Thị trường hàng hóa
Cụ thể, ngành đường sắt đã tổ chức chạy 10 đôi tàu khách Thống Nhất và 11 đôi tàu khách khu đoạn trên tuyến đường sắt Bắc - Nam.
Riêng tàu Thống Nhất đã tổ chức chạy được 469 chuyến nhưng so với cùng kỳ năm 2019 (thời điểm chưa có dịch) vẫn giảm 6 chuyến.
Hành khách đi tàu đạt hơn 631.000 người, doanh thu vận tải khách đạt hơn 391 tỷ đồng. Tuy nhiên đánh giá của VNR, sản lượng chỉ bằng 74,2% về sản lượng khách, bằng 78,7% về doanh thu cùng kỳ năm 2019.
Nguyên nhân là do số chỗ Tết năm 2019 nhiều hơn vì số toa xe vận dụng cao hơn (933 toa xe/806 toa xe), tàu chạy sớm hơn và kết thúc muộn hơn.
Mặt khác, Tết 2019 thực hiện bán vé chuyển đổi chỗ giường tầng 1 khoang 4 thành 3 ghế mềm điều hòa và có nhiều toa xe 80 ghế ngồi đưa ra vận dụng chạy tàu hơn.
Số lượng vé tàu Thống nhất đưa ra phục vụ cơ bản bán hết, hệ số sử dụng chỗ chiều cao điểm đạt cao. Tàu số chẵn trước Tết (chiều từ Nam ra Bắc) đạt hệ số chiếm chỗ đến 93%, tàu số lẻ sau Tết (chiều từ Bắc vào Nam) đạt 86%, cả đợt vận tải Tết là 72,3% hai chiều.
Theo Tổng giám đốc VNR Đặng Sỹ Mạnh, doanh thu vẫn chưa đạt được như kỳ vọng và cần có ngay giải pháp để đạt hiệu quả hơn trong vận tải hè 2023 và Tết năm tới.
Trước mắt, cần phát huy kinh nghiệm khai thác tuyến Hà Nội - Hải Phòng để nhân rộng mô hình, xây dựng đoạn tuyến ngắn, kịp thời đáp ứng nhu cầu của thị trường.
Cùng với đó tận dụng dư địa sẵn có của đường sắt, tạo điểm nhấn để gây ấn tượng về thương hiệu, thực hiện công tác chuyển đổi số,...
Tag
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Đọc thêm