Thị trường hàng hóa
Bất kể mục tiêu của bạn là gì, bạn có thể tận dụng những xu hướng này để giúp định hình cách tiếp cận và xác định lại chiến lược của thương hiệu. Sau đây là năm xu hướng tiếp thị nội dung sẽ có tác động đáng kể trong năm nay, cũng như những cách bạn có thể tận dụng để tiếp cận đối tượng mục tiêu.
Cá nhân hóa
Người tiêu dùng ngày nay đang bị bao quanh bởi các thông điệp marketing tới từ nhiều kênh đến mức họ bắt đầu không còn để ý đến chúng nữa. Tiếp thị cá nhân hóa là một trong những xu hướng tiếp thị nội dung quan trọng nhất cho năm 2022, vì đây là một cách để tạo ra một kết nối vững chắc với thị trường mục tiêu của bạn. Trên thực tế, theo Epsilon, 80% người tiêu dùng nhiều khả năng sẽ mua hàng từ một thương hiệu có thể cung cấp trải nghiệm được cá nhân hóa cho từng khách hàng.
Siêu cá nhân hóa (hyper-personalisation) đi sâu hơn là chỉ gọi một khách hàng bằng tên của họ, nó đi sâu vào sở thích, nhu cầu và mong muốn cá nhân của một người. Cách tiếp cận này dựa trên việc phân tích dữ liệu của người tiêu dùng phân tích, sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) và tự động hóa để tạo ra các tương tác với khách hàng theo yêu cầu. Các nhà tiếp thị kỹ thuật số có thể xem xét các đặc điểm của người mua và đáp ứng yêu cầu của họ từ nội dung, thiết kế đến các đề xuất sản phẩm.
Metaverse
Lượng người dùng metaverse - một không gian ảo nơi mỗi người dùng được đại diện bằng avatar của họ - đang tăng đều đặn và là xu hướng tiếp thị nội dung được ưa thích từ năm 2017. Trên thực tế, Forbes ước tính có khoảng 85 triệu người dùng tương tác thực tế ảo (AR – Augmented Reality) hoặc thực tế ảo (VR – Virtual Reality) vào năm 2021. Vì thế, các nhà tiếp thị kỹ thuật số phải hiểu các sắc thái của metaverse và tận dụng được toàn bộ tiềm năng của nó.
Millennials và Gen Z là những người dùng tiềm năng của metaverse với tần suất chơi trò chơi như Roblox và sử dụng các công nghệ như VR thường xuyên. Xu hướng đó hướng bạn tới việc tạo ra trải nghiệm kỹ thuật số song song với trải nghiệm trong thế giới thực hoặc những gì thương hiệu của bạn đang làm trong cuộc sống thực.
Bạn có thể đặt quảng cáo trên các billboard ảo có trong trò chơi điện tử hoặc phát triển ác ứng dụng có thương hiệu và sự kiện ảo mà người dùng có thể tương tác. Đây cũng là nơi cung cấp các tài sản có phiên bản giới hạn hoặc các sản phẩm ảo mà người tiêu dùng chỉ có thể có được trong metaverse.
Đối với thế hệ millennials, gen Z và alphas, môi trường không chỉ là mục đích mà còn là tương lai của họ. Trên thực tế, theo Accenture, 63% người tiêu dùng thích mua sắm từ các thương hiệu có mục đích và sẽ từ chối các thương hiệu không thể hiện cam kết thực sự với môi trường.
Insight về ngành
Để triển khai xu hướng tiếp thị nội dung này, hãy cân nhắc kết hợp thương mại ngược (Recommerce) vào mô hình kinh doanh của bạn. Theo Max Bittner từ Vestiaire Collective, mua lại đồ second-hand có thể giúp giảm lượng khí thải carbon của thời trang lên đến 90%.
Mở đường cho tương lai của thương mại ngược là Apple với kế hoạch mua lại thương hiệu cho thuê quần áo My Wardrobe HQ và StockX, một nhà đấu giá cho các mặt hàng đã qua sử dụng.
Chiến lược tiếp thị nội dung của bạn cũng nên khám phá cách sử dụng tài nguyên một cách khôn ngoan hơn. Sử dụng mô hình ESG+, các thương hiệu cao cấp phải nỗ lực đổi mới và phát triển bền vững. Nếu thương hiệu không bền vững, người tiêu dùng sẽ từ chối sử dụng sản phẩm tới từ những thương hiệu lãng phí tài nguyên.
Các thương hiệu cũng nên đánh giá lại sự tăng trưởng của họ khi việc mở rộng liên tục không thể duy trì được nữa. Metaverse cho phép các thương hiệu cao cấp đạt được mức tăng trưởng kỹ thuật số gấp đôi mà không dẫn tới lượng tiêu thụ tăng gấp đôi. Ví dụ như Gucci đã tạo ra một khu vườn ảo trong Roblox, một nền tảng trò chơi nơi người chơi có thể mua các sản phẩm Gucci ảo hay Balenciaga đã số hóa các bộ sưu tập của mình trong Fortnite.
Địa phương hóa
Một xu hướng tiếp thị nội dung đang nổi lên sau đại dịch toàn cầu là cách các thương hiệu sang trọng có thể cung cấp những trải nghiệm độc đáo và đầy tính địa phương. Một chiến lược địa phương hóa hiệu quả sẽ nâng cao trải nghiệm của khách hàng và cho phép bạn truyền đạt thông điệp của mình tới khán giả toàn cầu trong khi vẫn duy trì bản sắc thương hiệu của bạn.
Có rất nhiều cách để cải thiện chiến lược nội dung. Trước tiên, bạn phải tạo ra một bản sắc thương hiệu đáng nhớ, sửa đổi hình ảnh, thiết kế và màu sắc của thương hiệu để thu hút đối tượng mục tiêu hoặc trở nên gần gũi với phong tục địa phương. Điều này cần tới sự thay đổi phong cách và bố cục của các nội dung tiếp thị khác nhau để phù hợp với mối quan tâm của khách hàng.
Không chỉ marketing thông qua các kênh truyền thông phổ biến mà tối ưu hóa trang web và các kênh truyền thông của bạn cho người dùng địa phương và các công cụ tìm kiếm cũng chính là điều cần thiết.
Tính bao hàm
Khi các nhà tiếp thị phát triển chiến lược nội dung của họ, họ có xu hướng làm nội dung tiếp cận được với tất cả người đọc, bỏ qua sự đa dạng, công bằng và hòa nhập. Ưu tiên tính toàn diện là điều quan trọng hàng đầu vào năm 2022, với nhiều khả năng thế hệ trẻ sẽ chọn những thương hiệu thể hiện sự đa dạng trong quảng cáo của họ. Nội dung đòi hỏi sự bao hàm, cần tập trung vào việc phục vụ và cộng hưởng với những người có đặc điểm khác nhau.
Để làm được điều này, các thương hiệu phải lựa chọn từ ngữ của họ một cách cẩn thận, nhận thức được cách các đại từ, các tham chiếu văn hóa đại chúng và các thành ngữ có thể tác động đến người đọc như thế nào. Các hình ảnh cũng nên được lựa chọn cẩn thận trong các chiến dịch marketing. Khách hàng sẽ đồng nhất với thương hiệu khi họ thấy những người giống mình được phản ánh trong hoạt động tiếp thị của bạn.
BÀI VIẾT LIÊN QUAN