Thị trường hàng hóa
Theo Tổng cục Thống kê, mặc dù giá hàng hóa, dịch vụ tiêu dùng thiết yếu tăng theo giá nguyên liệu đầu vào và bước sang năm học mới 2022 - 2023, học phí giáo dục tại một số địa phương tăng trở lại, nhưng do giá xăng dầu trong nước liên tục được điều chỉnh giảm từ tháng 7/2022 đã làm cho chỉ số giá tiêu dùng tháng 8/2022 chỉ tăng nhẹ so với tháng trước.
So với cùng kỳ năm trước, chỉ số giá tiêu dùng tăng 2,9%. Bình quân 8 tháng năm 2022, CPI tăng 2,6% so với cùng kỳ năm trước; lạm phát cơ bản (chỉ số giá tiêu dùng không bao gồm giá lương thực, thực phẩm tươi sống, năng lượng và mặt hàng do nhà nước quản lý bao gồm dịch vụ y tế và giáo dục) tăng hơn 1,6%.
Trong 11 nhóm hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng chính, có 9 nhóm hàng tăng giá so với tháng trước; 2 nhóm hàng giảm giá.
Cụ thể, nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống tháng 8/2022 tăng hơn 1% so với tháng trước; nhóm đồ uống và thuốc lá tăng 0,3%; nhóm may mặc, mũ nón, giày dép tăng 0,2%; nhóm nhà ở và vật liệu xây dựng tăng 0,3%; nhóm thiết bị và đồ dùng gia đình tăng 0,2%; giá dịch vụ giáo dục tăng 1,5%; nhóm văn hóa, giải trí và du lịch tăng 0,4%; nhóm hàng hóa và dịch vụ khác tăng 0,2%; chỉ số giá USD tăng 0,2%.
Trong tháng 8/2022, chỉ số giá của 2 nhóm hàng giảm đã kìm đà tăng của CPI. Cụ thể, chỉ số giá nhóm giao thông giảm 5,5% so với tháng trước; giá vàng giảm 0,9% so với tháng trước
Theo Tổng cục Thống kê, lạm phát cơ bản tháng 8/2022 tăng 0,4% so với tháng trước, tăng 3,1% so với cùng kỳ năm trước.
Bình quân 8 tháng năm 2022, lạm phát cơ bản tăng 1,6% so với cùng kỳ năm 2021, thấp hơn mức CPI bình quân chung (tăng 2,6%), điều này phản ánh biến động giá tiêu dùng chủ yếu do giá lương thực và giá xăng dầu.
Tag
ĐANG HOT
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Đọc thêm