Thị trường hàng hóa
Số lượng đơn hàng điện thoại thông minh ở Trung Quốc trong năm nay đang trên đà giảm xuống mức thấp nhất trong một thập kỷ khi thị trường dần bão hòa. Ngoài ra, thời gian chờ giữa các bản nâng cấp lâu hơn, người tiêu dùng ngày càng thận trọng hơn về ngân sách của mình cũng là những nguyên nhân chính dẫn tới điều này, theo Nikkei Asia.
Trong 6 tháng đầu năm, doanh số smartphone tại thị trường lớn nhất thế giới đã giảm 21,7% so với cùng kỳ năm ngoái, xuống chỉ còn 134 triệu chiếc, theo số liệu từ Học viện Công nghệ Thông tin và Truyền thông Trung Quốc.
Dữ liệu từ Công ty phân tích thị trường Canalys cho thấy phần lớn sự sụt giảm là từ các hãng smartphone hàng đầu Trung Quốc là Oppo, Vivo và Xiaomi. Trong báo cáo của Canalys, hãng phân tích cũng dự báo doanh số smartphone cả năm có thể xuống dưới 300 triệu máy, đây là kết quả tệ nhất kể từ năm 2012”.
Nhu cầu tiêu dùng đang sụt giảm thấy rõ, điển hình như tại cửa hàng trong trung tâm thương mại của một hãng điện thoại lớn ở Quảng Châu. "Người tiêu dùng đa số đang “giữ chặt hầu bao” của họ. Doanh số bán hàng không khả quan lắm", một nhân viên cửa hàng cho biết.
Một số cửa hàng đã đưa ra chương trình khuyến mãi giảm giá khoảng 200 nhân dân tệ (xấp xỉ 30 USD). Vào thời điểm này năm ngoái, cũng thuộc chương trình giảm giá mùa hè, cửa hàng có chính sách tặng phụ kiện thay vì giảm trên giá gốc như hiện tại.
Khoảng 66% người Trung Quốc đang sở hữu smartphone, theo công ty nghiên cứu Newzoo. Tỷ lệ sử dụng điện thoại thông minh cao đã khiến thị trường không còn nhiều dư địa tăng trưởng. Ngoài ra, xu hướng nâng cấp điện thoại của người tiêu dùng đang có dấu hiệu chững lại. "Trước đây, người dùng thường thay mới điện thoại trung bình mỗi 16 - 18 tháng. Ở thời điểm hiện tại, mốc thời gian đó đã tăng lên 36 tháng” - đại diện của hãng sản xuất điện thoại thông minh Vivo cho biết.
Sự gián đoạn kinh tế gây ra bởi chính sách Zero - COVID của Trung Quốc cũng góp một phần dẫn tới tình trạng doanh số sụt giảm, với việc người mua không thoải mái chi tiêu một cách tự do như trước. Công ty nghiên cứu IDC cho biết: “Sự bùng phát COVID-19 và sự ít ỏi của các sản phẩm nâng cấp phân khúc tầm trung và cao cấp đã làm hạn chế mức độ sẵn sàng chi tiêu của người tiêu dùng”.
Thị trường hạ nhiệt đã ảnh hưởng đến doanh thu của các nhà cung cấp linh kiện. Shenzhen Goodix Technology, một công ty chuyên sản xuất chất bán dẫn cho điện thoại thông minh, cho biết lợi nhuận ròng nửa đầu 2022 dự kiến sẽ giảm 95% so với cùng kỳ năm ngoái, do nhu cầu sụt giảm đáng kể cùng với chi phí chuỗi cung ứng tăng cao.
Tác động của sự sụt giảm nhu cầu ở Trung Quốc còn ảnh hưởng đến những nơi khác. Bất chấp những căng thẳng liên quan đến cuộc chiến công nghệ giữa Washington và Bắc Kinh, các nhà sản xuất smartphone ở Trung Quốc vẫn đang mua các linh kiện điện tử từ nhiều công ty ở Mỹ, cũng như ở Đài Loan và Nhật Bản. Các nhà sản xuất chip điện thoại đã bắt đầu đối mặt với tình trạng hàng tồn kho tăng lên. Tất cả những điều này làm ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng và sản xuất của các lô hàng điện thoại thông minh.
Tag
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Đọc thêm