Thị trường hàng hóa
Nhóm các nhà nhập khẩu ô tô chính hãng (VIVA) vừa có văn bản gửi Quốc hội, Bộ Công Thương, Bộ Tài chính và Văn phòng Chính phủ kiến nghị về chính sách hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ đối với mặt hàng ô tô lắp ráp trong nước (CKD).
Mới đây, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 31/NQ-CP phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 02/2023 nhằm giải quyết một loạt vấn đề "nóng". Trong đó, Chính phủ giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Công Thương và các cơ quan liên quan nghiên cứu chính sách gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt, ưu đãi lệ phí trước bạ đối với ô tô CKD được Bộ Công Thương kiến nghị tại Báo cáo số 22/BC-BCT ngày 02/3/2023; báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 20/3/2023.
Theo đó, liên quan đến chính sách này, nhóm các hãng xe nhập khẩu VIVA cho rằng doanh số bán hàng của cả ô tô CKD và CBU (nhập khẩu nguyên chiếc) đều phải chịu áp lực nghiêm trọng. Do đó, Chính phủ Việt Nam cần có giải phải hỗ trợ tương tự và công bằng vì toàn bộ thị trường.
Về phía VIVA cho rằng, VIVA ủng hộ đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ chỉ khi áp dụng cho tất cả ô tô mới được lắp ráp trong nước CKD cũng như nhập khẩu nguyên chiếc CBU.
Theo VIVA, Hiệp hội các Nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA)bày tỏ, hiện các doanh nghiệp đang phải gồng mình đối phó với lượng hàng tồn kho cao do sức mua trên thị trường giảm đột ngột. Do đó, các doanh nghiệp cần được hỗ trợ nhằm tháo gỡ khó khăn, cụ thể là chính sách giãn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt và hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ xe CKD.
Tuy nhiên, các doanh nghiệp VIVA cũng nêu cụ thể, tình trạng tồn kho của các nhà nhập khẩu và đại lý phân phối ô tô CBU còn nghiêm trọng hơn nhiều "do số lượng ô tô bán ra ký kết đã giảm kể từ tháng 11/2022.
Hiện lượng xe nhập khẩu tháng 1/2023 đã tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 12.843 chiếc so với 4.020 chiếc. Giai đoạn từ tháng 10-12/2022, lượng ô tô nhập khẩu về nước đạt khoảng 77.000 chiếc và cũng cao gấp 3 lần so với cùng kỳ năm 2021. Bên cạnh nguyên nhân về sức mua suy giảm nghiêm trọng, tình trạng dư thừa còn ngày càng trầm trọng hơn bởi những trắc trở ở khâu đăng kiểm thời gian gần đây.
"Chỉ một số nhà nhập khẩu và đại lý mới có thể trụ vững về mặt tài chính nếu không có sự hỗ trợ lệ phí trước bạ cho cả ô tô nguyên chiếc CBU", văn bản của VIVA thông tin.
VIVA có 12 doanh nghiệp thành viên gồm Audi, Bentley, Ferrari, Jaguar & Land Rover, Maserati, Morgan & Brabus, Porsche, Subaru, Volkswagen và Volvo.
Tag
ĐANG HOT
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Đọc thêm