Thị trường hàng hóa
Thực hiện chỉ thị của Bộ trưởng Bộ Công Thương và Lãnh đạo Đại sứ quán Việt Nam tại Pakistan về việc thúc đẩy xuất khẩu, mở rộng thị trường tiêu thụ, tìm đầu ra cho các mặt hàng nông sản của Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Pakistan và Bộ phận Thương vụ đã tổ chức hoạt động quảng bá sản phẩm phi-lê cá basa và thanh long Việt Nam tại Lễ chiêu đãi kỷ niệm Quốc khánh Việt Nam lần thứ 77 tổ chức tại khách sạn 5 sao Marriott Islamabad ngày 02/9/2022.
Trước đó, sản phẩm phi-lê cá basa Việt Nam đã thành công vang dội trên thị trường Pakistan, làm thay đổi cả văn hóa ẩm thực của Pakistan nhờ vào chất lượng tuyệt hảo, mùi vị thơm ngon và đặc biệt là giá rất cạnh tranh phù hợp với sức mua của đại đa số người tiêu dùng Pakistan.
Tuy nhiên thành công đã dẫn đến hiện tượng tranh mua tại Việt Nam và tranh bán tại Pakistan. Hậu quả là chất lượng sản phẩm phi-lê cá basa Việt Nam tại thị trường Pakistan không được đảm bảo và tháng 12/2017 Sở vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Punjab (Pakistan) đã ra lệnh cấm sử dụng và buôn bán sản phẩm phi-lê cá basa, tạo nên dư luận bất lợi trong xã hội và người tiêu dùng Pakistan.
Từ năm 2017 đến nay Đại sứ quán Việt Nam tại Pakistan và Bộ phận Thương vụ đã tranh thủ mọi cơ hội, tổ chức nhiều hoạt động để quảng bá sản phẩm, lấy lại uy tín cho phi-lê cá basa Việt Nam. Tại Lễ chiêu đãi kỷ niệm Quốc khánh Việt Nam lần thứ 77 Đại sứ quán Việt Nam tại Pakistan và Bộ phận Thương vụ tập trung quảng bá sản phẩm phi-lê cá basa Việt Nam đã được cấp giấy chứng nhận an toàn thực phẩm của các tổ chức quốc gia và quốc tế uy tín nhất như Global G.A.P. của Đức, ASC của Hà Lan và Vương quốc Anh, BAP của Hoa Kỳ, và đã được xuất khẩu đi các thị trường khó tính nhất trên thế giới như Hoa Kỳ, EU, Anh.
Kết quả là món cá ba-sa Việt Nam chiên gia vị Pakistan đã thu hút đông đảo các khách VIP của Lễ chiêu đãi và đã hết veo chỉ trong quá nửa thời gian đầu của lễ chiêu đãi, làm cho cán bộ Đại sứ quán phụ trách Lễ chiêu đãi “bắt đền”: Món cá ba-sa Việt Nam chiên gia vị Pakistan đã “đẩy” món nem “Quốc Thực” Việt Nam xuống vị trí số 2.
Tương tự, sản phẩm thanh long Thái Lan đã được giới thiệu tại một số siêu thị cao cấp tại Pakistan từ năm 2010 nhưng không thành công do hình thức bề ngoài khác lạ. Năm 2021 sản phẩm thanh long Bình Thuận (Việt Nam) cũng đã được bày bán tại các siêu thị Pakistan nhưng do phải nhập số lượng nhỏ từ Dubai qua đường hàng không nên giá bán lẻ quá cao so với giá xuất khẩu của Việt Nam (16 USD/kg so với 1,2 USD/kg). Vì vậy sản phẩm thanh long Bình Thuận cũng chưa thành công.
Tại Lễ chiêu đãi kỷ niệm Quốc khánh Việt Nam lần thứ 77 Đại sứ quán Việt Nam tại Pakistan và Bộ phận Thương vụ tập trung vào việc giới thiệu cho người tiêu dùng Pakistan giá trị dinh dưỡng và chăm sóc sức khỏe của trái thanh long Việt Nam trái ngược với hình thức bề ngoài khác lạ của nó.
Hầu hết khách dự Lễ chiêu đãi kỷ niệm Quốc khánh Việt Nam lần thứ 77 lần đầu tiên nhìn thấy trái thanh long hoặc lần đầu tiên được thưởng thức trái thanh long và cũng lần đầu tiên được giới thiệu giá trị dinh dưỡng và chăm sóc sức khỏe của trái thanh long Việt Nam.
Kết quả là trái thanh long Việt Nam cũng được khách dự chiêu đãi hết sức ưu ái. Có thể khẳng định sản phẩm thanh long Việt Nam chắc chắn sẽ thành công trên thị trường Pakistan nếu hạ được giá thành nhập khẩu. Đại sứ quán Việt Nam tại Pakistan và Bộ phận Thương vụ đang làm việc với Sở Công Thương tỉnh Bình Thuận và Hiệp hội Xuất khẩu Thanh long Việt Nam để tìm giải pháp cho vấn đề này.
Tag
ĐANG HOT
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Đọc thêm