cuối năm 2022 để đưa trị giá xuất khẩu cả năm cán đích khoảng 42-43 tỷ USD.
Để có thể đạt được mục tiêu năm 2022, đòi hỏi các doanh nghiệp phải thích ứng nhanh, kết cấu lại thị trường xuất khẩu để không quá phụ thuộc vào một vài thị trường; thay đổi thiết bị công nghệ nhằm thích ứng được yêu cầu từ các nước nhập khẩu, điển hình như yêu cầu về sản phẩm may mặc tái chế vào thị trường EU.
Tag
ĐANG HOT
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Đọc thêm