Thị trường hàng hóa
Gạo ST25 được công nhận là gạo ngon nhất thế giới vào năm 2019. Loại gạo đặc sản này đã được xuất sang nhiều quốc gia như Thụy Điển, Đức... và nhận được phản hồi rất tốt.
Thông tin từ Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản, Bộ Công Thương, ngày 1-7, tại Tokyo, gạo Việt Nam lần đầu tiên được bày bán tại thị trường Nhật Bản.
Đây là sự kiện được tổ chức bởi Liên minh Ngân hàng Kiraboshi, Công ty Suntomi Internatianal, Công ty Spice House và Tập đoàn Tân Long, với sự bảo trợ của Bộ Công Thương Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản và Tập đoàn Nikkoku Trust.
Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản, ông Vũ Hồng Nam cho biết: “Từ trước đến nay, Việt Nam luôn là nhà sản xuất gạo lớn nhất thế giới. Tuy nhiên, chúng ta vẫn còn khoảng trống trong bản đồ xuất khẩu gạo, trong hàng trăm thị trường gạo xuất khẩu, chúng ta chưa có thị trường Nhật Bản. Lần đầu tiên gạo có mặt tại thị trường tại Nhật Bản là thị trường khó khăn. Để có thể xuất khẩu gạo ST 25, chúng ta phải vượt qua hơn 600 tiêu chuẩn kỹ thuật là yêu cầu khắt khe, cộng thêm sự khó tính của người tiêu dùng Nhật Bản. Tôi cho đây là thành công rất lớn của nhà sản xuất và các doanh nghiệp”.
Chủ tịch Tập đoàn tài chính Tokyo - ông Watanabe Hisanobu kiêm Tổng giám đốc Ngân hàng Kiraboshi - đối tác hỗ trợ cho doanh nghiệp trong việc tiếp cận thị trường Nhật Bản đã đánh giá cao chất lượng gạo của Việt Nam. Chính ông là người đã thưởng thức gạo ST25.
“Tôi đã được thưởng thức gạo ST25 của Việt Nam. Gạo rất ngon. Hy vọng loại gạo này sẽ được tiêu thụ rộng rãi tại thị trường Nhật Bản”, ông Tokyo Kiraboshi nói.
Việc xuất khẩu lần đầu 100 tấn gạo ST25 của Việt Nam sang Nhật Bản có rất nhiều ý nghĩa. Đây là sự kiện nhằm mục đích quảng bá hình ảnh gạo Việt Nam; phổ biến thông tin rộng rãi đến cộng đồng người Việt Nam tại Nhật nhằm đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu gạo Việt Nam sang thị trường Nhật Bản, đồng thời thúc đẩy mối quan hệ giao thương giữa doanh nghiệp hai nước và hướng tới kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao chính thức Việt Nam – Nhật Bản vào năm 2023.
Sự kiện đã thu hút sự tham dự của đông đảo cộng đồng người Việt Nam tại Nhật Bản, các doanh nghiệp Nhật Bản quan tâm đến việc phân phối và bày bán sản phẩm gạo Việt Nam, các cơ quan truyền thông báo chí uy tín của Việt Nam và Nhật Bản.
Trong khuôn khổ sự kiện, các khách mời đã có cơ hội được trực tiếp chiêm ngưỡng sản phẩm gạo Việt Nam cũng như đi tham quan các cơ sở, cửa hàng bày bán sản phẩm gạo Việt Nam tại khu vực Tokyo.
Trong xu hướng tự do hóa thương mãi đang diễn ra mạnh mẽ trên phạm vi toàn cầu, Nhật Bản vẫn có sự bảo hộ ở mức rất cao với nền nông nghiệp nội địa. Gạo cũng là mặt hàng nhạy cảm mà Nhật Bản muốn bảo hộ và đưa ra khỏi danh sách đàm phán cắt giảm thuế quan trong các Hiệp định thương mại tự do.
Hiện nay, trong các Hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam và Nhật Bản là thành viên (gồm các Hiệp định AJCEP, VJEPA, CPTPP, RCEP), Nhật Bản không có cam kết ưu đãi đặc biệt nào cho gạo nhập khẩu từ Việt Nam.
Gạo Việt Nam muốn xuất khẩu sang Nhật Bản phải tham gia vào các gói đấu thầu quốc tế (theo các cơ chế tiếp cận thị trường thông thường - OMA, hoặc cơ chế mua bán song song - SBS).
Bởi vậy, sự kiện 100 tấn gạo ST25 được bày bán tại các siêu thị, cửa hàng của Nhật Bản đánh dấu một cột mốc quan trọng khi gạo Việt Nam sẽ chính thức xuất hiện trên bàn ăn của các gia đình Nhật Bản. Đây là tín hiệu rất đáng mừng cho tương lai xuất khẩu gạo Việt Nam tại thị trường khó tính này.
BÀI VIẾT LIÊN QUAN