Thị trường hàng hóa
Sự phát triển công nghệ nhanh chóng thúc đẩy mọi công ty phải suy nghĩ lại về quy mô kinh doanh của họ. Nghiên cứu gần đây của công ty tư vấn hàng đầu thế giới McKinsey cho thấy gần 9/10 doanh nghiệp nhận ra mô hình kinh doanh của họ sẽ có bước nhảy vọt. Tuy nhiên, chỉ có 4% doanh nghiệp đã thực hiện các thay đổi cơ bản đối với mô hình kinh doanh của họ; 21% có kế hoạch áp dụng công nghệ kỹ thuật số vào các mô hình hiện tại của họ, trong khi 64% còn lại muốn xây dựng các doanh nghiệp kỹ thuật số hoàn toàn mới.
Điều này có nghĩa là chúng ta sẽ thấy sự thay đổi lớn giữa các ngành khi họ xây dựng các phương pháp kỹ thuật số lại từ đầu, thay vì cải tiến các mô hình hiện có.
Xu hướng kỹ thuật số này không chỉ giới hạn ở các thị trường liên quan đến CNTT mà còn định hình cho sự phát triển của tất cả các ngành công nghiệp. Khảo sát của IEEE kết luận rằng vào năm 2022 công nghệ sẽ định hình lại các lĩnh vực công nghiệp từ sản xuất, du lịch, vận chuyển đến giáo dục.
Những đổi mới ảnh hưởng trực tiếp đến doanh số bán hàng và đại dịch Covid-19 đã thúc đẩy xu hướng này. Các xu hướng từng được coi là tốt nhất vào năm 2018 đã lạc hậu so với xu hướng công nghệ kỹ thuật số hiện tại.
Vì vậy, nếu bạn không theo kịp các xu hướng CNTT mới nhất, bạn sẽ bị bỏ lại phía sau. Sự đổi mới là bắt buộc đối với sự phát triển liên tục của giáo dục và công nghệ. Tuy nhiên, bắt kịp với nhịp độ phát triển này là vô cùng tốn thời gian. Ngay cả các chuyên gia CNTT cũng phải dành nhiều thời gian hơn để thu thập thông tin lớn và bắt kịp với sự phát triển của nhiều công nghệ mới.
Luôn cập nhật các đổi mới CNTT cho phép các công ty cải tiến sản phẩm, phát triển hoạt động kinh doanh và mang lại sự hài lòng hơn cho khách hàng. Biết được những tiến bộ công nghệ mới nhất là cơ hội để đi đầu trong ngành và đóng góp vào sự phát triển của ngành. Điều này cho phép bạn tăng tốc độ để bắt kịp với sự đổi mới và có thể mang lại trải nghiệm nâng cao cho người dùng.
Doanh nghiệp phải luôn cập nhật những xu hướng mới nhất trong công nghệ hiện đại. Các công ty sẽ cần phải tìm cách hợp tác với nhau để chia sẻ ý tưởng và hiểu biết chuyên sâu của họ nhằm thúc đẩy ngành phát triển chung. Làm việc cùng nhau như một cộng đồng trong các dự án sẽ giúp các doanh nghiệp tìm ra chiến lược hợp tác phù hợp để có những sáng kiến mới và kiến thức rộng hơn.
Việc bắt kịp các xu hướng công nghệ gần đây cũng đòi hỏi sự chỉ đạo gắt gao của doanh nghiệp và yêu cầu nhân viên phải cống hiến sức lực và thời gian của họ. Các công ty phải tổng hợp các nguồn lực và giúp nhân vien của họ nhận được sự hỗ trợ cần thiết để hiểu được sự thay đổi nhanh chóng của thế giới công nghệ. Dưới đây là một số cách để bắt đầu từ các tài nguyên có sẵn:
• Theo dõi các báo cáo do CB Insights, Gartner và Diễn đàn Kinh tế Thế giới công bố. Tại Việt Nam, các doanh nghiệp cần cập nhật xu hướng qua những báo cáo kinh tế thường niên của chính phủ.
• Theo dõi “Gartner Hype Cycle for Emerging Technologies” (Chu kỳ kỳ vọng của hãng Gartner) để cập nhật những công nghệ mới nhất và cách mà xu hướng công nghệ sẽ phát triển theo thời gian.
• Nghiên cứu các đánh giá M&A Toàn cầu, báo cáo định kì về Công nghệ và Đổi mới đột phá hoặc các báo cáo của các cộng đồng công nghệ và công ty thúc đẩy kinh doanh CNTT như Tech Nation.
Mặc dù bạn có thể đăng ký một lần và nhận thông tin cập nhật thường xuyên từ các cơ quan tư vấn như McKinsey và Deloitte, nhưng bạn vẫn không thể nắm bắt kịp thời xu hướng CNTT nếu không có các tài nguyên khác. Ví dụ: bạn có thể Google "start-up" hoặc "bản đồ hệ sinh thái ngành" để tìm ra các xu hướng InsurTech mới nhất. Hoặc, bạn có thể lướt YouTube bằng cách nhập các từ khóa phù hợp (ngành / xu hướng và năm) để tìm dữ liệu. Và tất nhiên, có rất nhiều hội thảo, khóa học, buổi đào tạo được tổ chức chuyên nghiệp cho phép người tham gia nghiên cứu các xu hướng và làm việc với các dự án tiên tiến.
Việc bắt kịp với các công nghệ hiện đại cho phép các doanh nghiệp tăng doanh số bán hàng, chuyển đổi mô hình kinh doanh, tung ra các sản phẩm sáng tạo và cải thiện trải nghiệm của khách hàng. Tuy nhiên, số lượng các công nghệ mới không ngừng tăng lên khiến việc bắt kịp chúng rất mất thời gian vì có nhiều nguồn để nghiên cứu.
Để vượt qua thách thức, các doanh nghiệp phải tìm cách đi đầu trong thế giới đang thay đổi này bằng cách đóng góp cho cộng đồng, đăng ký các ấn phẩm thương mại, tham gia cộng đồng chuyên nghiệp, tham dự các hội thảo và sự kiện công nghệ.
Tag
BÀI VIẾT LIÊN QUAN