Thị trường hàng hóa
Sẽ không ngoa khi nói rằng Content Creator chính là một “cỗ máy đa năng” vì không có ai có thể miêu tả chính xác được công việc mà một Content Creator đảm nhiệm. Tuy nhiên, có một sự thật là ai cũng có thể trở thành Content Creator được. Content được mọi người sáng tạo mỗi ngày thông qua: blog, tin tức, hình ảnh, video, âm thanh, email và các nội dung liên quan khác trên bất cứ nền tảng truyền thông nào. Không có một sự giới hạn nào cho việc gọi tên một Content Creator. Nhưng tất nhiên, để trở thành một Content Creator chuyên nghiệp thì lại là một chuyện rất khác. Điều bạn cần làm là trau dồi cách viết của bản thân để có được những kỹ năng cơ bản đáp ứng được yêu cầu của một Content Creator. Kế tiếp bạn cần định hình cho mình một phong cách riêng biệt mang đậm dấu ấn cá nhân, kèm theo đó là một niềm đam mê mãnh liệt với nghề. Và cuối cùng là sẵn sàng chắp bút cho mọi ý tưởng đang tuôn trào trong đầu mình thành câu chữ mà thôi. Vậy để trở thành một nhà sáng tạo nội dung “kỳ cựu”, bạn cần trang bị cho mình 4 kỹ năng cơ bản sau đây:
Chúng ta biết rằng kiến thức thì vô cùng bao la, rộng lớn và chúng ta chỉ là một hạt cát nhỏ bé trong thế giới ấy. Không phải ai cũng có thể thông thạo hay là chuyên gia trong tất cả những lĩnh vực. Và một nhà sáng tạo giỏi thì không nhất thiết phải sáng tạo, biến một vấn đề sẵn có trở nên mới hoàn toàn. Việc có khả năng quan sát và biết cách chọn lọc, xâu chuỗi các thông tin lại với nhau sẽ là một kỹ năng cần có của Content Creator.
Quan sát ở đây nghĩa là dùng năm giác quan để cảm nhận: mắt để nhìn, mũi để ngửi, lưỡi để nếm, tai để nghe và da để chạm. Quan sát sẽ giúp bạn có cái nhìn đa chiều về việc tiếp nhận, thu thập thông tin khách quan nhất.
Vậy làm thế nào để phát triển khả năng quan sát khách quan? Hãy bắt đầu chú ý nhiều hơn đến những sự việc xung quanh, từ bản tin thời sự, bố mẹ bạn bè, cho đến sự vật, sự việc diễn ra xung quanh. Bạn cũng có thể nói chuyện với một chuyên gia trong một lĩnh vực bạn chưa từng biết, tập cách “lưu ghi chú” trong đầu hoặc viết ra giấy. Ngoài ra, bạn còn có thể sử dụng sức mạnh của “10 vạn câu hỏi vì sao” như một công cụ để trau dồi khả năng nhìn nhận mọi thứ xung quanh theo nhiều cách khác nhau. Khi bạn đã có kỹ năng quan sát một cách tinh tế và nghiên cứu vấn đề hiệu quả, nhanh chóng thì việc biến tấu vấn đề đó trở nên mới lạ sẽ không còn khó khăn và mất thời gian nữa.
Nhiều người tin rằng, sáng tạo là bẩm sinh. Nhưng sáng tạo thật ra chỉ là kỹ năng, mà kỹ năng thì hoàn toàn có thể rèn luyện được. Hãy bắt đầu bằng việc bắt chước những đã có. Khi bạn đã thực sự hiểu vấn đề, hãy nghĩ đến việc cải biên nó, và biến nó thành cái của mình. Đó là một trong những cách giúp bạn nâng cao kỹ năng sáng tạo của mình.
Tuy nhiên, nếu bạn đang tự thắc mắc: Vì sao kỹ năng sáng tạo lại quan trọng đến thế khi chúng ta có thể tìm kiếm những vấn đề sẵn có trên mạng? Thì hãy loại bỏ ngay quan điểm đó ra khỏi suy nghĩ của bạn ngay lập tức. Đơn giản là xung quanh chúng ta có vô số đối thủ cạnh tranh, chỉ khi bạn tạo ra được sự khác biệt dù là ít hay nhiều thì bạn mới có thể giúp cho doanh nghiệp mình nổi bật giữa hàng ngàn quan điểm “giông giống” nhau kia mà thôi! Vì vậy, sáng tạo nội dung đối với một doanh nghiệp hay công ty là cực kỳ quan trọng. Nếu bạn không có ý định trau dồi và sử dụng đến nó, thì có nghĩa là đã cho đối thủ thêm nhiều cơ hội để đánh bại mình rồi!
Ai cũng phải công nhận một điều, tiếng Việt thật sự là một ngôn ngữ khó. Không phải ai cũng có thể nói lưu loát, diễn đạt hay, viết đúng ngữ pháp, chính tả. Người ta thường nói, Content Creator là một người biết cách “chơi đùa” với con chữ vì thế chắc chắn bạn không thể phạm phải những sai lầm căn bản như thế này. Điều đó ít nhiều sẽ gây ra ảnh hưởng diện rộng. Nếu một người sản xuất nội dung viết sai sẽ dẫn đến việc công chúng bị tiếp nhận sai thông tin. Bên cạnh đó, với kỹ năng diễn đạt tốt thì một người sáng tạo nội dung có thể “xào nấu” một vấn đề cũ trở nên mới mẻ, độc đáo.
Content đang rất phát triển tại các công ty trong bối cảnh hiện nay. Tuy nhiên, nội dung hay phải đi kèm với hình ảnh minh họa đẹp. Điều này sẽ thúc đẩy sự thu hút khách hàng nhanh hơn bao giờ hết. Bên cạnh đó, tư duy và sở thích xem lướt của người dùng hiện nay thường thích các ấn phẩm có hình ảnh nhiều hơn đọc chữ. Chính vì vậy, kỹ năng cần có của Content Creator cũng phải đầu tư cho bản thân mình những kiến thức nhất định về hình ảnh bên cạnh việc chỉ chăm chăm trau dồi con chữ. Thường xuyên trau dồi học hỏi về khả năng thẩm mỹ, tư duy về hình ảnh, cập nhật các xu hướng mỹ thuật cũng là cách để content creator phát triển sự nghiệp.
Ngoài ra, content creator cũng sẽ cần kỹ năng làm việc cơ bản khác như: làm việc nhóm, sử dụng máy tính thành thạo, quản lý thời gian, …
Người sáng tạo nội dung không bao giờ được phép ngừng học hỏi. Bạn luôn phải trao dồi kiến thức, cập nhật xu hướng để có thể tiếp cận được với khách hàng mục tiêu. Nếu muốn thành công, hãy luyện tập tất cả các kỹ năng trên. Tất nhiên, những kỹ năng sẽ không xuất hiện khi các bạn tỉnh dậy. Hãy bắt đầu rèn luyện những kỹ năng này từ ngay hôm nay!
ĐANG HOT
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Đọc thêm