Thị trường hàng hóa
“Dự kiến đến năm 2030, các hãng hàng không Nga sẽ nhận được hơn 1.000 máy bay sản xuất trong nước, hơn 760 máy bay trực thăng và khoảng 5.000 động cơ cho máy bay và trực thăng. Tổng ngân sách của chương trình sẽ lên tới 770 tỷ rúp (14,5 tỷ USD). Trong đó, 150 tỷ rúp (8 tỷ USD) sẽ được phân bổ cho tới cuối năm 2022”, Chính phủ Nga thông báo.
Theo Phó Thủ tướng Yury Borisov, từ năm 2023, máy bay Superjet New sẽ được sản xuất hàng loạt, loại máy bay này được trang bị động cơ PD-8, thiết bị điện tử hàng không và hệ thống của Nga. Chính phủ hy vọng rằng các máy bay nước ngoài sẽ được thay thế bằng MS-21 và Tu-214 trong nước. Nhìn chung, đến năm 2030, tỷ trọng máy bay nội địa của các hãng hàng không Nga sẽ tăng lên 81%. Kế hoạch cũng bao gồm việc giảm giá máy bay 2% mỗi năm trong khoảng thời gian từ năm 2026 – 2030 nhờ sản xuất hàng loạt.
Ngày 16/6, Bộ trưởng Bộ Công thương LB Nga - ông Denis Manturov thông báo rằng hơn 1.000 máy bay dự kiến sẽ được chuyển giao cho các hãng hàng không trong nước để phục vụ nhu cầu hàng không dân dụng vào năm 2030. Aeroflot - hãng hàng không lớn nhất của Nga, dự kiến sẽ ký hợp đồng với Tập đoàn Máy bay Thống nhất (UAC) thuộc sở hữu nhà nước về việc mua 300 máy bay mới.
Trước đó, ngày 31/3, Tổng thống Nga Putin đã kêu gọi hỗ trợ các hãng hàng không Nga và điều chỉnh chiến lược phát triển ngành hàng không. Ông lưu ý rằng điều quan trọng là phải hỗ trợ các hãng hàng không để duy trì hoạt động nhịp nhàng bền vững của họ. Ngoài ra, nhà lãnh đạo Nga cho rằng tỷ lệ máy bay nội địa trong đội bay cần tăng mạnh.
Trước đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng đã kêu gọi ủng hộ các hãng hàng không và điều chỉnh chiến lược phát triển ngành hàng không. Ông Putin lưu ý rằng điều quan trọng nhất là phải hỗ trợ các hãng bay duy trì hoạt động đều đặn. Về các giải pháp dài hạn, nhà lãnh đạo Nga cho rằng tỷ lệ máy bay nội địa cần tăng mạnh.
Động thái của Chính phủ Nga được ra trong bối cảnh ngành hàng không nước này đang rơi vào khủng hoảng do các lệnh trừng phạt của phương Tây. Các hãng hàng không Nga phần lớn đã ngừng khai thác các chuyến bay quốc tế. Các nhà sản xuất máy bay nước ngoài cũng đã ngừng cung cấp máy bay mới cho Nga, đồng thời các phụ tùng máy bay do nước ngoài sản xuất cũng đang thiếu hụt trầm trọng.
Vào tuần trước, Hiệp hội các nhà khai thác vận tải hàng không Nga (AEVT) báo cáo rằng trong quý đầu tiên của năm 2022, khoản lỗ của tất cả các hãng hàng không Nga về hoạt động khai thác lên tới 61,1 tỷ rúp (1,1 tỷ USD). Đây là kết quả tồi tệ nhất trong vòng 8 năm qua.
BÀI VIẾT LIÊN QUAN