Thị trường hàng hóa
Để trở thành một nhà lãnh đạo tuyệt vời, bạn không cần phải là một nhà tổ chức tài ba nhưng bạn phải đảm đảm rằng bạn có khả năng tổ chức và quản lý công việc hiệu quả. Bạn cũng không cần phải là một nhà chiến lược lớn nhưng bạn phải đảm bảo rằng bạn phát triển, chuyển giao và truyền đạt được chiến lược đó tới mọi người.
Bạn không cần phải là một người ra quyết định xuất sắc nhưng bạn phải đảm bảo rằng bạn đưa ra được những quyết định khó khăn vào đúng thời điểm và triển khai quyết định đó với sự thấu cảm. Bài học đầu tiên về kỹ năng lãnh đạo hiệu quả là bạn phải tập hợp quanh mình những người giỏi, sở hữu các kỹ năng phù hợp mà bạn có thể tin tưởng để giao phó công việc/ trách nhiệm. Hãy tập hợp quanh mình những người giỏi, sở hữu năng lực phù hợp. Trong việc quản lý nhân sự tại Microsoft của mình, Bill Gates luôn luôn gửi tới thông điệp: Thay vì việc phải chờ đợi, hãy săn lùng cho mình ứng viên tốt nhất, cung cấp cho họ một công việc thật hấp dẫn. Chính sách tuyển dụng với tập đoàn của Bill Gates luôn được ưu tiên đặt lên hàng đầu. Họ chọn ứng viên “khôn ngoan” nhất chứ không chỉ đơn giản là chọn người “biết điều”.
Hiểu rõ kỹ năng lãnh đạo là gì?
Cũng đúng khi nói rằng khả năng lãnh đạo có được do tôi luyện chứ không phải bẩm sinh bởi vì thường, họ đều có một số đặc điểm tính cách nhất định. Họ chính trực, sở hữu phẩm chất và giá trị mà mọi người tin tưởng. Họ nhiệt tình và có thể gợi nhiệt huyết cho người khác. Họ thiên về tính cách ấm áp, tương tác cởi mở với mọi người và họ khó tính nhưng công bằng, có những tiêu chuẩn và kỳ vọng cao nhưng luôn đối xử công minh và khoan dung với mọi người.
Khi bạn trở thành một nhà lãnh đạo, bạn thường sẽ có ba mục tiêu chính, đôi khi chúng chồng chéo nhau, đôi khi chúng mâu thuẫn nhau đó là tạo lập tầm nhìn cho tổ chức; đảm bảo sự gắn kết của đội ngũ để chuyển giao tầm nhìn; thỏa mãn nhu cầu của các cá nhân trong đội ngũ. Theo Larry Page, đồng sáng lập Google, với tư cách là nhà lãnh đạo, công việc của bạn là đảm bảo mọi người trong công ty đều có cơ hội tuyệt vời và cảm thấy mình đang có những đóng góp tích cực.
Nhiệm vụ của bạn là tung hứng những trái bóng này. Nếu bạn làm rơi bất kỳ trái bóng nào, tổ chức hoặc đội ngũ có nguy cơ tan rã. Các đội ngũ và các cá nhân không làm việc hiệu quả nếu không có một mục đích hoặc mục tiêu để vươn tới. Điều này là bởi vì hầu hết các cá nhân thấy khó mà đạt được mục tiêu nếu họ không cùng nhau làm việc như một đội và các đội ngũ thường không thể đạt được mục tiêu nếu không tạo động lực các thành viên trong đội.
Trước tiên, bạn cần hiểu các mục tiêu mà doanh nghiệp, bộ phận và nhóm của bạn phải đạt được. Tiếp theo, lập kế hoạch dựa trên các nguồn lực sẵn có về con người và ngân sách. Khi kế hoạch hoàn thành, người quản lý cần truyền đạt thông tin kế hoạch cho người quản lý và cấp dưới để tham khảo ý kiến. Một kế hoạch chi tiết đưa ra hướng dẫn cho nhân viên và xác định cách tốt nhất để đạt được những mục tiêu đó. Nhà lãnh đạo là người quyết định lập kế hoạch và đưa kế hoạch đó vào thực tế trong hệ thống của doanh nghiệp.
Bắt đầu từ khi thành lập công ty, Bill Gates đã mong muốn và đặt ra mục tiêu biến công ty nhỏ đó trở thành một “gã khổng lồ”. Điều quan trọng làm nên thành công của Bill Gates chính là tầm nhìn chiến lược, vai trò quyết định công nghệ, truyền thông trong đời sống tương lai. Nhờ vào sự hiểu biết của mình, Bill Gates đã xác định được hướng đi và chỉ đạo chiến lược cho công ty, giúp Microsoft trở nên nổi tiếng toàn thế giới.
Các nhà lãnh đạo giỏi có khả năng giải quyết các vấn đề nảy sinh trong công việc một cách hoàn hảo. Trong khí đó, để giải quyết vấn đề hiệu quả thường đòi hỏi người lãnh đạo phải bình tĩnh và xác định giải pháp từng bước. Điều này có thể giúp các nhà lãnh đạo đưa ra quyết định nhanh chóng, giải quyết các trở ngại với nhóm cũng như các nhóm bên ngoài, và đảm bảo các dự án được hoàn thành đúng thời hạn.
Trở thành một nhà lãnh đạo đáng tin cậy có nghĩa là mọi người có thể tin tưởng và dựa vào bạn. Một người đáng tin cậy tuân theo các kế hoạch và giữ lời hứa. Các mối quan hệ bền chặt được xây dựng bởi một nhà lãnh đạo đáng tin cậy tạo ra một nhóm làm việc tốt, có thể vượt qua những khó khăn có thể phát sinh. Trở thành một chuyên gia đáng tin cậy có nghĩa là đáp ứng đúng thời hạn, thẳng thắn, hoàn thành nghĩa vụ và khi bạn không thể đạt được lời hứa hoặc mục tiêu, hãy thông báo điều này sớm và có kế hoạch dự phòng.
Viết trên tờ Los Angeles Times, Robert Cialdini khẳng định, nhà đầu tư tỷ phú Warren Buffett là một trong những bậc thầy về kỹ năng này. Năm 2015, để thuyết phục các cổ đông rằng Công ty Berkshire Hathaway sẽ tiếp tục duy trì thành công bất ngờ của mình trong dài hạn, ông mở đầu bức thư một khẳng định rằng những nội dung trong thư là "những điều tôi sẽ nói với gia đình mình nếu họ hỏi tôi về tương lai của Berkshire”. Sau khi đọc thư, với tư cách là một cổ đông của Berkshire Hathaway, bạn sẽ gần như không muốn bán ra một cổ phiếu nào, vì ông ấy đã đưa ra một lời đề nghị tương tự như đã đưa ra cho một thành viên trong gia đình.
Các nhà lãnh đạo giỏi thường làm tăng sự gắn bó của nhân viên, hỗ trợ một môi trường tích cực và giúp loại bỏ các trở ngại cho nhóm của họ. Khả năng lãnh đạo tốt cũng sẽ giúp truyền cảm hứng cho đồng nghiệp, áp dụng những đặc điểm lãnh đạo tích cực trong công việc của họ.
ĐANG HOT
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Đọc thêm