Thị trường hàng hóa

  • Vàng 2,007.50 +11.50 +0.58%
  • XAU/USD 1,998.53 +9.13 +0.46%
  • Bạc 25.317 +0.246 +0.98%
  • Đồng 3.8457 -0.0158 -0.41%
  • Platin 1,112.70 +6.70 +0.61%
  • Paladi 1,513.28 +4.88 +0.32%
  • Dầu Thô WTI 74.55 +0.25 +0.34%
  • Dầu Brent 78.06 +0.34 +0.44%
  • Khí Tự nhiên 2.311 +0.006 +0.26%
  • Dầu Nhiên liệu 2.3770 +0.0078 +0.33%
  • Xăng RBOB 2.5190 +0.0065 +0.26%
  • Dầu khí London 693.00 +1.62 +0.23%
  • Nhôm 2,312.00 -15.00 -0.64%
  • Kẽm 2,602.00 -43.00 -1.63%
  • Ni-ken 23,721.00 +75.00 +0.32%
  • Copper 8,492.50 -60.00 -0.70%
  • Lúa mì Hoa Kỳ 634.60 -6.40 -1.00%
  • Thóc 17.030 -0.040 -0.23%
  • Bắp Hoa Kỳ 597.00 -3.00 -0.50%
  • Đậu nành Hoa Kỳ 1,409.50 -4.50 -0.32%
  • Dầu Đậu nành Hoa Kỳ 51.78 -0.72 -1.37%
  • Khô Đậu nành Hoa Kỳ 425.55 -1.85 -0.43%
  • Cotton Hoa Kỳ loại 2 78.62 +0.26 +0.33%
  • Ca Cao Hoa Kỳ 2,947.50 -2.50 -0.08%
  • Cà phê Hoa Kỳ loại C 188.80 -2.80 -1.46%
  • Cà phê London 2,382.00 -143.00 -5.66%
  • Đường Hoa Kỳ loại 11 26.66 +0.15 +0.57%
  • Nước Cam 269.85 -10.00 -3.57%
  • Bê 174.45 +0.15 +0.09%
  • Heo nạc 78.40 +1.52 +1.98%
  • Bê đực non 233.70 +4.38 +1.91%
  • Gỗ 348.00 -15.70 -4.32%
  • Yến mạch 327.90 +0.60 +0.18%
14:00 25/07/2023

Du lịch Đà Nẵng thăng hạng nhờ những sản phẩm độc đáo

Từ nơi chỉ là điểm trung chuyển, chốn dừng chân tạm thời, bằng cách đầu tư bài bản cho sản phẩm du lịch, Đà Nẵng đã thay đổi “định mệnh”, khẳng định vị thế thánh địa du lịch không chỉ của Việt Nam, mà còn vươn tầm quốc tế.

Bước ngoặt

Đà Nẵng nằm giữa ba di sản văn hoá thế giới: Cố đô Huế, phố cổ Hội An, thánh địa Mỹ Sơn. Chính vị trí này đã từng biến Đà Nẵng cách đây gần 20 năm thành “nơi trung chuyển” đưa du khách đến các điểm du lịch, còn thành phố sông Hàn - chỉ là “chốn dừng chân tạm thời”.

Thống kê nửa đầu năm 2007, Đà Nẵng đón khoảng 577.400 lượt khách, số ngày lưu trú chỉ 1,67 ngày với khách quốc tế, 1,62 ngày với khách nội địa. Chi tiêu bình quân 470.000 đồng/khách nội địa/ngày, khách quốc tế là 50 USD/người/ngày. Lý do của những con số “èo uột” này chính là sự nghèo nàn về sản phẩm du lịch.

Không chấp nhận mãi làm “điểm trung chuyển”, trong khi sở hữu tài nguyên thiên nhiên không đâu có với đủ sông - núi - biển - rừng, giao thông thuận lợi cả không – thủy – bộ, Đà Nẵng đã trải thảm đỏ thu hút nhà đầu tư, quyết tâm làm cuộc “cách mạng” về sản phẩm du lịch. Năm 2007, đáp lại khát vọng cháy bỏng đó, đã có những nhà đầu tư tâm huyết chung lưng đấu cật, dốc sức đưa Đà Nẵng lên bản đồ du lịch. Đó cũng là thời điểm đánh dấu sự xuất hiện của Sun Group với dự án lớn bậc nhất miền Trung bấy giờ: Bà Nà Hills.

Khu du lịch Sun World Ba Na Hills. Ảnh Sun Group

Đỉnh núi mây ngàn khi ấy vốn đã là một điểm du lịch, song những cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú cũ kỹ tại đây chỉ đón khách mỗi ba tháng hè, cứ hết mùa là phải dỡ chăn đệm, tivi, tủ lạnh xuống núi, đường sá đi lại khó khăn… Chỉ đến 25/3/2009 - khi tuyến cáp treo đầu tiên được đưa vào vận hành, với công suất phục vụ 1.500 khách/giờ, Bà Nà mới thực sự “thức giấc”.

Sau hơn 16 năm, Sun World Ba Na Hills đã trở thành khu du lịch đẳng cấp tầm cỡ thế giới “Điểm du lịch biểu tượng hàng đầu thế giới 2021” (do WTA vinh danh). Làng Pháp với các lâu đài cổ kính như "Paris thu nhỏ"; Khu vực vườn Le Jardin d’Amour với 10 vườn hoa rực rỡ quanh năm; Khu vui chơi giải trí trong nhà Fantasy Park rộng 21.000m2; Hầm rượu cổ Debay 100 năm tuổi từ thời Pháp thuộc còn được lưu giữ tới ngày nay; "Khách sạn lãng mạn nhất thế giới" Mercure Danang French Village Bana Hills; Lâu đài Mặt trăng hay Quảng trường Nhật thực quy mô; hàng chục nhà hàng đẳng cấp; các show trình diễn nghệ thuật mỗi ngày, lễ hội quanh năm... Đặc biệt, sự xuất hiện của Cầu Vàng năm 2018 góp phần đưa Đà Nẵng trở thành điểm phải đến của du khách toàn cầu.

Cầu Vàng - biểu tượng của du lịch Đà Nẵng. Ảnh Sun Group

Bà Nà Hills đã đặt dấu mốc cho cuộc trỗi dậy khẳng định vị thế mới cho Đà thành, đưa vai trò “điểm trung chuyển” lùi xa vào dĩ vãng…

Sản phẩm du lịch đẳng cấp & cú “lội ngược dòng” ngoạn mục

Sau khi khởi công tuyến cáp treo đầu tiên lên đỉnh Bà Nà, những cuộc “khởi công” đầu tư lớn liên tiếp diễn ra, với mục tiêu duy nhất: nhanh chóng bổ sung cho Đà Nẵng những sản phẩm du lịch chất lượng, đẳng cấp, khác biệt để… đón “định mệnh” mới.

Năm 2017, Đà Nẵng được chọn là nơi tổ chức APEC và InterContinental Danang Sun Peninsula Resort chính là khu nghỉ dưỡng vinh dự được đón những nguyên thủ quốc gia tại APEC - sự kiện quan trọng, tầm cỡ bậc nhất thế giới.

Được xây dựng không lâu sau Bà Nà Hills, InterContinental Danang tiếp tục thiết lập đỉnh cao mới cho du lịch Đà Nẵng với 4 lần nhận giải “Khu nghỉ dưỡng sang trọng bậc nhất thế giới” của WTA cùng vô số giải thưởng quốc tế khác, khiến thế giới “ngả mũ bái phục” trước “kỳ quan” nghỉ dưỡng trên bán đảo Sơn Trà. Kỳ tích đó được tạo nên bởi “cái bắt tay” giữa nhà phát triển Sun Group và kiến trúc sư lừng danh Bill Bensley.

Khu nghỉ dưỡng InterContinental Danang Sun Peninsula Resort. Ảnh Sun Group

Tỷ lệ tăng trưởng khách và sự đầu tư hạ tầng du lịch trong 1 thập kỷ qua đã minh chứng Đà Nẵng trở thành “thánh địa du lịch”. Giai đoạn 2008-2018, cơ sở lưu trú tại Đà Nẵng tăng 5,4 lần, đặc biệt số lượng phòng 3-5 sao tăng tới gần 22 lần. Đôi bờ sông Hàn lung linh và xa hoa với hàng loạt khách sạn hạng sang như Novotel Danang Premier Han River…; cùng sự hiện diện của những thương hiệu lừng danh thế giới: Hilton, Accor, Marriott, Sheraton…; Bãi biển Mỹ Khê lộng lẫy với những resort 4-5 sao, như Premier Village Da Nang Resort - “Khu nghỉ dưỡng biệt thự dành cho gia đình hàng đầu thế giới. Gần 30 tập đoàn khách sạn hàng đầu thế giới đã có mặt trên tuyến đường “tỷ đô” Võ Nguyên Giáp nối Đà Nẵng với Hội An…

Về vui chơi, bên cạnh “vũ trụ giải trí  Sun World Ba Na Hills, Đà Nẵng còn sở hữu Công viên Châu Á đẳng cấp, mới đây Công viên APEC cũng đã được đầu tư với quy mô lớn kề bên sông Hàn. Năm 2022, tập đoàn hàng đầu Hàn Quốc Lotte đã khai trương cửa hàng miễn thuế quy mô tại Đà Nẵng, bổ sung điểm mua sắm cao cấp cho người dân và du khách. Chưa kể, về hạ tầng đô thị nhằm thu hút tầng lớp cư dân mới, người nước ngoài đến an cư, thành phố tới đây cũng sẽ đón sự hiện diện của những tổ hợp đô thị chất lượng cao tại khu vực ven sông Hàn hay Nam Hòa Xuân…

Đà Nẵng sẽ sớm có thêm những đô thị chất lượng cao. Ảnh phối cảnh minh họa Sun Group

Để đa dạng sản phẩm du lịch, địa phương còn thết đãi khách chuỗi lễ hội tưng bừng quanh năm, với thương hiệu Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng, các sự kiện hấp dẫn như đại nhạc hội, carnival đường phố, chuỗi lễ hội độc đáo, đa sắc màu tại Bà Nà Hills, Công viên châu Á, Lễ hội Du lịch Golf Đà Nẵng... Năm 2022, vượt qua 8 điểm đến hàng đầu, Đà Nẵng được vinh danh "Điểm đến sự kiện và lễ hội hàng đầu châu Á". Đây là lần thứ hai thành phố nhận giải thưởng danh giá này.

Có thể nói, đầu tư cho sản phẩm du lịch là “nước cờ” chiến lược mang đến “định mệnh mới” cho Đà thành. Từ năm 2009 đến 2018, lượng khách đến TP tăng trưởng tới 463%. Năm 2019 (trước đại dịch), Đà Nẵng đón 8,6 triệu lượt khách, trong đó khách quốc tế đạt 3,5 triệu lượt. Năm 2022, Đà Nẵng xếp hạng cao nhất theo đánh giá của Bộ Chỉ số năng lực cạnh tranh điểm đến du lịch cấp tỉnh Việt Nam.

Ngay trong những tháng đầu năm 2023, du lịch Đà Nẵng cũng đã cho thấy những tín hiệu phục hồi tích cực. Tại giai đoạn khởi đầu mùa hè cao điểm, với sự trở lại của Lễ hội Pháo hoa quốc tế Đà Nẵng – DIFF 2023; ngành du lịch thành phố đã có những ngày “bận rộn” khi số chuyến bay đến địa phương có thời điểm ước đạt 150 chuyến/ngày (tăng gấp 1,5 lần giai đoạn trước đó).

Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng - DIFF 2023 . Ảnh Sun Group

Cũng theo thống kê, lượng khách lưu trú trong bốn đêm thi pháo hoa đạt gần 240.000. Trong đó, khách quốc tế đạt gần 83.000 người, khách nội địa là gần 158.000 người. Công suất buồng phòng khách sạn toàn TP đạt khoảng 70%. Theo dự báo, Đà Nẵng sẽ đón hơn 63.000 du khách lưu trú trong đêm chung kết Lễ hội pháo hoa quốc tế 2023. Giai đoạn nửa cuối năm, khi hàng loạt lễ hội, sự kiện tiếp tục “đổ bộ” Đà thành, những con số này còn hứa hẹn sẽ còn tăng trưởng, đánh dấu màn tái xuất của một điểm đến hàng đầu Việt Nam.

Bộ sưu tập sản phẩm đẳng cấp, độc đáo đã giúp du lịch Đà Nẵng “đổi ngôi” ngoạn mục. Song công cuộc đầu tư, làm mới, nâng tầm sản phẩm du lịch, đa dạng trải nghiệm cho du khách của Đà Nẵng chắc chắn sẽ vẫn cần tiếp tục được coi là “át chủ bài” trong nhiều giai đoạn phát triển tiếp theo./

Xem nhiều

Đọc thêm

Xem thêm