Thị trường hàng hóa
Theo dữ liệu của Bộ Công Thương, cập nhật tới ngày 27/10, giá xăng dầu trên thị trường Singapore có xu hướng tăng nhẹ. Theo đó, xăng 92 đã tăng lên ngưỡng 91,4 USD/thùng, xăng 95 tăng lên 96 USD/thùng.
Với các mặt hàng dầu vẫn tiếp tục tăng. Trong đó, dầu hỏa đã tăng lên 125 USD/thùng, dầu diesel tăng lên 135,38 USD/thùng.
Với mức tăng như hiện nay, có thể trong phiên điều chỉnh ngày mai (1/11), giá xăng trong nước sẽ tăng nhẹ khoảng 200 - 350 đồng/lít, trong khi giá dầu có thể tăng thêm 300 - 600 đồng/lít, tùy loại.
Trao đổi với phóng viên Báo Nhà báo & Công luận, lãnh đạo một công ty kinh doanh xăng dầu tại Hà Nội cho biết: Có thể trong kỳ điều chỉnh này, giá xăng sẽ tăng nhẹ, hoặc giữ nguyên, nếu Liên Bộ Tài chính - Công Thương trích từ Quỹ bình ổn xăng dầu.
Trong khi đó, giá các loại dầu gần như sẽ tăng. Như vậy, giá xăng, dầu trong nước có lần tăng thứ 3 liên tiếp trong một tháng.
Tại kỳ điều hành trước, Liên Bộ Tài chính - Công Thương quyết định tăng giá xăng E5 RON 92 thêm 200 đồng/lít, lên 21.490 đồng/lít; xăng RON 95 tăng 340 đồng/lít, lên 22.340 đồng/lít. Cùng với xăng, giá dầu kỳ điều hành này cũng được điều chỉnh tăng mạnh. Cụ thể, giá dầu diesel tăng 600 đồng/lít, lên 24.780 đồng/lít.
Kỳ điều hành này, liên Bộ Công Thương - Tài chính tiếp tục trích lập quỹ bình ổn giá với xăng E5 RON 92 ở mức 200 đồng/lít, xăng RON 95 là 400 đồng/lít.
Trước đó, Bộ trưởng Bộ Tài chính thông báo sẽ đề nghị Chính phủ giao Bộ Công Thương quyết định các vấn đề về xăng dầu.
"Sắp tới sẽ đề nghị Chính phủ giao toàn bộ phần xăng dầu cho Bộ Công Thương, kể cả quyết định về giá và chi phí định mức để đảm bảo nguồn cung chủ động", Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc nói.
Bộ trưởng Hồ Đức Phớc chỉ ra thực trạng thiếu hụt nguồn cung xăng dầu trên thị trường trong nước. Trong 9 tháng đầu năm nay, tính cả sản xuất và nhập khẩu, các doanh nghiệp không đáp ứng được nhu cầu khoảng 19,2 triệu tấn.
Theo Bộ Tài chính, trong năm nay, đã thực hiện một số biện pháp để ổn định giá và nguồn cung xăng dầu, như giảm các loại thuế (thuế môi trường, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế tiêu thụ đặc biệt...), điều chỉnh nâng chi phí định mức.
"Bộ Tài chính có văn bản xin ý kiến các doanh nghiệp đầu mối và Bộ Công Thương để xem xét có nâng chi phí định mức hay không, nhưng chỉ nhận được văn bản phản hồi của 6 đơn vị đầu mối, tức là chiếm 8,5% sản lượng xăng dầu và chưa nhận được ý kiến của Bộ Công Thương", Bộ trưởng Hồ Đức Phớc nói thêm.
Tag
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Đọc thêm