Thị trường hàng hóa
Khoảng 20 năm trước, doanh nhân Trung Quốc Vương Truyền Phú đã quyết định mua lại một công ty ô tô nhà nước đang gặp khó khăn và thay thế động cơ đốt trong bằng pin để khởi động dự án kinh doanh xe điện của riêng mình. Ngày nay, công ty BYD của ông đã soán ngôi Tesla trở thành nhà sản xuất ô tô điện phổ biến nhất trên thị trường.
Theo báo cáo của Forbes, cổ phiếu của BYD đã tăng 90% trong tháng 7, giúp nhà sáng lập thu về 7 tỷ USD. Ông Vương hiện sở hữu khối tài sản ròng lên tới 25 tỷ USD và là tỷ phú giàu thứ 22 của Trung Quốc.
Vương Truyền Phúc sinh ra trong một gia đình nông dân nghèo ở huyện Vô Vi, tỉnh An Huy, Trung Quốc. Ông theo học ngành hóa học tại Đại học Trung Nam và lấy bằng thạc sĩ tại Viện nghiên cứu phi kim Bắc Kinh.
Công ty BYD - viết tắt của “Build your dreams” (Xây dựng ước mơ của bạn) - được Vương Truyền Phúc thành lập vào năm 1995, ban đầu chuyên sản xuất pin điện thoại. BYD nhanh chóng trở thành một trong ba công ty sản xuất pin điện thoại di động lớn nhất thế giới. Sau đợt IPO thành công vào năm 2002 trên sàn chứng khoán Hong Kong, 28% cổ phần của ông Vương trong công ty này có giá trị 306 triệu USD tại thời điểm đó.
Vào năm 2003, BYD đã chuyển mình sang lĩnh vực kinh doanh ô tô. Công ty của Vương Truyền Phúc nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường xe điện tại Trung Quốc. Lợi thế của BYD nằm ở những chiếc xe giá có pin bền hơn nhưng giá thành lại rẻ hơn so với các nhà sản xuất Mỹ và Nhật Bản.
Năm 2008, nhà đầu tư Warren Buffett đã mua 10% cổ phiếu BYD với giá 232 triệu USD. Sau 13 năm, đến tháng 7 năm nay, giá trị của số cổ phiếu này đã tăng gấp 33 lần.
BYD đang cạnh tranh với Tesla để trở thành hãng xe điện lớn nhất thế giới. Điều đáng nói là vào năm 2011, tỷ phú Elon Musk – CEO Tesla từng chế nhạo BYD. Ông Musk nói: “Bạn đã thấy những chiếc xe của họ chưa? Tôi không nghĩ rằng họ có một sản phẩm tuyệt vời. Tôi không nghĩ nó đặc biệt hấp dẫn, công nghệ cũng không mạnh lắm".
Tuy nhiên, Tesla đã bị BYD vượt mặt sau 11 năm. Trong nửa đầu năm 2022, BYD đã bán được 641.350 xe điện, trong khi đó, Tesla chỉ bán được 564.743 xe. Doanh số bán hàng tại BYD cũng tăng với tốc độ nhanh hơn so với đối thủ Mỹ. Trong 6 tháng đầu năm, BYD đã bán được nhiều hơn 486.771 xe so với cùng kỳ năm ngoái, tăng 315%. Trong khi đó, Tesla đã bán được thêm 178.693, tăng 46%.
Cơ sở sản xuất chính của BYD nằm ở tỉnh Quảng Đông, miền Nam Trung Quốc, một khu vực không phải đối mặt với làn sóng COVID-19 nghiêm trọng. Trong khi đó, nhà máy của Tesla tại Thượng Hải phải đóng cửa trong 2 tuần vì các lệnh phong tỏa. Ngoài ra, BYD có thể tự sản xuất chip và pin. Điều này giúp hãng không gặp phải những căng thẳng về nguồn cung và hậu cần như các đối thủ cạnh tranh khác.
Chia sẻ về lý do dấn thân vào ngành công nghiệp xe điện, Vương Truyền Phúc cho biết mọi thứ bắt nguồn từ sự tò mò. "Khi nhìn thấy một thứ tốt đẹp, chúng ta sẽ tự hỏi điều gì đã tạo ra thứ tốt đẹp đó, và bắt đầu đi tìm nguồn gốc tạo ra chúng", vị tỷ phú nói.
BÀI VIẾT LIÊN QUAN