Thị trường hàng hóa
Theo UNWTO, lượng khách quốc tế trong quý I/2023 đã đạt 80% so với mức trước đại dịch. Ước tính 235 triệu lượt khách du lịch quốc tế trong 3 tháng đầu năm, tăng hơn gấp đôi so với cùng kỳ năm 2022. Dự báo lượng khách quốc tế trong năm 2023 sẽ phục hồi từ 80 - 95% so với mức trước đại dịch Covid-19.
Theo dữ liệu cập nhật cho năm 2022, hơn 960 triệu người đã đi du lịch quốc tế vào năm ngoái, tức là 2/3 (66%) số lượng trước đại dịch Covid-19 đã được phục hồi. Doanh thu từ du lịch quốc tế đã tăng trở lại và đạt mốc 1.000 tỷ USD vào năm 2022, tăng 50% so với năm 2021.
Trong quý I/2023, khu vực chứng kiến ngành du lịch phục hồi nhanh nhất và mạnh nhất là Trung Đông, với lượng khách đã phục hồi vượt 15% so với trước đại dịch Covid-19. Châu Á và Thái Bình Dương là khu vực chậm nhất, mới ở mức 54% trước đại dịch. Tuy nhiên các chuyên gia dự báo khu vực này sẽ tăng tốc rất nhanh, nhờ việc các điểm đến đã mở cửa trở lại, nhất là Trung Quốc.
Dù đánh giá cao tín hiệu phục hồi của ngành du lịch thế giới nhưng Tổng thư ký UNWTO - ông Zurab Pololikashvili vẫn đưa ra các nhận định thận trọng: "Khả năng phục hồi ấn tượng của ngành du lịch đã thể hiện trong giai đoạn đầu năm nay. Tuy nhiên ngành du lịch vẫn phải cảnh giác với những thách thức khác nhau, từ mất an ninh địa chính trị, thiếu hụt nhân sự và tác động tiềm tàng từ khủng hoảng chi phí sinh hoạt đối với ngành du lịch. Ngoài ra phải đảm bảo lợi nhuận từ ngành du lịch được sử dụng có trách nhiệm, như một giải pháp cho các vấn đề khẩn cấp về khí hậu cũng như trở thành động lực cho phát triển toàn diện".
UNWTO dự báo lượng khách quốc tế trong năm 2023 sẽ phục hồi từ 80 - 95% với mức trước đại dịch, với động lực là mùa du lịch cao điểm từ tháng 5 đến tháng 8 ở Bắc Bán cầu.
Tuy nhiên, theo Hội đồng chuyên gia của UNWTO, tình hình kinh tế vẫn là yếu tố chính ảnh hưởng đến sự phục hồi của du lịch quốc tế vào năm 2023, với lạm phát cao và giá nhiên liệu tăng dẫn đến chi phí di chuyển và ăn ở cao hơn. Do đó, khách du lịch dự kiến sẽ ngày càng cân nhắc chi tiêu và đi du lịch gần nhà hơn. Những căng thẳng địa chính trị khác đang gia tăng cũng sẽ là những rủi ro tiêu cực cho ngành du lịch.
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Đọc thêm