Thị trường hàng hóa
Kỳ vọng thay thế trứng gà từ thực vật
Đó là sản phẩm tiêu biểu Just Egg, được tạo ra bởi công ty khởi nghiệp Eat Just trị giá 1,2 tỷ USD của Tetrick. Chất thay thế trứng có nguồn gốc từ thực vật được làm từ đậu xanh, được đựng trong một chai nhỏ và có thể được chiên trong chảo giống như trứng gà.
Nó không chỉ là một thành tựu khoa học hay một tiến bộ trong công nghệ thực phẩm. Just Egg có thể đã cứu công ty của Tetrick và có lẽ là cả tương lai kinh doanh của người đàn ông 42 tuổi này.
Khi Tetrick và người bạn thân nhất của mình Josh Balk đồng sáng lập Eat Just vào năm 2011, khi đó công ty được biết đến với cái tên Beyond Eggs. Sau đó, công ty đổi tên thành Hampton Creek Foods, và phát hành một loại “mayonnaise” không trứng phổ biến có tên Just Mayo, sản phẩm này sau đó nhận một đơn khởi kiện từ Unilever và áp lực cực lớn từ ngành công nghiệp trứng.
Hampton Creek tiếp tục chịu đựng nhiều vụ bê bối thời gian sau đó, và đỉnh điểm vào năm 2017, toàn bộ hội đồng quản trị của công ty đã từ chức vì bất đồng với Tetrick về tương lai của công ty khởi nghiệp. Cuối cùng, Tetrick đã thất bại trong việc phát triển Just Egg.
Tetrick nói rằng, họ mất khoảng một năm rưỡi để tìm ra thứ gì đó cấu tạo như một quả trứng, và thực sự phải đến bốn hoặc năm năm sau, họ mới có thể thực sự tạo ra sản phẩm kết cấu như một quả trứng có thể chiên trong chảo. Ngay cả khi đó, vị của nó thực sự tệ.
Ngay sau sự từ chức của hội đồng quản trị Eat Just, các nhà khoa học thực phẩm thuộc nhóm Tetrick cuối cùng đã giải mã sản phẩm. Công ty bắt đầu bán Just Egg cho các nhà hàng vào năm 2017, với các cửa hàng bán lẻ quốc gia theo sau vào năm 2019 và hiện họ đã bán được 250 triệu sản phẩm thay thế trứng gà. Đồng thời, huy động được hơn 800 triệu USD tài trợ từ các nhà đầu tư bao gồm Bill Gates, Marc Benioff và Đồng sáng lập Microsoft Paul Allen’s Vulcan Capital.
Tuy nhiên, Tetrick nói rằng ông không nghĩ đến việc hưởng thụ trên những vòng nguyệt quế này. Xây dựng một công ty khởi nghiệp hàng tỷ USD quảng cáo sản phẩm thay thế trứng làm từ thực vật là hướng ngay từ đầu ông muốn đi.
Từ Just Mayo đến Eat Just
Sau khi tốt nghiệp Đại học West Virginia, Tetrick đã dành vài năm ở châu Phi cận Sahara để làm việc với trẻ em cho các tổ chức phi lợi nhuận có tác động xã hội. Ông đã đọc rất nhiều và tìm thấy một cuốn sách đặc biệt truyền cảm hứng “The Fortune at the Bottom of the Pyramid” của CK Prahalad, tập trung vào ý tưởng rằng chủ nghĩa tư bản, dưới hình thức các công ty hoạt động vì lợi nhuận và có thể tạo ra những thay đổi xã hội tích cực.
Anh ấy mang ý tưởng đó nói với Balk, một người bạn thời thơ ấu và là phó chủ tịch của The Humane Society, cũng người đã thuyết phục Tetrick rằng họ nên tìm kiếm một giải pháp thay thế cho những quả trứng gà đẻ. Họ lý luận rằng nó có thể làm gián đoạn ngành nông nghiệp toàn cầu tạo ra khí thái nhà kính và đang phải đối mặt với cáo buộc lạm dụng gà mái.
Tetrick cho biết anh khởi nghiệp chỉ với 3.000 USD trong tài khoản ngân hàng của mình. Vào cuối năm 2011, những người đồng sáng lập đã thu được 500.000 USD tài trợ hạt giống từ Khosla Ventures bằng cách hứa hẹn một sản phẩm sẽ ngon hơn, tiết kiệm chi phí hơn và tốt hơn trứng gà.
Họ đã dùng số tiền đó để thuê các chuyên gia và nhà khoa học. Các nhà hóa sinh đã xác định các loại thực vật khác nhau, từ đậu đến ngũ cốc và các loại rau có hàm lượng protein và chất béo tương tự như trứng. Các kỹ sư đã tìm ra “một cách để lấy protein từ đậu hoặc từ ngũ cốc”, và các đầu bếp đã mày mò với các yếu tố kích thích vị giác của người dùng.
Chẳng bao lâu, công ty đã phát hành nhiều sản phẩm với các chất thay thế trứng có nguồn gốc từ thực vật. Sản phẩm Just Mayo, đã trở thành sản phẩm mayo bán chạy nhất của Whole Foods vào năm 2014. Công ty lọt vào danh sách Disruptor 50, nhận được lời khen ngợi từ Bill Gates, và gọi nó là “tương lai của thực phẩm.”
Thành công này khiến công ty hướng tới mục tiêu thay thế ngành sản xuất trứng truyền thống. Năm 2014, Unilever, công ty sản xuất mayonnaise Hellman đã kiện Eat Just vì quảng cáo sai về tên sản phẩm “Just Mayo”, vì cho rằng tên gọi mayonnaise có chứa trứng theo đúng định nghĩa của nó. Sau đó, vụ kiện đã bị hủy bỏ trong vòng vài tháng.
Hai năm sau, Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA) đã chỉ trích American Egg Board vì đã tung ra một chiến dịch PR bí mật nhằm cản trở sự tiến bộ của Eat Just. Tetrick phủ nhận các cáo buộc thổi phồng doanh số bán hàng và các vấn đề an toàn thực phẩm dẫn đến việc Target phải rút sản phẩm của mình khỏi các kệ hàng. Công ty cho biết FDA có thể xóa các sản phẩm của họ về bất kỳ mối lo ngại nào về sức khỏe.
Cuối cùng, toàn bộ hội đồng quản trị của công ty đã từ chức. Tetrick nó nói rằng, đó là một khoảng thời gian khó khăn nhưng về cơ bản chúng tôi đã bắt đầu xem lại chúng tôi đang làm việc này như thế nào.
Quay lại và hơn thế nữa
Vào khoảng năm 2015, nhóm của ông đã tìm ra cách biến đậu xanh thành một chất lỏng màu vàng nhạt có thể đông lại khi nấu chín, giống như một quả trứng gà. Nhưng hương vị không phù hợp, và việc tạo ra nó trong phòng thí nghiệm lại tốt hơn là sản xuất quy mô lớn. Nhóm nghiên cứu phải mất thêm hai năm để tìm ra sản phẩm có thể thay thế trứng gà từ thực vật như bây giờ.
Có thể cho rằng, thành công của họ đã cứu công ty. Với sản phẩm Just Egg, công ty đã trở lại Target, Kroger, Walmart, Albertsons, Safeway và các nhà bán lẻ khác đã đưa sản phẩm vào hơn 17.000 cửa hàng trên toàn quốc. Eat Just đã thu hút 2 triệu hộ gia đình ở Mỹ kể từ khi ra mắt vào cuối năm 2017.
Công ty cho biết Just Egg không chỉ tốt hơn cho từng cá nhân mà còn cho cả hành tinh. Nó không có cholesterol và ít chất béo bão hòa hơn trứng gia cầm. Công ty cho biết họ sử dụng ít nước hơn 98% và thải ra ít hơn 93% carbon dioxide để tạo ra lượng tương đương với một quả trứng gà.
Theo Pitchbook, năm ngoái, công ty đã huy động được thêm 200 triệu USD từ Cơ quan Đầu tư Qatar do nhà nước hậu thuẫn và mức định giá gần đây nhất của Eat Just là 1,2 tỷ USD. Eat Just cũng được phê duyệt theo quy định tại Singapore đối với thịt được nuôi cấy tế bào (hoặc nuôi trong phòng thí nghiệm) và Tetrick đang hy vọng sẽ được chấp thuận tương tự ở Mỹ vào năm sau cho dòng sản phẩm có tên “Good Meat”.
Điều đó có nghĩa là Tetrick sắp trải qua sự cạnh tranh gay gắt từ thị trường nếu muốn thay thế thịt, định giá công ty dự kiến sẽ tăng lên 140 tỷ USD vào cuối thập kỷ này. Tetrick nói rằng bất kỳ áp lực hay thách thức nào cũng đều đáng giá, một số nghiên cứu cho thấy việc chuyển sang thịt được nuôi trong phòng thí nghiệm có thể làm giảm đáng kể lượng phát thải khí nhà kính của ngành nông nghiệp và việc sử dụng các nguồn tài nguyên thiên nhiên, như đất và nước.
BÀI VIẾT LIÊN QUAN