Thị trường hàng hóa

  • Vàng 2,007.50 +11.50 +0.58%
  • XAU/USD 1,998.53 +9.13 +0.46%
  • Bạc 25.317 +0.246 +0.98%
  • Đồng 3.8457 -0.0158 -0.41%
  • Platin 1,112.70 +6.70 +0.61%
  • Paladi 1,513.28 +4.88 +0.32%
  • Dầu Thô WTI 74.55 +0.25 +0.34%
  • Dầu Brent 78.06 +0.34 +0.44%
  • Khí Tự nhiên 2.311 +0.006 +0.26%
  • Dầu Nhiên liệu 2.3770 +0.0078 +0.33%
  • Xăng RBOB 2.5190 +0.0065 +0.26%
  • Dầu khí London 693.00 +1.62 +0.23%
  • Nhôm 2,312.00 -15.00 -0.64%
  • Kẽm 2,602.00 -43.00 -1.63%
  • Ni-ken 23,721.00 +75.00 +0.32%
  • Copper 8,492.50 -60.00 -0.70%
  • Lúa mì Hoa Kỳ 634.60 -6.40 -1.00%
  • Thóc 17.030 -0.040 -0.23%
  • Bắp Hoa Kỳ 597.00 -3.00 -0.50%
  • Đậu nành Hoa Kỳ 1,409.50 -4.50 -0.32%
  • Dầu Đậu nành Hoa Kỳ 51.78 -0.72 -1.37%
  • Khô Đậu nành Hoa Kỳ 425.55 -1.85 -0.43%
  • Cotton Hoa Kỳ loại 2 78.62 +0.26 +0.33%
  • Ca Cao Hoa Kỳ 2,947.50 -2.50 -0.08%
  • Cà phê Hoa Kỳ loại C 188.80 -2.80 -1.46%
  • Cà phê London 2,382.00 -143.00 -5.66%
  • Đường Hoa Kỳ loại 11 26.66 +0.15 +0.57%
  • Nước Cam 269.85 -10.00 -3.57%
  • Bê 174.45 +0.15 +0.09%
  • Heo nạc 78.40 +1.52 +1.98%
  • Bê đực non 233.70 +4.38 +1.91%
  • Gỗ 348.00 -15.70 -4.32%
  • Yến mạch 327.90 +0.60 +0.18%
18:00 16/10/2022

Ấn Độ: Chi tiêu cho lễ hội bùng nổ bất chấp lạm phát, suy thoái toàn cầu

Từ tháng trước, người tiêu dùng Ấn Độ đã đổ xô đi mua sắm mọi thứ, từ ô tô, nhà cửa, tivi, đồ trang sức cho đến đi du lịch trong mùa lễ hội.

 

Lạm phát đỉnh điểm nhưng kinh tế khởi sắc

Theo dữ liệu ban đầu, điều này mang lại triển vọng tăng trưởng bất chấp thực trạng kinh tế ảm đạm ở những nơi khác trên thế giới.

Doanh số bán hàng trực tuyến và trực tiếp trong thời gian diễn ra lễ hội Hindu bắt đầu từ tuần cuối cùng của tháng 9 và kéo dài đến đầu tháng 11 ước tính đạt 27 tỷ USD, gần gấp đôi so với cùng kỳ trước Covid-19 vào năm 2019 và cao hơn gần 25% so với năm ngoái.

Doanh số bán hàng sẽ bao gồm gần 15,2 tỷ USD bán hàng trực tiếp tại các cửa hàng, so với khoảng 8,5 tỷ USD vào năm 2019, theo Liên đoàn các thương nhân Ấn Độ (CAIT).

Kỳ lễ hội năm nay cũng sẽ có doanh thu trị giá 11,8 tỷ USD trên các nền tảng trực tuyến như Amazon và Walmart, theo Redseer, một công ty tư vấn thị trường.

 

Người mua sắm tại một khu chợ đông đúc trước Diwali, lễ hội ánh sáng của người Hindu, trong khu phố cổ của Delhi, Ấn Độ vào ngày 11/10/2022. (Nguồn: REUTERS / Anushree Fadnavis)

Doanh số bán lẻ luôn đạt đỉnh trong khoảng thời gian từ tháng 10 đến tháng 11, khi quốc gia 1,4 tỷ dân này tổ chức các lễ hội lớn Dussehra và Diwali. Đây cũng là thời điểm tốt trong năm để kết hôn, theo niềm tin của người Hindu.

Nhưng mức tăng trong năm nay lớn hơn nhiều, chủ yếu là do nhu cầu bị dồn nén khi Covid-19 đã lắng xuống sau hai năm tàn phá đất nước, cũng như tăng lương và tăng việc làm khi nền kinh tế phục hồi, các nhà lãnh đạo cho biết.

“Sau hai năm mệt mỏi vì đại dịch, người tiêu dùng Ấn Độ đang lạc quan trước các lễ hội,” Sanjay Kothari, đối tác liên kết của Redseer nói và cho biết thêm rằng doanh số bán hàng trực tuyến tăng gần 1/5 trong tuần đầu tiên của mùa lễ hội năm nay so với năm ngoái.

Với lượng người mua trực tuyến tăng gấp 4 lần kể từ năm 2018 lên gần 200 triệu người và nhu cầu đối với các mặt hàng như thiết bị di động và hàng may mặc thời trang đang lan rộng đến các thị trấn nhỏ, doanh số bán hàng như vậy có thể sẽ duy trì mạnh ít nhất trong ba tháng tới, ông Kothari nói.

Manoj Kumar Das, một người bán chè 53 tuổi ở thành phố Bhubaneswar, thủ phủ của bang miền đông Odisha, cho biết: “Chúng tôi đã không đi ra khỏi thành phố kể từ khi bùng phát dịch Covid-19 nhưng sẽ quyết định sẽ đi du lịch trong năm nay vào mùa lễ hội”.

Das, người kiếm được khoảng 30.000 rupee (tương đương khoảng 364 USD) một tháng, cho biết anh đã chi hơn 50.000 rupee cho kỳ nghỉ kéo dài 7 ngày, bên cạnh việc mua quần áo mới cho gia đình trong năm nay.

Doanh số bán ô tô và xe máy đã tăng 57% trong 9 ngày tốt lành nhất trong lịch Hindu trong tháng này so với năm ngoái và cao hơn gần 1/5 so với thời kỳ trước đại dịch vào năm 2019, theo Liên đoàn Hiệp hội đại lý ô tô.

Tại 7 thành phố dẫn đầu của đất nước, doanh số bán nhà trong quý tháng 9 tăng gần 70% so với một năm trước đó, một báo cáo của công ty tư vấn JLL cho biết, khi các nhà xây dựng giảm giá hơn trong mùa lễ hội.

Sự bùng nổ mua sắm ở Ấn Độ diễn ra bất chấp những thách thức kinh tế ở những nơi khác trên thế giới, với lạm phát gia tăng do hậu quả của xung đột Nga-Ukraine và lãi suất cao hơn.

IMF cho biết các nước đại diện cho một phần ba sản lượng sản xuất toàn cầu sẽ suy thoái vào năm tới.

Ở Ấn Độ cũng vậy, lãi suất cho vay đã tăng khoảng 150 điểm cơ bản kể từ tháng 5 khi ngân hàng trung ương hành động để chống lại lạm phát tiêu dùng đạt mức cao nhất trong 5 tháng là 7,41% vào tháng 9.

Nhưng các nhà kinh tế cho biết cảm giác ở Ấn Độ là lạm phát đã lên đến đỉnh điểm trong khi hoạt động kinh tế đang khởi sắc. Sự gia tăng nhu cầu tiêu dùng dự kiến sẽ hỗ trợ tăng trưởng kinh tế khoảng 6,5% trong năm tài chính kết thúc vào tháng 3/2023, mức cao nhất trong số các nền kinh tế lớn trên thế giới.

Quần áo, trang sức và xe ô tô

Các nhà bán lẻ vải và đồ trang sức tại khu mua sắm sầm uất Chandni Chowk của Delhi, và ở các bang Uttar Pradesh, Gujarat, Odisha và Kerala cho biết nhu cầu mua sắm là rất lớn, đặc biệt là ở các khu vực thành thị. Tuy nhiên, nhu cầu ở nông thôn vẫn yếu do mức tăng lương thấp hơn so với thành phố, và có thể do mưa trái mùa vào tháng 10 đã ảnh hưởng đến mùa màng, các thương nhân cho biết.

 

 

Doanh thu trong mùa lễ hội ước tính tăng gấp đôi so với thời kỳ trước đại dịch. (Nguồn: REUTERS / Anushree Fadnavis)

Malav Shah, Giám đốc VTech TVS, một chuỗi gồm sáu showroom ô tô ở Ahmedabad, miền Tây Ấn Độ, cho biết việc mở cửa trở lại các cơ sở giáo dục và tiếp tục làm việc tại các văn phòng đã góp phần làm tăng nhu cầu mua sắm ô tô.

Shah nói: “Giá xe tăng và giá xăng dầu cao là những thách thức, nhưng chúng không làm giảm doanh số bán hàng trong dịp lễ hội”.

Chi tiêu cũng đang được thúc đẩy nhờ mở rộng tín dụng, đạt mức cao nhất trong 10 năm là 16,2% vào tháng 8 vừa qua khi các công ty và người tiêu dùng vay vốn để đầu tư và mua sắm, theo Ngân hàng Trung ương Ấn Độ.

Sự bùng nổ bán lẻ cũng là một lợi ích cho Chính phủ khi thu thuế hàng hóa và dịch vụ, một thước đo nhu cầu của người tiêu dùng, đã tăng 26% so với cùng kỳ năm ngoái, dữ liệu cho thấy.

Praveen Khandelwal, tổng thư ký của nhóm CAIT đại diện cho hơn một triệu nhà bán lẻ, cho biết doanh số bán hàng dự kiến sẽ tăng khoảng 70% so với thời kỳ trước đại dịch do mọi người đang chi tiêu nhiều hơn cho hàng may mặc, mua vàng và trang trí nhà cửa để tổ chức lễ hội cũng như mua sắm cho mùa cưới.

Ông nói: “Niềm tin của người tiêu dùng đã được cải thiện khi mở rộng các hoạt động kinh tế và đất nước sẽ tổ chức các lễ hội mà không sợ đại dịch xảy ra sau hai năm.

Aditi Nayar, nhà kinh tế trưởng tại ICRA, chi nhánh Ấn Độ của cơ quan xếp hạng Moody\'s, cho biết doanh số bán hàng trong dịp lễ hội tăng vọt phản ánh nhu cầu bị kìm hãm nhưng có thể sẽ giảm vào đầu năm tới.

"Sau hai mùa lễ hội thất bại liên tiếp, tâm lý và chi tiêu của người tiêu dùng dường như đã phục hồi trong năm nay ... điều này có thể thúc đẩy tăng trưởng kinh tế trong quý hiện tại, nhưng có thể không duy trì sau đó”, nhà kinh tế này nói.

Xem nhiều

Đọc thêm

Xem thêm