Thị trường hàng hóa

  • Vàng 1,673.00 +1.00 +0.06%
  • XAU/USD 1,665.29 +4.31 +0.26%
  • Bạc 19.430 +0.391 +2.05%
  • Đồng 3.3775 -0.0350 -1.03%
  • Platin 862.20 +3.10 +0.36%
  • Paladi 2,218.77 +36.57 +1.68%
  • Dầu Thô WTI 83.11 +3.62 +4.55%
  • Dầu Brent 88.88 +3.74 +4.39%
  • Khí Tự nhiên 6.737 -0.029 -0.43%
  • Dầu Nhiên liệu 3.3370 +0.1154 +3.58%
  • Xăng RBOB 2.4762 +0.1064 +4.49%
  • Dầu khí London 1,027.75 +33.75 +3.40%
  • Nhôm 2,148.00 -14.00 -0.65%
  • Kẽm 2,961.50 -6.50 -0.22%
  • Ni-ken 21,136.50 +29.50 +0.14%
  • Copper 7,463.00 -97.00 -1.28%
  • Lúa mì Hoa Kỳ 933.10 +11.10 +1.20%
  • Thóc 17.180 +0.005 +0.03%
  • Bắp Hoa Kỳ 684.38 +7.38 +1.09%
  • Đậu nành Hoa Kỳ 1,371.75 +6.75 +0.49%
  • Dầu Đậu nành Hoa Kỳ 62.03 +0.47 +0.76%
  • Khô Đậu nành Hoa Kỳ 403.10 +0.10 +0.02%
  • Cotton Hoa Kỳ loại 2 85.60 +0.26 +0.30%
  • Ca Cao Hoa Kỳ 2,347.00 +20.00 +0.86%
  • Cà phê Hoa Kỳ loại C 222.20 +1.22 +0.55%
  • Cà phê London 2,160.00 +11.00 +0.51%
  • Đường Hoa Kỳ loại 11 17.73 +0.06 +0.34%
  • Nước Cam 194.50 +4.05 +2.13%
  • Bê 143.28 -0.84 -0.58%
  • Heo nạc 89.22 -0.23 -0.26%
  • Bê đực non 174.61 -0.67 -0.38%
  • Gỗ 424.80 +13.90 +3.38%
  • Yến mạch 398.50 +7.50 +1.92%
16:17 02/08/2022

Du lịch Nhật Bản ì ạch sau Covid-19, một tháng chỉ có 1.500 khách

Mở cửa trở lại từ tháng 6, song lượng khách đến Nhật Bản giảm đến 95% so với cùng thời điểm năm 2019 - trước khi dịch Covid-19 bùng phát. Cụ thể, theo Cục xuất nhập cảnh Nhật Bản, từ 10/6 đến 10/7, nước này chỉ đón 1.500 du khách.

Lượng du khách trở lại Nhật Bản chậm tương đồng với nhiều nước châu Á, nhưng trái ngược với châu Âu - nơi đang vào mùa cao điểm du lịch dù không thiếu các tin tức về rủi ro khi đi du lịch, tình trạng quá tải ở sân bay, điểm đến và nắng nóng gay gắt. Vì sao có tình trạng này?

Đường phố Kyoto trước đại dịch - Nguồn: Getty Images

Mở cửa một nửa

Theo CNN, nguyên nhân đầu tiên là Nhật Bản hiện mở cửa cho khách tham qua theo đoàn, tour hơn là cá nhân. Với nhiều người ở các nước phương Tây thích du lịch tự phát hay là đi theo một hành trình nhất định, đây là một điểm trừ.

Melissa Musiker, một giáo sư ngành quan hệ công chúng, người từng đến Nhật Bản 6 lần nói rằng, bà không muốn bị giám sát như trẻ em (cảm nhận khi đi theo tour). Musiker dự định cùng chồng trở lại Nhật Bản năm nay khi nghe nước này đã mở cửa, nhưng bà băn khoăn về các hạn chế chưa được gỡ bỏ nên đã hủy ý định. Thay vào đó, cặp đôi chọn đến một địa điểm mới là Hàn Quốc.

“Chúng tôi không thích cách ly. Đây là yếu tố chính”, Musiker nói và cho biết vợ chồng bà muốn khi đến du lịch phải được đi đây đó, shopping và ăn sushi đắt tiền. Vì thế bà chọn đến Seoul, thành phố trong những bộ phim bà xem và yêu thích trong thời gian ở nhà vì đại dịch Covid-19.

Nguyên nhân thứ hai là Nhật Bản mới mở cửa “một nửa”. Nhiều khu vực ở Nhật Bản vẫn bắt buộc đeo khẩu trang, giá tour cao và thời gian cách ly lâu khiến cho việc thu hút khách khó khăn hơn.

Katie Tam, đồng sáng lập Arry, một nền tảng giúp khách đặt chỗ ở những nhà hàng nổi tiếng nhất Tokyo nói rằng trước dịch rất nhiều khách từ HongKong, Đài Loan, Hàn Quốc, Singapore đến nhưng giờ từ 2020 công việc của công ty bị đứt quãng. “Tôi không nghĩ là sự ế ẩm này kéo dài lâu đến vậy”, cô nói và cho biết đã từng hi vọng sự đứt quãng trong ngành du lịch chỉ diễn ra thời gian ngắn nhưng giờ đây thật sự khó khăn.

Từ khi du lịch mở cửa trở lại, cách duy nhất để khách có thể đến Nhật Bản một mình mà không cần đi theo đoàn là sở hữu visa doanh nhân (visa được cấp cho giới doanh nhân đi công tác).

Theo Cục xuất nhập cảnh Nhật Bản, hai thị trường khách lớn nhất cho du lịch Nhật Bản là Thái Lan và Hàn Quốc. Nhưng “lớn nhất” ở đây là khoảng 400 khách mỗi nước từ tháng 6 đến nay. Và chỉ có 150 khách đến từ Mỹ.

Ảnh hưởng từ Trung Quốc

Năm 2019, miếng bánh lớn nhất cho ngành du lịch Nhật Bản chính là lượng khách đến từ láng giềng Trung Quốc, với 9,25 triệu khách đến từ Đại Lục viếng thăm.

Dù vậy, Trung Quốc với các chính sách lockdown ngăn chặn Covid-19 đã gần như đóng cửa với phần còn lại của thế giới. Công dân và người nước ngoài đều phải tuân thủ quy định cách ly, khiến ngành du lịch dậm chân tại chỗ.

Nhật Bản không phải là quốc gia duy nhất chịu đòn từ tình trạng vắng khách Trung Quốc. Những địa điểm phổ biến khác với khách Trung Quốc như Australia, Thái Lan, Singapore và Hàn Quốc cũng mất doanh thu khi hơn một triệu khách tiềm năng (con số ước tính) ở nhà.

Tokyo Skytree - công trình cao nhất Nhật Bản vắng khách sau đại dịch - Nguồn: Reuters

Hiroyuki Ami, trưởng bộ phận quan hệ công chúng ở Tokyo Skytree (một tháp phát sóng, nhà hàng và đài quan sát tại quận Sumida của thủ đô Tokyo, Nhật Bản) nói rằng phải đến ngày 2/6 mới có một đoàn khách quốc tế theo tour đầu tiên, đoàn này đến từ HongKong.

Tokyo - một trong những kinh đô tài chính của thế giới vẫn còn những quy định nghiêm ngặt như thời gian cách ly bắt buộc ở khách sạn cho người bản xứ đi nơi khác về. Nhưng việc đi du lịch từ Tokyo dù sao vẫn còn dễ hơn là xuất phát từ Trung Quốc Đại lục.

“Trước Covid-19, lượng khách lớn nhất là từ Trung Quốc. Nhưng gần đây họ không tới”, ông Ami nói. Ông xác nhận rằng những khách đến Skytree trong sáu tuần qua là người Nhật đi nghỉ hè. “Du lịch trở lại không có nghĩa là chúng tôi có khách nước ngoài”, ông nói.

Đọc thêm

Xem thêm