Thị trường hàng hóa
Nằm cách thành phố Austin đang phát triển mạnh vài dặm về phía bắc, khu đất rộng 193 mẫu ngay bên ngoài Round Rock, Texas, được một số nhà phát triển lớn nhất ở Mỹ thèm muốn bởi nó có thể sử dụng được cho hầu hết mọi thứ theo luật sử dụng đất khoan hồng của tiểu bang. Vì vậy, khi gia đình Robinson nổi tiếng đưa bất động sản này ra thị trường vào năm ngoái, đã nhận được sự quan tâm mạnh mẽ từ hàng loạt tay chơi bất động sản – là những nhà xây dựng, công ty cổ phần tư nhân khổng lồ. Thế nhưng sau cùng, nhà thầu thành công trong thương vụ này lại không phải một doanh nhân hay một công ty bất động sản nào, mà đó lại là một công ty thương mại điện tử lớn nhất thế giới – Amazon.
Theo nhà nghiên cứu bất động sản CoStar Group Inc cho biết, bắt đầu từ năm 2019, gã khổng lồ có trụ sở tại Seattle này âm thầm tìm mua rất nhiều các dự án bất động sản trọng điểm của Mỹ tại Nam California, Texas, Illinois, Florida và Vùng Vịnh. Trong khoảng thời gian từ năm 2020 đến năm 2022, Amazon tăng gấp 3 diện tích công nghiệp xây dựng tại Bắc Mỹ. Ước tính hơn 1.600 héc ta đã được tập đoàn này rót vốn nhằm mục đích tạo ra những siêu nhà kho phục vụ đối tượng khách hàng tại những khu vực đông dân.
Với một tập đoàn có truyền thống chỉ xây dựng những nhà kho đơn giản và cho công ty thuê lại, thì việc mua đất là sự thay đổi lớn đối với Amazon. Gã khổng lồ đang ngày càng “chen chân” vào quá trình phát triển nội bộ, thường xuyên đấu thầu và kết giao với các đối tác lâu năm để có được những mảnh đất đắc địa. Song, chiến lược này được dự đoán là tiềm ẩn nhiều rủi ro bởi tập đoàn này thường xuyên phải đối mặt với các biến động của thị trường bất động sản khu công nghiệp. Chưa kể, trong thời điểm dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp nhưng Amazon vẫn tiến hành xây dựng quá mức khiến giờ đây họ đang phải đối mặt với tình trạng không gian nhà kho dư thừa, trong khi nhu cầu mua sắm trực tuyến lại hạ nhiệt. Do vậy, Amazon quyết định cho thuê lại những diện tích chưa cần đến và giảm tốc quá trình mở rộng kho hàng.
Dẫu vậy, Amazon cho biết sẽ không có sự thay đổi nào trong chiến lược bất động sản của họ. Các giám đốc điều hành vẫn cam kết đảm bảo đất đai ở đúng vị trí chiến lược để thực hiện tầm nhìn của người sáng lập Jeff Bezos về việc mua hàng trực tuyến ngay lập tức hài lòng như một chuyến đi đến cửa hàng. Nếu Amazon không tiếp tục tiến gần hơn đến khách hàng ngay bây giờ, nó có thể vĩnh viễn từ bỏ sự gần gũi đó với các đối thủ cạnh tranh bán lẻ như Walmart Inc., chỉ cách đó một đoạn lái xe ngắn.
Các số liệu thống kê từ CoStar cho biết, Amazon đã chi ít nhất 2,2 tỷ USD để mua đất và bất động sản trong 2 năm qua. Tháng 3/2020, công ty đầu tư 30 triệu USD cho 63 héc ta đất công nghiệp giữa San Diego và biên giới Mỹ-Mexico, sau đó xây dựng một cơ sở mới hiện đại cao 40 mét để xử lý lượng lớn sản phẩm vận chuyển trong ngày.
Trước đây, Amazon không muốn đổ quá nhiều tiền vào bất động sản. Jeff Bezos muốn điều hành nó như một doanh nghiệp đơn thuần, càng lâu càng tốt. Thay vì đất, ông đặt cược vào các chiến lược dài hạn, điện toán đám mây, nền tảng kích hoạt bằng giọng nói Alexa hay xây dựng một xưởng phim. Thậm chí, sự ác cảm của Bezos đối với việc mua bất động sản khiến nhiều các giám đốc điều hành bối rối, nhất là khi Amazon lớn mạnh và cần mở rộng quy mô.
Tuy nhiên, do bị thúc đẩy thời gian giao hàng trong ngày lên với một cường độ khốc liệt, Amazon nghiễm nhiên có cơ hội lý tưởng để xem xét lại chiến lược của Bezos. Tập đoàn khi đó cần mặt bằng đất công nghiệp ở những khu vực đông dân cư bởi các nhà kho vùng ngoại ô hẻo lánh không còn hữu ích nữa. Do phải “nhồi nhét” thêm nhiều sản phẩm vào các khu đô thị nhỏ, thương hiệu bán lẻ này buộc phải xây dựng thêm nhiều nhà kho cao hơn, chuyên biệt hơn và đắt tiền hơn. Không chỉ riêng Amazon, United Parcel Service, FedEx, các cửa hàng tạp hóa và đại lý xe hơi cũng đang khao khát được sở hữu đất công nghiệp. Tỷ lệ đất trống theo đó đang ở mức thấp nhất mọi thời đại là 3,4%, bất chấp đại dịch. Mặc dù biết rằng việc xây dựng nhà kho trên khu đất này không hề đơn giản, lại tiềm ẩn nhiều rủi ro, nhưng các giám đốc điều hành cho biết họ không còn sự lựa chọn nào khác.
Câu hỏi được đặt ra lúc này là Amazon sẽ điều chỉnh chiến lược ra sao, trong điều kiện kinh tế hiện tại. Liệu nên bán những khu đất công nghiệp chưa cần tới, hay giữ chúng cho đến khi nhu cầu bùng nổ trở lại.
Khu đất rộng gần 80 héc ta tại Round Rock tiềm ẩn cả cơ hội và rủi ro. Việc xây dựng một nhà kho thế hệ tiếp theo gần Austin sẽ giúp Amazon đáp ứng nhu cầu trong khu vực dân cư đông đúc, song mặt khác, nếu suy thoái xảy ra và doanh số bán hàng không được cải thiện, Amazon rất dễ mắc kẹt trong chính mảnh đất đắt đỏ.
Trước đó, Amazon khẩn trương đẩy mạnh tiến độ xây dự án mới, thu hút người dân địa phương và dự kiến bắt đầu xin giấy phép vào mùa hè này. Tuy nhiên, vào ngày 19/5, một giám đốc mảng phát triển kinh tế của Amazon đã tuyên bố tập đoàn tạm dừng dự án vô thời hạn sau khi cân nhắc các mặt lợi và hại.
BÀI VIẾT LIÊN QUAN